"Friend, wag kang masyadong OA. Ikakasal lang ako, hindi kita iiwan ano, tuturuan mo pa akong maging nanay" nakakunot ang noo ni Megu kay Luatta. Hindi niya mapigilang maging emosyonal dahil naging kasama niya ito sa hirap ng buhay niya. Laking pasasalamat niya sa mapapangasawa nito dahil alam niyang maalagaan nito ng mabuti si Megu.
"It's just that, I can't believe it because finally, you're getting married. Akala ko tatanda kang dalaga at habang buhay magiging ninang ni Galaxy" sabi ni Lua habang pinupunasan ng tissue ang kaniyang mata.
"Oh Lulu, alam natin pareho na sa ating dalawa, ikaw ang tatanda ng walang asawa"
"Your so mean, ayoko ng maging maid of honor mo!" Siya ang maid of honor while Galaxy is the ring bearer. Napakagwapo nito sa suot na black tuxedo, white sleeves at umbre na green and white necktie.
"Mommy, do I look handsome now?" tanong nito.
"Inaanak, don't worry. Lagi kang handsome. Don't grow up too fast, sige ka masasad si mommy" napasimangot naman si Luatta sa narinig. Kung hindi lang nito kasal ay sasabunutan nya ito. But well, her friend look gorgeous in her wedding gown. With a flower crown in her head.
Siya naman ay Green silk dress, naka-lugay ang kaniyang buhok, sinadyang kulot ito. As in kulot na kulot. At mayroong rin siyang flower crown sa ulo. Tinernuhan ang suot niyang dress ng white Korean sandals. White earings at ang pinakapaborito niyang kwintas, na may emerald na bato.
Madalas siyang mapagkamalang walang anak. Sa edad na 26 ay nagmumukhang siyang 18. Perks of having a baby face.
Puros pictorial lang ang naganap sa hotel room kung nasaan sila Luatta na malapit sa venue ng kasal ni Megu.
Nasa venue na ng kasal si Gin, kasama niya ang pinsan na si Jiro. Kanang kamay sa Gin's Gourmet. Kausap nila ang Groom ng lumapit ang organizer.
"Sir Azumane, hindi po makakarating ang best man niyo. He's wife is having her first labor now in the hospital. He needs to be there" aligagang sabi nito.
"Nahh, it's okay. That's more important. Gin, can you be my best man?" balewalang sabi nito at tinanong si Gin.
"Okay man, just this once" natatawang sabi nito.
Nakahinga naman ng maluwag ang organizer at bumalik sa pag uusher sa mga bisita.
Bumalik ulit ito para sabihin na nariyan na ang pastor. The wedding is simple. Napaka aliwalas nito. How I wish I can wed you. Sa isip ni Gin. Afterwards, it is said that the bride is here. Halatang nininerbiyos si Asahi Azumane kaya naman tinapik ni Gin ang likod nito. Unang pumasok ang flower girls.
Their like fairies in their dresses. Laking gulat ni Gin ng makita kung sino ang ring bearer nito.
"Man, you know that kid?" tinuro nito si Galaxy.
"Yes man, inaanak namin ni Megu. Anak ng bestfriend niya. Why do ask?"
"Nothing man'"
He was the kid, from the park!
Soft music from the piano plays the song, A thousand Years. Nagsimula ng lumakad ang mga ninang at ninong ng kasal, ang mga abay, at ang maid of honor.
Kinakabahan man ay pinagaan ni Lua ang loob ng kaibigan. It's time for her to walk. Ganon na lang ang gulat niya ng makita kung sino ang best man ni Asahi. Gin, is it really you? Oh gosh. Those eyes. Black hypnotizing eyes. His features were more manly and masculine.
Bumilis ang tibok ng puso ni Luatta ng magtama ang kanilang mga mata.
I have died everyday waiting for you
Darling dont be afraid
I have loved you, for a thousand years
I love you for a thousand moreGin cannot believe what he just witnessed. Sumasabay sa saliw ng kanta ang nararamdaman nito para sa babaeng naglalakad sa aisle, ang maid of honor ng kasal. Mas lalo pang bumilis ang tibok ng puso niya ng magtama ang kanilang mata ni Luatta.
How to be brave
How can I love when Im afraid
To fall
Watching you stand alone
All of my doubts
Certainly goes away somehowOne step closer...
One step closer, at abot kamay na nila ang isat isa. Pero naputol ang pag-eye contact nilang dalawa ng lumiko na ito sa pwesto ng mga abay na babae.
Sinapo ni Luatta ang kaniyang dibdib. Shit ka heart, bakit ang bilis mo. Fuck, bakit andito siya, I didn't expect this. And it dawned on her. Si Galaxy!
Dagli siyang napatingin sa anak. At halos himatayin siya ng nakita niya itong katabi si Gin--ang papa nito.
Napaka-gandang tingnan ng mag-ama. Bakas sa mukha ni Gin ang labis na kasiyahan at ganoon rin sa anak. Halatang hindi nakikinig sa seremonya ng Pastor.Bigla siyang tinuro ng anak at sumunod ang tingin ni Gin dito. Hindi kaya ay tinanong nito kung sino ang Mommy ni Galaxy? Oh god. Pumailanlang sa kaniyang isipan ang sinabi ni Tina.
Maybe it's time to meet his father.
Tiyak na magtatanong ang anak niya kapag pinakilala niya si Gin dito. Im not ready yet.
God, why now?
BINABASA MO ANG
Taste of Love
RomanceDo you know what's the taste of love? How awful it tasted when it's one-sided? Or how bitter it tasted when its hurting you? Maybe how distateful it is when you're jealous? Do you really know how love tasted when it's sad? I've tasted different tas...