4th Purchase

19.3K 408 1
                                    

Living in the Evangelista for 4 years already feels like I were blessed and contented. Pinaaral nila ako, binihisan, at higit sa lahat naging malapit kami sa isat-isa ni Dash.

Oo importante yun sakin na malapit kami sa isat-isa dahil mahal ko siya

"Baby girl magho-homework tayo mam'ya k?" Sabi ni Dash pagkababa namin sa sasakyan. He was always helping me in math, mahina ako dun eh.

Pauwi na kami galing school. Graduating na si Dash ngayon habang ako nasa 2nd year college palang samantalang si Monique 1st year naman. Pareho kami ng University na pinapasukan.

I am a scholar kahit na sinabi ng mag-asawang Evangelista na sila na ang bahala sa pagpapaaral ko.

Sabay-sabay kami umuwi ng hapon na yun sa mansion.

Napatingin kami sa isat-isa ni Dash ng marinig namin na may sigawan sa loob.

There was obviously a commotion happening inside. And on instinct tumakbo kaming tatlo papunta dun.

There was Mrs. Evangelista carrying all her luggage. She's fuming mad. On the otherside was Mr. Evangelista with a scowl on his face at ang nakapagtataka was that ang mama ko ang nasa likod niya na para bang pinoprotektahan siya.

Tumingin ang tatlo sa gawi namin. Dash's mother first break the silence.

"Monique pack your things"

"What's happening mom?" Dash ask curiously

"I and monique were leaving"

"But mom?" Monique protested.

"You're going to pack or I'm gonna leave you?"

Kahit na naguguluhan, dali-daling pumunta ng kwarto si Monique. She cant say no to her mom. She was spoiled by her mother's attention.

"What's really going on mom?!" Dash frustratedly ask again nung dumaan ang mahaba-habang katahimikan pagkapanhik ni Monique sa kanyang room.

"Why not ask your great father what really happen son" Mrs. Evangelista sarcastically says.

"Dad?" Napabaling si Dash sa kanyang ama.

Pero naputol yun ng bumaba na si Monique na umiiyak. Maybe she already had a clue.

"don't do this mom" Dash pleaded her mother

"Don't worry son, were still gonna see each other, I love you okay? always remember that, kung hindi lang dahil sa walanghiya mong ama na hindi pa talaga na satisfy sakin at mas pinili ang isang katulong, buo pa sana ang pamilya natin ngayon" She stated firmly.

With that I froze!

They were now on the main door and before leaving, she looks at me one last time before dragging Monique out.

There was silent after. At ng mukhang nakahuma na si Dash.

"Is.it.true.dad?" Bawat salitang binitiwan ni Dash ay parang nakakapanindig balahibo sa lamig.

I was waiting for his father to answer. Habang hindi ko pa rin nakikita ang mukha ni mama na natatabunan sa malaking bulto ng ama ni Dash.

"Yes son, your mom and I already fallen out of love"

With that Dash just stood there. Eyes close. A ball of fist in both hands at pinapakalma ang sarili. It was my first time na nakita si Dash sa ganitong estado. He looks so helpless. He is a happy go lucky guy. At ngayon mukhang konti nalang ang pagtitimpi niya para iiyak na.

Lumapit ako sa kanya to comfort him. Hindi ko maaatim na tingnan siya sa ganitong estado. He grows up with a complete and a happy family. This was hard for him I know.

"Dash" I hold him pero iniwas niya ang kamay niya sakin and runs to his room.

I feel rejected.

"Totoo ba yun mama?" Tanong ko kay mama ng nandun na kami sa maid's quarter.

Hindi siya makatingin sa mga mata ko.

Napaupo nalang ako. "Bat mu yun nagawa mama?" I just sigh frustratedly. I know everything will change from now on. But what I wasn't expecting was, it was not just everything, it was merely more.

SHE IS THE PAYMENTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon