26th Purchase

13.6K 323 8
                                    

"Tomorrow's Holiday." Panimula ko. I was hoping to start a conversation with Cassidy. A NORMAL conversation to be exact. I hope I will get this right.

"It is." Cassidy says a matter of factly.

"So it will be a long holiday." I continue.

"And?..." Bore na tanong nito.

"I was thinking if it will be a good idea to spend it on the beach." Nakita kong nag-iisip pa siya. "With the twins of course." Dagdag ko pa.

"Sinabihan mo na ba ang kambal?"

I shook my head. "Not yet. I wanted you to know first."

Bumuka bibig niya to say something pero sakto namang dumating ang kambal.

"Good morning Mama! Dada!" Then kisses our cheeks.

I smile widely. "Morning buddies!" Tiningnan ko si Cassidy to ask permission from her. She just nods. So binalingan ko ang kambal. "Gusto nyo ba mag beach tayo this weekend buds?"

"Talaga po?"
"Saan po?" Magkasabay na tanong nung dalawa.

"Kayo saan nyo gusto?" I ask instead.

"Yung may white sand po sana!" Lance said dreamily.

"Di ba sa Boracay yun? Malayo ang Boracay Lance." Tutol ni Vladimir.

"Dun nalang po tayo maligo sa river sa Palawan! Ang ganda dun Dada! Pwede nga po mamangka sa loob ng cave! Nakita ko po yon sa tv!" Vladimir

"Mas malayo yun kuya Vlad!" Si Lance naman ang sumuway sa kakambal niya.

Tumingin ako kay Cassidy para magpasaklolo. Di naman pwede na isa lang ang pipiliin ko. Kung pwede nga lang puntahan ang lugar na sinabi nila bukas na bukas rin kaso tatlong araw lang ang walang pasok.

"Hindi pwede sa white sand--" she said while kissing Lance' head. "--at hindi din pwede sa underground river." Then kiss at Vladimir's head too. "Susunod na pag school vacation niyo na. Sa ngayon, yung beach na malapit lang dito. Ok?" Paliwanag ni Cass.

"Ok po." Tipid na sagot ni Lance na naka pout.

"Saan po tayo maliligo?" Curious na tanong ni Vlad

"Sa pool na may artificial na alon at maraming slides, pero may beach din naman sa tabi nito. Ok ba yun sa inyo?" Pang e-engganyo ko.

"Maganda po yun Dada!" Lance

"Yey! Excited na po ako Dad!" Vlad

"Good! Pero sa ngayon magpapakabait muna kayo sa school ah? Tsaka di ako makakasama bukas kaya makikinig sa Dada niyo, ok?"

"Ba't di po kayo makakasama mama?" Naka pout na sabi ni Vladimir.

"Busy kasi si mama sa work anak eh. Promise babawi ako pag-uwi ko."

"Sama nalang po kayo." Pamimilit ni Lance.

She sigh. "Di ba first-time niyo makakasama ang Dada niyo? Kaya Daddy's bonding niyo yun."

Nagpatuloy ang kain ng dalawa pero halatang hindi sila nasisiyahan. Maski din naman ako.

But deep down I know kahit na pilitin man namin siya di eto papipigil.

I clear my throat and that made Cassidy looks at me.

"Where are you going?"

"Kakasabi ko lang di ba? Busy ako sa work. May tatapusin kami ni Garnett." She pauses and takes a bite of her sandwich. "At siya nga pala Dash, di ako makakauwi mamayang gabi. Pupunta kami sa Batangas kaya dun nalang daw kami magpapalipas ng gabi sa resthouse nila." Mahabang paliwanag nito.

Fuck! I tighten my grip on the spoon I am holding.

"Kaya I am asking you a favor na bantayan mo muna sana ang kambal."

As if naman magpapapigil ka?

"You can count on me on that." I say.

Bukas sana ang umpisa ng pagbawi ko sa pamilya ko but the devil step in the picture! This is war Garnett!

We continue eating in silence or mas tamang sabihin na ang kambal lang ang maingay sa hapag.

Patapos na kaming kumain when a car honks outside.

"That must be Garnett." Cassidy says. And then turns to the twins. "Magpapakabait ha?" At inayos ang uniform isa-isa. "Ok. Kiss na ni mama pampa good vibes!"

At sumunod naman ang dalawa.

Ok na sana eh! Malapit na sana maging buo ang pamilya ko bukas. Pero hindi naman pwedeng pigilan ko si Cassidy. Rerespetuhin ko ang desisyon niya, I owe her alot.

I just stood there watching her retreating back. But I won't give her up.

Sakto namang tumunog ang cellphone ko. I immediately answer it.

"Yes Doc?" Walang kabuhay-buhay na bungad ko sa kabilang linya.

"Just reminding you of our session today. Don't you dare skip this one Dash!" Sabi ng babae thru the phone.

"Lumayas na ba ang secretary mo at ikaw ang gumagawa ng trabaho niya?" I smirk.

"You're my special patient." Sarkastiko nitong sagot. "At ang pinaka matigas ang ulo." She added.

"Oh! Thank you! I'm flattered." I said flatly.

"Kailangan mo ang serbisyo ko Dash!" Singhal nito.

"Ugh! Will you lower your voice. Ang sakit lang sa tenga!" Sabay layo kunti sa phone ko.

"You need your health back Dash! You wanted her to be happy remember?! You wanted her back! Sige nga, papano mo siya paliligayahin pag nagkaton?" She was mocking at me with her last sentence.

I sighed because what she said was true. "Alright, alright. I'll be there tomorrow." Pagsuko ko.

"And I wanna see the twins in the soonest possible time!"

"You're so irritating!"

"I know. Until tomorrow then, kuya." And she hangs up.

SHE IS THE PAYMENTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon