"Serene.... Serene...."
"Open your eyes Serene"
Sino ba yan? Bat ba ginugulo ako nito?! Binuklat ko ang aking mga mata and saw nothing but black.
What the?! Where am I?!
"Who are you and where am I?!" I shouted out of nowhere. Lumilingon lingon pa ako at baka meron akong makita kung saan pero, wala eh. Kadiliman lang ang nakikita ko.
"Calm down Serene.... you are safe. And we are here in your dream."
"A dream? Like seriously?!"
"Please Serene. Serenia needs you, everyone needs you. So please accept that you are one of them and return to serenia with them. For your mission is about to begin. Serene, my princess"
"AKHIRA!"
"Ahhhh!" Napabalikwas ako ng bangon. Nakatulog pala ako and another weird dream. Sigh. What was that all about?
"Hello? Akhira? Tulala ka jan? May kausap ba ako?" Tumingala ako ng konti para mameet ang mga mata ni Mark na siyang nanggising saakin. "ayy, sorry Mark. Tapos na ba ang detention hours ko?" I ask. Well, obviously tapos na, kaya nga andito si Mark diba? Anu ba yan Akhira?! Tanga lang o bobo?
"Opo. Kanina pa nga kita ginigising pero di ka naman nagigising" sabi niya. At saka kinuha ang bag ko at isinabit sa balikat niya. "Ako na magdadala nito. Halika na at baka malate ka sa last subject natin" sabi ni Mark at saka hinila na ako palabas ng detention room.
So kung last subject na, then that means 3 hours ang detention time ko and almost 3 hours na din akong natutulog?
Naglalakad na kami ni Mark papunta sa classroom ng may biglang sumigaw.
"AHhhhhhhhh! Tulong! Nawawala yung kapatid ko!" Lumingon kami sa likod and there, we saw a highschool student crying and shouting.
"Nawawala din ba yung kapatid mo? Nawawala din kasi yung kapatid ko!" Sabi naman nung isang babae na kararating lang at mukang kagagaling lang sa pag-iyak.
"Sigh. Yung mga barkada ko nga eh nawawala din. Tinawagan ko na mga magulang nila para tanungin kung nanduon sila kaso wala daw" sabi naman nung lalaki na lumapit sakanila. Gusto ko silang lapitan para tulungan kaso pinigilan ako ni Mark.
"Mark? There are a lot of students that went missing. Is it p-possible t-that t-they-" he cut me off.
"Yup. It is possible that they were kidnapped by those esperians. The guys that kidnapped you" he said. Nagpatuloy na siya sa paglalakad papunta sa room. Sumunod naman na din ako sakanya.
Pagpasok ko sa room, nakita ko agad sila. Yung tatlo pang mga lalaki na nanggaling sa sere-ano nga uli yun? Ahh. Serenia.
"Hi Akhira!" Nakangiting bati saakin ni Lawrence. Si Lance naman ay kumuway lang sakin pero walang makikitang emosyon sa mukha niya. Si eyepatch naman? Wala lang. Sungit naman niya! Alam kong kyle ang pangalan niya pero eyepatch na lang ang itatawag ko sakanya.
"I know you too heard about the missing students and alam ko din na iisang grupo lang ang pwedeng gumawa ng kidnapping" bulong ni Lawrence saakin.
Is he a mind reader? Kasi he seems so sure na pareho lang kami ng iniisip kung sino ang may kagagawan ng pagkawala ng mga estudyante.
Nasabi kong yung mga esperian ang kumidnap sakanila kasi I saw them trying to kidnapped a girl before and I was also kidnapped by them.
"Do you have any ideas kung bakit nila kinikidnap ang mga estudyante dito?" I asked in a low voice para walang ibang makakarinig saamin kundi kami-kami lang.
BINABASA MO ANG
Guardians of the 7 crystals
Fantasydo you believe in magic? Do you believe in planet guardians? This is a fantasy story about Akhira who used to live in a human world, now lives in a magic kingdom because of some incident and discovers that she is a princess and a guardian. Will A...