chapter 24: training to be a guardian

233 14 0
                                    

Mark's pov

We are currently here in the gymnasium para magtraining.

Headmaster said that he could feel already na malapit na ang digmaan.

"Guys? Look! Unti unti nang bumabalik yung dati kong itsura!" Masayang sambit ni Khira.

Nagfefade na din kasi yung itim na ugat ugat sa mukha niya. And her red eyes? They're slowly dissapearing at bumabalik na ang dating kulay ng mata niya. "Congrats, my beautiful Akhira. At least natututunan mo ng kontrolin ng konti ang kapangya---ouch!" Naputol ang sasabihin ni Lawrence nang bigla siyang batukan ni Lira.

"MY?! akala ko ba ako lang ha?! Men! Cheater! Madaling makahanap ng bago! Madaling mag give up!" Nakakunot noo at nakapameywang na sigaw ni Lira. "O ohh... Lira MY loves! Wag kang magselos. Wait---nagseselos ka?!" Lawrence asked and his eyes widened. "Yessss! Gusto rin ako ni Lira my loves ko! Wohooo!" Masayang sambit niya at may kasama pang patalon-talon.

Lalo namang napakunot ang noo ni Lira. "Selos? Sino? Ako?! Ha-ha-ha nagpapatawa ka ba? Bakit naman ako magseselos?" Pagtataray ni Lira. She rolled her eyes and crossed her arms. Tumingin din siya kay Akhira. "Halika na nga Akhira, magsama tayong magtraining duon" tinuro niya yung dulo ng gymnasium.

"But she's training with me" sabi ko. "Khira? Inaabandona mo na kong matagal mo ng kaibigan? Para jan sa babaeng amazona?" I asked at nagpout. Hehe... trip ko eh

"Drama mo! Hoy, dun lang kaya kami sa dulo. Magtraining ka na nga jan" she said. "Pero nagtetrain ka ng electricity and portals kasi that is one of your powers. Remember, you can do everything. Every magic!" I said.

"Oo nga pala! Hehe... mamaya na lang Lira" she said. Tumango naman si Lira sakanya.

*****

Bzzzzt

Bzzzzt

"Very good. Nagagawa mo na ding kontrolin ang electricity in your hands" sabi ko. Yup! That sound earlier was a sound of electricity coming out from Khira's hands.

Khira smiled at me. My best friend really looks so cute when she smiles...

Don't get me wrong! I only like her as a friend, besides alam kong may ibang gusto si Akhira. And that person who captured her heart wasn't me.

Splash

"Amy!" Sigaw ni Lance at mabilis na lumapit kay Amy na nakahiga sa sahig. Agad na lumapit din kami sakanila.

"Geez Amy! You're over exerting yourself! Wag mo namang lubus- lubusin ang training, lalo't na hindi pa masyado kaya ng katawan mo na gumamit ng sobra sobrang magic" Lance hissed at her. Well, makikita mo din naman ang matinding pag-aalala niya para kay Amy.

"S-sorry" Amy said. "Just dont do it again" tumango naman si Amy kay Lance. Wait-I smell something sweet. Hehe, is he really concerned kasi friends sila? O baka iba?

Ssssssssssss

Napalingon ako sa may likod ko and saw Kyle practicing his shadow and darkness skills. He is trying to cover half of the gymnasium with great darkness. Pero mukhang matatagalan pa to bago niya magawa ito. Konti pa lang ang nagagawa niya eh.

Whooooo

Napalingon naman ako sa gawi ni Akhira na nasa likod. She is with Lira.

And Lira was throwing fire balls, while Akhira? Well freezing ang magic na namamaster pa lang niya kaya, malakas ang pagkakagawa niya ng yelo, so the fire balls that Lira threw, became frozen.

"I did it! Yey!" Masayang sambit ni Khira. I can see in her eyes na masaya talaga siya but there's still a hint of sadness.

"That's not all you can. Since you're a half blood esperian, I bet you can do black magic too" walang emosyong sabi ni Kyle. "So, I could teach you how to use the magic of darkness and shadows. Malaking bagay din ang tulong ng shadows lalo na kapag nasa labanan" well, he has a point.

Guardians of the 7 crystalsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon