Okay! I need to get out of here. Ayokong magstay dito. I want to go home na! I'm inside the bedroom, dito sa lugar nato. Pitong kwarto lang ang meron dito,ewan ko nga kung bakit. Pero sabi nila, dito daw ang parang tirahan ng mga magagaling at malalakas. So, yung mga lalaki at si Mark kanina, ay isa sa makapangyarihan o malakas na nilalang.
Ibang building to eh. Ibang building din yung sa mga estudyanteng may mga sapat na kapangyarihan lang. Infareness ha? Ang laki ng kwarto na to! King sized bed pa ang higaan. But, I don't need this things! I want to go back na!
Ayoko dito! I don't belong here. Paano ba ako makakaalis at makakabalik sa human world?
*Swoosh*
Napalingon ako sa likod ko when I heard a sound. Huh? Another black portal thing? Saan naman kaya to nanggaling? At papunta naman kaya ito saan?
Curious ako kaya, pumasok na lang ako sa loob, ng di man lang nagdalawang isip kung masasaktan ba ako o hindi.
After a second? Guess what? Andito na ako sa human world. My world! Wahh! I wonder, sino kaya yung nagbibigay sakin ng portal? Hmm... kalimutan ko na nga lang yun!
Anyway, dito pala ako sa kwarto ko dinala nung portal. Ang astig nuh? Hindi ko na kailangan lakadin pa ang bahay dahil dito na mismo ako sa loob ng kwarto ko dinala ng mystery portal.
Binuksan ko ang pinto ng kwarto at saka lumabas dito. I'm going to hug uncle, or just roam around outside.
Bumaba na ako and,as usual, andito si uncle sa kitchen at nagluluto. "Serene? Anong ginagawa mo dito? Hindi ba dapat naanduon ka sa serenia at nagaaral?" Uncle asked in confusion.
"Ahh...ehh...ano po...hehe..." how can I tell uncle? Hindi ko din naman pwedeng sabihin na may mystery portal na lumabas duon tapos dito na ako dinala. Sigh. "Uncle,hindi pa naman kasi ako nagdedecide kung papayag ba ako o hinde, tapos umalis ka na lang bigla. Ayoko dun uncle! I just want to stay here. Please?" I begged but... "sigh. Maya-maya,
susunduin ka nila. They need you to be there" si uncle naman ih!I pouted. "Why? I'm not as powerful as them" I said.
"That's what you thought" tiningnan ko lang si uncle. What does he mean? Uncle smiled. "And that is why you need to stay and go back there, and find out what I meant" he said as he smiled.
Tsk. Si uncle talaga oh. Lumabas na lang tuloy ako para magpahangin.
*sigh* paano naman nasabi ni uncle na susunduin ako? Tsk. At bakit nila ako susunduin,kung hindi naman nila ako kakailanganin dun? Aish! Ano ba yan!
Pumunta ako sa mall. Well, may pera naman kasi ako kaya pumunta muna ako duon para magpalamig at para kumain din. Heheh.
I have enough money to buy my lunch in a restaurant nearby. Pumunta din ako sa star bucks at umorder ng malamang coffee.
Pagkabili ko ay umalis na ako at uuwi na sana, kaso... may nabangga ako. Ayun. Natapon tuloy yung coffee ko!
"S-sorry po. Hindi ko po sinasadya" sabi ko habang nakayuko. Nakakahiya kasi eh! Natapunan ko pa nga yung damit nung nakabangga ko."It's alright. You don't need to worry. After all, it was all just an accident" Sabi niya. Wait, pamilyar yung boses niya ah? Tumingala ako ng konti para makita ang mukha niya. Medyo mataas kasi siya sakin.
"Oh, Ikaw pala Jasper?" I said. He smiled. Waaaah! Ang cute niya magsmile!
"Ah. Akhira? Kamusta ka naman? At saka bakit hindi ka pumasok?" He asked. Napahawak naman ako sa batok ko at ngumisi. "Ahh.. eh.. ano kasi, may problema lang na inasikaso. Tama! Yun nga. Hehe" tanga lang Akhira ano? Masyado kang pahalata eh.
"Ahhh.. ok. Papasok ka na ba bukas? I mean, it's thursday tomorrow at may pasok pa tayo. Si Mark din pala, hindi din siya pumasok. Do you know where he is?" Jasper asked. Umiling ako sakanya. Hindi ko naman pwedeng isabi sakanya na nakapunta kami sa magical world diba?
"Sige Akhira, mauna na ako ha?" Paalam niya at saka umalis. Sigh. Ang boring naman! Ano bang pwedeng kong gawin? Pumunta sa public library? Eh ang broing rin naman dun kung ako lang mag-isa.
Tsk. Makauwi na nga lang.
*****
Andito na ako sa bahay. Binuksan ko na ang pinto ng bahay at pumasok. "Uncle, I'm ho----what the hell are you doing here?! Anong kailangan niyo?" napasigaw ako sa pagkabigla.Eh sino ba naman ang hindi mabibigla kung pagkapasok mo sa bahay niyo, ay makikita mo yung mga taong tinakasan mo? At wow lang ha! May kasama yung apat na lalaki,yup! Kasama si Mark. So as I was saying.... may kasama silang dalawang magandang babae. One with a red hair and she looks ugh! Parang masungit siya! And the other one? She has a blue hair and she looks so innocent. She's kinda cute too. Mukhang makakasundo ko siya ah?
"tsk. é assim que você recebe os visitantes no mundo humano? tsk. que rude" sabi nung red hair at inirapan pa ako. Sabi na. Mataray sya eh!
("tsk. is that how you greet visitors in the human world? tsk. how rude") huh? Ba't parang nagtranslate yung sinalita niya sa utak ko?
"Hoy red hair! Tumigil ka jan ah! Hindi ako rude!" sigaw ko. "You know how to speak our language?" She asked. Huh? Hindi naman. Pero, bakit naintindihan ko talaga yung sinabi niya?
"So, ano talaga ang ginagawa niyo dito? Sinusundo? Ganun? Sorry ha pero ayokong magstay dun! Di pa ko ready!" Sabi ko.
"Khira, pinapunta kami dito para sunduin ka, pero we'll have to stay here daw for 3 weeks. Para may matutunan naman tong mga kaibigan ko dito sa mundo ng tao" Mark said.
I was shocked. So magiistay muna sila dito? Geez! Nakakagigil! Bumalik na lang kaya sila sa pinanggalingan nila!
"Anyway Akhira, hindi ko pa nga pala sila naiintroduce saiyo" Sabi ni Mark. Itinuro niya si Green head "siya si Lawrence. This guy with the black hair? Sya si lance. They are brothers" so magkapatid sila? Kaya pala parang magkamukha sila. Tinuro naman ni Mark yung dalawang girls. "This is Lira" turo niya dun sa babaeng pula ang buhok. "This is Venus slash Amy" turo naman niya sa sa babaeng blue ang buhok. "And lastly, he is Kyle. The team leader" owws? Seriously? Sya ang leader? Ang sungit naman ata!
"So where will you stay? At magaaral pa ba kayo?" I asked. "Kami ni Lira ay hindi na makakapagstay dito. Babalik din kami sa serenia bukas. Kaya kung pwede, dito kami ni Lira makitulog." Tumango naman ako kay... ano nga uli pangalan niya?
Ah! Oo, Venus. "Ang boys lang ang magiistay at magaaral. Same school, same classroom. Dun din muna sila titira sa tinitirahan ko" paliwanag ni Mark. Tinanguan ko na lang din siya.
"Oh, mga serenians, halina kayo at maghapunan. Alasyete na ng gabi at malamang gutom na kayo" aya ni uncle. Tsk. Serenians? Hello uncle? Hindi ako serenian! Hindi ko iyon matatanggap! Coz I am just an ordinary human okay?!
So ayun... naghapunan kami at pagkatapos ay nagpaalam na ang mga boys.
Sigh. Andito kami ngayon ng girls sa kwarto ko. "I hope maging friends tayo, kahit ganito ang pakikitungo ko sayo" mataray na sabi ni Lira. Tsk. Problema niya?
"Take care of the boys, Akhira. They are very important in serenia"sabi ni Venus. Ngumiti at tumango ako sakanya. "Oh, Akhira? Bukas, hindi ka pa niyan gising, aalis na kami ni Lira. Hindi na kami magpapaalam pa bukas dahil kailangan na naming pumunta agad duon" sabi ni Venus and then she smiled. Tumango ako sakanya.
Iisang higaan lang ang gagamitin namin, pero kasya na kami dun. Nahiga na kami at saka natulog.
I wonder.... ano kaya ang mangyayari bukas na naandito at makakasama ko ang mga lalaking hindi naman normal na tao?
******
A/N:what do you think guys? Okay naman ba ang second story na to?
BINABASA MO ANG
Guardians of the 7 crystals
Fantasydo you believe in magic? Do you believe in planet guardians? This is a fantasy story about Akhira who used to live in a human world, now lives in a magic kingdom because of some incident and discovers that she is a princess and a guardian. Will A...