Trixie's pov
"Goodmorning!" Masayang bati ko sa sarili ko. Bumangon na ako at binuksan ang kurtina ng aking bintana. "Goodmorning Trix!" Inaantok na bati saakin ni sloth.
Ooopps! Hindi sloth ang pangalan ng roommate ko. Her name is Ayisha. Sloth ang tawag ko sakanya minsan dahil mabagal siyang kumilos eh.
Tumingin ako sa labas ng bintana at nakita ko si Kyle na buhat buhat si Akhira. It looks like she wasn't sleeping. I think she collapsed?!
Dali-dali akong pumunta sa labas para makita kung ano ang nangyari. My room is in the 2nd floor pero nakababa ako gamit ang bintana. Nagpaswing-swing lang ako kaya I made it safe.
Lumapit ako kila Kyle at tinanong kung anong nangyari. I saw Akhira and oh my! Napatakip ako ng aking bibig "What happened?! Ugat ba yan? Pero bakit violet?at nasa gilid ng mukha ni Akhira? And her chest is glowing" I asked. Meron kasing violet na lines sa gilid ng mukha ni Akhira. And naggo-glow siya. Not just her chest pero para siyang mahinang puting christmas light kasi lumalakas at humihina ang pagglow ng buong katawan niya. Pero yung sa part ng chest niya? It was glowing brightly. Actually, meron ding umiilaw na kulay blue sa bangdang leeg niya. Kum baga parang isa yung pasa pero bakit blue imbes na violet?
That's how she looks like. Ano kayang nangyari sakanya?
"I'll explain to you later. Kailangan muna namin si Amy.
"I'm here!" Sabi ni Amy na nasa likod na pala namin. "Good. Kaya mo siyang pagalingin, right?" Tanong ni Kyle at ibinaba si Akhira sa grass. May mga estudyante na nakikiusyoso pero nagchant ako ng spell na kung saan ay magsisilbing shield saamin at walang makikita ang mga estudyante. Para bang invisible kami. para din hindi nila makita ang nangyayari kay Akhira, kaya ko ito ginawa.
"Not sure. But I'll try" sabi niya at saka hinawakan ang kamay ni Akhira. Their hands started to glow at ang nasa katawan o mukha ni Akhira? They are all slowly dissapearing.
"Sigh. Buti nga at gumana!" Amy sighed in relief. Naging kalmado na din ang itsura ni Kyle na para bang nabunutan ng tinik.
Ako din naman. Parang nabunutan na din ng tinik. Tumingin ako sa nakahigang si Akhira and then she's awake!
Akhira is slowly opening her eyes. "Akhira? Are you okay?" I asked. Ako pa lang yata ang nakakita sa pagbubukas ng mata niya.
*****
Akhira's povI slowly opened my eyes at nakita na nasa labas kami with a shield around us and I am lying here on the grass.
Anong nangyari? At bakit feeling ko may something na sa katawan ko kanina? I mean.. parang masakit yung sa bandang leeg at yung mukha ko.
Ano ba talagang nangyari? The last thing I can remember eh yung may nakakita samin na estudyante sa library kanina lang kaya tinulungan niya kaming makalabas by opening it for us tapos nung nasa labas na kami, nakita ko si Sarah na natumba and then ako? Natumba na rin.
BINABASA MO ANG
Guardians of the 7 crystals
Fantasíado you believe in magic? Do you believe in planet guardians? This is a fantasy story about Akhira who used to live in a human world, now lives in a magic kingdom because of some incident and discovers that she is a princess and a guardian. Will A...