The Devils' Island
Chapter 9
Naging usap-usapan sa buong isla ang tungkol dun sa nangyari sa cafeteria.
Pati na rin ang tungkol sa akin.
'Ang Newbie na kilala ng 2nd Star'
May parang newspaper sila na nagpa-publish ng iba't ibang artikulo araw-araw at isa ako sa featured na balita.
'Ang Newbie na Kilala ng 2nd Star'
Written by: Eloisa Mendoza
Laganap na sa buong isla ang nasaksihan ng nakakarami sa cafeteria.
Kilala ng ating 2nd Star ang newbie na si Aliyah Franchesca Suarez Echavez.
Na siyang kilala bilang matalino at witty na estudyante ng seksyong E1.
Halos ang kanyang mga guro ay kanyang napabilib kahit na kakasimula pa lamang nito sa paaralan ng The Devils' Island.
Ang sinasabing Newbie ay matalino at 'astig' ika nga ng iba.
Sinagot-sagot pa naman daw ang gurong si Professor Goliath Weasley.
Isang guro na kilala sa pagiging strikto at mapag-parusa.
Sabi pa ng isang nakapanayam kong kaklase ng newbie na si Lorraine Prollo,
"I just can't believe it na nakaya niyang sagutin si Prof Weasley! She even got a perfect score in our quiz in Prof Weasley's subject! At ang sabi pa niya ay tatlong beses nang nag-iba ang rank niya pati ang seksyon niya. From section A to E. While ang rank niya naman ay from 12 to 117 to rank 27!"
Marami rin ang napahanga sa kanyang angking katapangan dahil sa sinagot at hindi ito natakot sa reyna ng E students.
"She's really something. Pagkapasok niya palang ay talagang mapapatingin ka na sa kanya. It isn't all about her beauty or what, pati ang aura niya and the way she act, it's like she's saying that 'Back off b*tch! I'm not the type of the person who's okay to be messed with!' Pati na rin ang pagsalo at pagtapon niya pabalik sa mga patalim na itinapon ni Rose sa kanya, para bang normal lang ito sa kanya. She even did it nang hindi nakatingin at nakasubsob lang sa armchair niya. May iilan na tuloy siyang fans dahil dun. And I'm her no. 1 fan!"
Sabi ng kanyang kaklase na si Sena Trouldedge.
Lahat ng mga devils ay nacu-curious sa ating newbie.
After 9 months ngayon lang ulit nagkaroon ng bagong salta rito sa isla.
At ang mas nakaka-exciting pa ay kilala ng ating 2nd Star na si Spencer Gabriel Castellano ang newbie.
Na siya namang mariing itinatanggi ng newbie.
Ang malaking katanungan na nasa isipan ng mga naririto sa isla.
'Kilala ba talaga ng 2nd Star ang newbie o hindi? Kung oo man, ano naman ang dahilan kung bakit ito itinanggi ng newbie?'
Napailing nalang ako matapos kong mabasa ang artikulo.
Ano namang kabaliwan 'to?
"Ganun ba ka-big deal para sa kanila na kilala ako ng 2nd Star?"
Sambit ko saka nilingon sina Aki.
"Of course, he's the 2nd star after all. Idagdag mo pang minsan lang iyon kumausap ng babae lalo na kapag newbie ito."
Tumango naman ako sa sinabi ni Halsey.
"Wala bang convenience store dito or what? Gusto kong kumain ng Nova at ice cream."
Sabi ko.
"Nakita mo ba iyong nadaanan natin kanina, yung kulay puti at mint green na builiding? Convenience store iyon. Pwede kang bumili. And I think you should go hanggang maaga pa."
BINABASA MO ANG
The Devils' Island (Completed)
Teen FictionGideon Aries • Aliyah Franchesca Highest Rank Achieved: #1 in Academy #25 in Mystery #7 in Action #7 in Teen-fiction