Chapter 10

7.2K 277 7
                                    

The Devils' Island

Chapter 10

'The Meeting of The 3rd Star and The Newbie'

Written by: Eloiza Mendoza

Kagaya na lamang ng reaksyon ng 2nd Star ay parang tila kilala rin ng ating 3rd Star na si Zachary Azraell Lopez ang newbie.

Nagkaroon pa sila ng pagtatalo dahil sa ipinagpipilitan ng 3rd Star na kilala niya ang Newbie.

"Nagulat nalang ako nang pumasok ang 3rd Star. He even ask me kung totoo bang nandun sa convenience store ang newbie. Bumili lang siya ng coke in can at siopao saka tinungo iyong table ng newbie. Narinig ko pang nagtalo sila at ipinagpipilitan ng 3rd Star na ang newbie ay si Aliyah na hindi naman itinanggi ng newbie. Sabi pa niya ay siya nga raw si Aliyah pero hindi niya kilala ang 3rd Star at pwede ba raw na lubayan siya. Nagulat pa ako dahil sinagot ito ng newbie mukhang wala itong kaalam-alam na ang kausap at kaharap nito ay ang 3rd Star." S

Sabi ni Rina Jose, isa sa mga staff na naka-on duty nang mga panahong nag-usap ang newbie at ang 3rd Star.

Mukhang hindi lang pala ang ating 2nd Star ang nakakakilala sa newbie, maaaring kasali rin ang 3rd Star.

Pero ang malaking katanungan ng nakakarami ay 'Bakit ito itinatanggi ng newbie? Sino nga ba ang nagkakamali, ang mga bituin o ang baguhan?'

Napahinga na lamang ako nang malalim dahil sa nabasa.

"Aish! Why are they making such a fuss about this?"

Inis kong ani at narinig ko namang napatawa sina Grazeila.

"Because they're the stars. They're the stars amongs us, devils."

Sagot ni Aki kaya napatingin ako sa kanya.

"And sino ba kasi ang hindi magtataka kung ang stars ay bigla na lamang lalapit at kakausapin ang newbie? Isn't that interesting?"

Sambit naman ni Halsey kaya napangiwi ako.

"Aish! Bahala na nga lang."

Sabi ko saka tumayo at kinuha ang bag ko.

I'm just wearing a denim ripped jeans at black spaghetti strap na blouse na siyang pinatungan ko ng denim jacket.

I'm wearing black choker at black ankle boots.

I kinda have some fetish about ankle boots.

"Hindi pa ba tayo aalis?"

Tanong ko sa kanila.

"Nope, we're going already. Sa cafeteria na tayo mag-breakfast. I bet they had repaired it already."

Sagot ni Belinda na siyang tinanguan ko naman.

Pagkalabas namin sa bahay ay panay na ang tingin ng kapawa namin estudyante.

'I hate attention. It's better to be a nobody than someone that is known by everyone.'

Hindi ko nalang sila pinansin at ipinagpatuloy ang paglalakad.

Tinungo naman namin ang cafeteria at agad na naghanap ng bakanteng table.

Sina Grazeila at Halsey na ang nag-volunteer na mag-order kaya kaming tatlong natitira ang naghanap ng table.

Napabuntong hininga nalang ako dahil pati rito sa cafeteria ay hindi pa rin ako nilulubayan ng tinginan at bulungan ng mga estudyante.

Mabuti nalang at madaling nakapag-order sina Halsey.

Kasalukuyan kaming kumakain nang biglang nanahimik ang lahat.

Some of the students even drop their things because of what they had witnessed or something.

Nilingon ko naman ang entrance ng cafeteria and I saw five good looking guys.

Ang apat ay kilala ko dahil stars nga sila, tinitigan ko naman ang lalaking nasa gitna.

He got the aura and all.

Pero may kakaiba sa kanya.

It's like he's superior to all of them.

Napasinghap naman ako dahil sa parang nage-gets ko na kung sino iyong lalaki.

'Oh My God! I think siya iyong 1st Star!'

Sigaw ko sa isipan at napatigalgal naman ako nang napatingin ito sa akin.

At kagaya nalang reaksiyon ng 2nd and 3rd star ay agad itong napatigil and I even saw recognition in his eyes pero agad rin itong nawala at pinalitan ng nakakaba at nakakatakot na tingin at expression.

"He's Gideon Aries Herrera, the heir of Mafia Herrera, the top 1 of all mafias around the world."

The Devils' Island (Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon