Chapter 4 of STHP

11.9K 161 5
                                    

RAFA

I am now lying in my bed at nakatitig lang sa kisame.

Ngayon ko lang naalala na sinabi ko kay Mother Superior na tutulong ako don pero hindi ko nagawa kaya bukas ay babalik nalang ako don at gagawin ang palusot ko.

Medyo nasayang ang panahon ko kanina pero okay lang at least nagkaroon kami ng konting conversation ni Father Miguel.

Flashback.

"Maghapon ka lang nagsketch dito?  Bakit hindi mo nalang pinicturan kung ganon? " He said still nakataas parin ang isang kilay at naka cross arms habang nakasadal sa hamba ng pinto.

"Well I forgot my phone PO eh."

"Okay, are you still gonna stay here? " He sarcastically ask.

Umiling ako at ngumiti.

"Actually po, uuwi nako goodbye father! " I said at dali-daling umalis.

End of Flashback.

So yun nga dahil sa pagmamadali naiwan ko yung sling bag ko hayss. Inuna kasi kalandian.

When the sun rises, I gently got up from my bed and I wear my pair of bunny slippers.

After doing my morning rituals ay bumaba nako to eat breakfast. Medyo bumabagyo parin pero keri ko namang mag drive tulad kahapon buti nalang hindi bahain dito at sa daan papunta sa orphanage medyo madulas lang ang daan pero maingat naman ako mag drive.

Pagbaba ko ay hindi pa gising si mommy and daddy, well masyado pa kasing maaga pero excited kasi akong pumunta sa orphanage.

After eating ay kinuha ko na ang susi sa sabitan at pinatunog ko na ang sasakyan.

I drove safetly and sa wakas nakarating narin ako. I happily take off my seatbelt and excitedly jump out to my car.

"Hello Sister Errie!" Masigla kong bati.

Nginitian niya lang ako at binati rin.

Pagdating ay nilapitan ko yung batang lalaki na mag-isa lang kahapon at hanggang ngayon ay mag-isa parin habang hawak niya toy car niya.

"Hello there baby boy! " energetic ko paring sabi at I gently tap her head.

He looked at me saglit lang yon ay ibinalik agad ang tingin sa laruan na luma na.

"Why are you sad? I bought you candy and J.Co donuts!"Nakangiti kong sabi at ini-angat sa harap niya ang binili ko kanina.

Pero nawala ang ngiti ko ng hindi niya ako pinansin kaya napahinga na lang ako ng malalim.

"Hey Gino!" napalingon ako sa tumawag sa bata at tama nga ako kay father Miguel galing yon.

Tamo landi ko talaga alam kabisado ko na agad ang boses. May fb acc kayo ito or twitter? Ma search nga mamaya hihi.

Tumayo naman si Gino at lumapit dito para magmano. Lumapit din ako at magmamano sana pero tinapik lang niya ang balikat ko.

Kala niya nakalimutan ko yung sinabing niyang bata ako hmp!

"Goodmorning Father! "Bati ko at fake na ngumiti.

Umubo naman siya at umiling.

"Why are you here Ms.Garcia?"He coldly ask.

"Because of the gravity of the earth that we don't know-este joke lang ano ahm, nangako po kasi ako kay sister na tutulong ngayon sa gawain dito. Like sa pagtingin sa mga bata ganern po father hehe."Nag aalangan kong sagot.

Tumango lang siya at aalis na sana pero pinigilan ko.

"ahm. Father, kilala niyo po ba ang gumawa nung paintings? You know I really like it, and I love arts po kasi. Pero di ako ganong kagaling sa pagp-paint more on sketching lang po."

"By the way Father nakita niyo po ba yung sling bag ko?  Naiwan ko po kasi kahapon sa hallway ng kumbento."

"So many questions eh? "

"Ay sorry po ahm."

"Paano ba to?" Bulong ko sa sarili.

Umiling-iling lang si Father.

"The owner of the paintings is me, and about your sling bag I already gave it to Mother Superior." He said and walk out.

Luh? Ang dami kong sinabi pero yun lang ang sinagot. Well turn on saakin yon type ko sa lalaki yung ganon haha! Luh? Nademonyu nako haha!

Seducing The Hot Priest(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon