Chapter 5 of STHP

11.8K 164 21
                                    

RAFA

Pagpasok namin sa loob ay feeling ko para kaming isang pamilya buhat-buhat niya kasi si Gino at ako naman nasa gilid niya. Pagkapasok ay ibinababa niya na si Gino kaya ako naman ang kumuha dito at pumunta kami sa office ni Mother Superior.

"Gino? Do you want to play mamaya tayong dalawa lang sa garden? I love roses and the garden is very relaxing diba? "

Tumango lang ito at nagpatianod kung saan ko dadalhin.

Kumatok muna ako bago pumasok.

"Goodmorning Mother Superior I came here because I left my sling bag yesterday in the hallway of the priests abbey."

"Hello goodmorning too Rafa. Oo nga nasabi saakin ni Father Miguel you forgot your bag, heto." She said at ini-abot ang bag ko

"Thank you! Mother Superior, and also ahm, can we play in the garden and pick some roses tig-isang kulay lang promise Mother Superior! I love roses po kasi, Ilalagay ko po siya sa kwarto or itatanim sa garden din namin yung ibang mga wala akong kulay."

"Haha, you're so lively Rafa, ahm yes you can pick all you want and you can play there."

"Thank you again Mother Superior aalis napo kami! Bye!" I excitedly said at hinila na palabas si Gino.

Naglakad na kami papunta sa garden at pagkarating ay manghang tinignan ko ang paligid para saakin ang ganitong kasimpleng view is breathtaking.

Umupo kami. Maganda ang table at upuan na gawa sa narra kasi hindi lang siya basta plain dahil may design ito na tingin ko ay carving ang art na ginamit.

"So what do you want to play Gino? " I ask habang binuksan ang J.Co donuts at inilabas din sa plastic ang candies na dalawang balot pera magka-iba.

"I don't want. I just want to play with my car." He said without looking at me nakatitig lang kasi siya sa toy car niya.

Tumango-tango naman ako kaya naisip kong ilabas nalang sa sling bag ang sketchpad at charcoal pen ko. Buti nalang yung binili kong sling bag eh yung kasya ang isang notebook kaya naman sakto lang yung sketchpad sa loob.

"Okay kung yan ang gusto mo." I said at inilipat-lipat ang sketchpad papunta sa wala pang sketch.

Napansin ko naman na nakatingin na siya ngayon sa sketchpad ko.

Pero inilibot ko ang mata ko sa kabuuan ng garden at nakitang ang galing nang nag-ayos ng table at chair dahil sinakto niya talaga kung saan kita ang buong roses na nasa paligid at ang playground sa di kalayuan pero kung titignan mula dito at doon parang katabi lang ito ng garden.

Nang makitang maganda ang spot ko dito ay nilingon ko muna si Gino at nakitang nakatitig parin sa skecthpad ko.

"Ahm, do you want to try this? " I ask at inangat ang hawak.

Tumango naman siya kaya naman inabot ko sakaniya ang sketchpad ko at kumuha ng isang donnut at ibinigay sakaniya kinuha naman niya yon kaya kumuha rin ako ng akin.

Nakita kong agad siyang nag-umpisang mag drawing at napapalakpak ako with matching standing ovation dahil sa galing niya at bilis mag skecth.

Pero na wala ko ang ngiti sa mukha ng makita ang idino-drawing niya.

I think it's her mother. Ang ini-sketch niya kasi ay mukha ng girl na may tears na tumulo. Its in the left eye it means she's in pain.

Hindi ko na napigilan ang sarili at nagtanong.

"Where is your mother?" I ask at sinubo ang huling kagat ng J.Co at kumuha ulit ng isa.

"Gone."He sadly say at inubos narin kinakain.

Napatungo naman ako dahil hindi ko kayang makitang malungkot ang isang batang tulad niya may kirot kasi sa dibdib.

"What are you guys doing here?" Nagulat ako dahil hindi ko napansin na nakalapit napala si Father Miguel.

Para namang kabute to kung saan-saan sumusulpot.

"I love this part po kasi kaya that's why we're here." I said at pinagmasdan si Gino sa ginagawa.

Umupo naman si Father sa tapat namin ni gino apat kasi ang upuan dito pagkatapos ay kumuha rin ng J.Co.

"I didn't know na magaling ka pala sa arts Gino?"Father ask at tinignan din si Gino.

Nilipat ko naman ang tingin sakanya at tinitigan siya habang hindi nakatingin.

Ang gwapo niya talaga parang hindi siya tumatanda dahil wala akong nakikitang wrinkles sa noo niya. Hindi ko napansin na sa sobrang pagtitig ko ay hindi ko na nangunguya maayos ang J.Co kaya agad ko itong naubos.

Nakakainggit din wala siyang eye bags hiyang-hiya naman ang fes ko sa fes niya. Napaiwas lang ako ng tingin ng gumalaw ang talukap niya it means titingin siya sa ibang direction kaya naman inilipat ko agad ang tingin kay Gino na patapos na sa paggawa ng art niya. Pagkatapos ay ang candy naman ang pinagdikitahan ubos na kasi yung J.Co.

"Wala kabang pasok ngayon?"

"May bagyo po signal no.2"

"May bagyo pala bakit nandito ka?" He sarcastically said.

Napairap naman ako sa ere at kumuha ulit ng candy ginaya naman niya ako chewy kasi ang candy kaya madaling maubos.

"Bakit po Father?  Hadlang po ba ang bagyo para makatulong sa ibang tao ?"

Very well said self a round of applause to you*clapping*

"Hindi naman, pero delikado mag drive sa ganitong panahon."

"I know Father but I drove safetly."

"Kahit na hindi mo masasabi baka matyempuhan ka."

Kikiligin na sana ako kaya lang sumagi sa isip ko na syempre kahit sinong tao ganiyan ang sasabihin.

Magsasalita pa sana ako kaya lang biglang bumuhos ang malakas na ulan kaya naman dali-dali ko kinuha ang sketchpad at binuhat si Gino para makasilong kaya lang nagulat ako nang bigla siyang kinuha ni Father pero sa halip na huminto ay nagpatuloy nalang ako dahil tinatago ko ang ngiti ko dahil kinilig ako sa paglapit niyang yon na nag cause para magdikit ang katawan naming dalawa.

Seducing The Hot Priest(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon