RAFA
It's already lunch time but wala parin si Father Miguel. Nakuha ng lumabas ang isa pang priest si Father Demie, hindi ko parin nakikita ang sadya ko talaga dito.
But still I continue sketching the paintings in the wall para naman hindi ako magmukhang tanga na parang may hinihintay.
Nakuha na nga namin nagkwentuhan saglit ni Father Demie tungkol sa arts nakalimutan kong tinanong kung nasan si Father Miguel, dala narin siguro ng kahihiyan.
Atsaka wala pala akong maipapalusot. I stop what I am doing when I heard someone calling my name.
"Ms. Rafa pinapatawag po kayo ni Mother Superior. Dito na daw po kayo mananghalian."
"Alright." I said at isinilid na sa sling bag ang hindi kalakihang sketch pad at charcoal pen.
Buti nalang hindi lang puro color ang subject ng paintings kaya naman keri ko siyang i-sketch.
While we are walking papunta sa dining area inilibot ko ulit ang aking mata.
What if kung i-requetst ko kay mommy na dito muna ako titira balita ko kasi naghahanap sila ng tutulong sa mga gawain dito. Yung gusto lang, I think walang mag v-volunteer kung walang pasweldo kahit libre naman na lahat.
Kaya ko namang pagsabayin ang pag-aaral eh atsaka I think magaan lang trabaho dito.
I'll ask Mother Superior mamaya.
When we reach the dining room nakita kong vacant yung kabilang dulo I think yun yung upuan ni Father Miguel kasi sa kabialng dulo si Father Demie eh tapos nasa kanang kamay niya ay si Mother Superior.
Siguro si Father Demie pinaka head dito tapos si Father Miguel and then si Mother Superior.
At ako ay tumabi kay Sister Errie.
"Father, kelan daw po balik ni Father Miguel?" Mother superior ask.
"Sabi niya saakin baka mamaya or tomorrow?" Father Demie said.
"ahm. San po ba nagpunta si Father Miguel?" Iask.
Kinapalan ko na ang mukha ko malaman ko lang kung nasaan si Father Miguel.
"Nasa Japan siya ngayon iha." She said and continue eating.
Tumango-tango nalang ako at inubos na ang kinakain. Pagkatapos kumain ay nagpaalam na muna ako at sinabing itutuloy ko ang paggaya sa painting na nasa hallway sa kumbento ng pari.
I don't know kung ilang oras na ulit ang nagdaan at nakakatatlong drawing nako ng paintings, pero wala paring father miguel ang dumadating.
Sumandal nalang muna ako sa pader kung saan ako nakaupo at napabuntong hininga.
Bakit kaya parang ang bigat sa dibdib? At bakit parang feeling ko madedepressed ako? Or frustrated lang ako?
Hayss! Napasabunot nalang ako sa buhok ko at inuuntog-untog ko ang ulo ko sa pader habang nakapikit. Ganito kasi ako pag feeling ko stressed ako, feeling ko narerelax ako.
Pinakikiramdaman ko nalang muna ang paligid at sobrang tahimik wala kasing dumadaan or naglalarong bata dito, tapos si father Demie dipa bumabalik so loner lang ang peg ko dito.
Ewan ko kung ilang oras akong nasa ganong pwesto at ganon din ang ginagawa kaya hindi ko napansin na nakatulog pala ako na ganon ang ayos.
Napamulat ako ng biglang humulog ang ulo ko sa pag tulog at napatingin ako sa may bintana at doon ko lang narealize na gabi na pala at medyo mahaba din ang tinulog ko sa sahig.
Pagtayo ko ay nagtunugan pa ang buto kaya nagstretching ako.
"Whoo! Sarap sa pakiramdam." medyo paos kong sabi.
"Hey miss, what are you doing here? You know this is not a place for a kid like you." Napalingon ako sa nagsalita at sa wakas nakita ko narin ang hinihintay ko.
Pero tinawag niya akong kid? Okay? Hindi ako magagalit pero ouch lang! Let's kill this love! Yeah, yeah, yeah, yeah, yeah. *sinayaw ang Kill this Love ng Blackpink yung paghihiwalayin ang kamay na nakahugis puso*
"a-ahm natuwa lang PO kasi ako sa mga PAINTINGS Father Miguel." pinagdiinan ko talaga para sasagad. Uy sasagad ano ba yon! Haha!
Habang sinabi ko ang mga yon ay paiwas-iwas ako ng tingin. Hindi ko kasi kayang tumitig sa mga mata niya all black na nga sobrang kapal pa ng pilikmata para tuloy ang dilim ng mga mata niya tapos bumagay pa yung makapal niyang kilay na maayos ang pagkakahugis.
Lalaking-lalaki siyang tignan in short. Sayang ba't ba kasi nag pari to.
"Anong oras ka pumunta dito?" nakataas ang isang klay na tanong niya saakin.
"Ahm. Actually kanina pa PONG before lunch. I think mga 9 o'clock ? Or quarter to 10? " nagkibit balikat ako muling umiwas ng tingin.
"So, ganon ka katagal tumititig sa mga paintings ? Wala ba kayong paintings sa bahay niyo?" He sarcastically ask.
"Meron PO pero sawa nako sa mga yon and this painting are unique so ini-sketch ko siya." Siguro nakataas narin ang isa kong kilay.
Why he's asking me? Pake ba niya? Hayss kung hindi lang siya pari kahit may freedom of speech eh kayang-kaya kong sabihin sakanya yan.
***
JAVSSV
BINABASA MO ANG
Seducing The Hot Priest(COMPLETED)
RomanceI love Jesus and him who created all the non living and living things. I love all his creation. But the more I love is, His Follower, which is the PRIEST.