ARASHELLA'S P.O.V
"Wahhh!!" Hindi ko mapigilang mapasigaw nang maramdaman kong biglang huminto ang elevator at namatay ang ilaw.
"Sir! Wahh!! Brown out! Madilim! Baka may mumu!" Sabi ko sabay yakap kay sir, nagtatatalon pa'ko habang yakap sya kaya't napaurong na sya hanggang sa likod nang elevator pero nagtatatalon pa'rin ako. Natatakot ako pag madilim ih, baka may mumu! Tsaka may trauma ako sa madidilim na lugar. Hindi ko kaya pag mag-isa lang ako kaya't pasalamat na lang talaga at nandito si sir at baka kanina pa ako nahimatay dito.
"Sir! Huhuhuhu! Takot ako sa dilim! Wahh!! Ayoko na!" Sabay talon-talon.
"Hahahahaha!"
Para akong natulos sa kinatatayuan ko nang makarinig nang tawa nang isang lalaki.
"Wahhh!! Sir narinig mo yun?! M-may tumawa! Boses lalaki! Baka multo yun! Wahh!! Ayoko na!! Labas na tayo dito! Huhuhu!!" Sa takot ko ay napahigpit na ang yakap ko kay sir at sinubsob ko na rin yung mukha ko sa dibdib nya. "Ayoko na! Huhuhu! P-please! L-labas na tayo dito!" Pagmamakaawa ko.
"Shit! Are you crying?!"
"A-ayoko na dito! M-madilim! A-ayaw ko sa madilim! Huhuhu!" Unti-unti na akong nilalamon nang takot ko, bumabalik na naman sa alaala ko ang nangyari sa'kin dati.
"Don't worry! Lalabas tayo dito, stop crying." Pag-aalo nya sa'kin. Naramdaman ko ang isa nyang kamay na humahaplos sa buhok ko at ang isa ay nasa baywang ko upang masuportahan ako at hindi bumagsak dahil sa panginginig nang tuhod ko.
"A-ayaw ko na...A-ayaw ko na...huhuhuhu..."
"Shh...calm down...shhh...I'm here...calm down..." Paulit-ulit nyang sabi para mapahinahon ako.
"A-ayaw ko na dito...palabasin nyo na ako...maawa po kayo...Ayaw ko na..." patuloy kong pag-mamakaawa at nararamdaman ko na namang naninikip ang dibdib ko.
"Shit! Just wait...I'm gon'na call someone to help us...calm down..."
MR. CINOZ P.O.V
I can't help to panic because I keep hearing Ms. Castoliñar begging. I get my phone from my pants then I contact someone to help us get out of here.
"We need help, we're stuck in the elevator....good, come as fast as you can." I ended the call and focus my attention to Ms. Castoliñar who's still crying ang begging someone to get her out of here.
"Ms. Castoliñar, calm down. I already called someone to help us...shhh..." I keep brushing her hair to keep her calm but I think it's not working.
"Get me out of here....pleasee....help me...." She beg.
"Don't worry, we will get out of here. Just, calm down."
"Please....pakawalan nyo na ako....ayoko na rito....gusto ko na pong umuwi....maawa po kayo....ayoko na...."
She keep on beging until she fall asleep in my arms.
"Don't be afraid...I'm just here." I whispered in her ears eventhough she's already asleep.
Minutes later dumating na yung tinawagan ko upang tulangan kami na makalabas dito. Pinapaayos ko na rin sa kanila yung elevator.
"Sir? Okay lang po ba kayo jan sa loob?"
"Yeah."
"Just a minute sir."
Maya-maya ay nabuksan na rin nila yung elevator. There's many people outside the elevator and they keep talking about me and Ms. Castoliñar because of our position but I don't care.
BINABASA MO ANG
SWITCHED AND LOVED YOU
RomanceAs a cum laude graduate in Business Administration, Arashella Vienne Castoliñar, always dream for a better life than their life now. She wants to be rich so she can buy her parents and her own needs. She wants a career that is high paid or if destin...