"Todos, este es el Señorito Kenjie Carl De Montgrí. Todos ustedes deben seguirlo hasta el final de su servicio aquí. Entendido?" (Translation: Everyone this is Señorito Kenjie Carl De Montgrí. All of you should follow him until the end of your service here. Understood?) Sabi ni Mada'am sa bago naming wait---- ha bakit?"Soy Kenjie Carl De Montgrí, no dude en llamarme Señor Je. No me trates como una visita especial aquí. Puedo ser tu amigos" (Translation: I am Kenjie Carl De Montgrí, feel free to call me Señor Je. Don't treat me as a special visitor here. I can be your friends) Di pwede ito tama ba nakikita ko siya yung lalaking nakita ko sa simbahan.
"Señor pero Señora quería que los gobernaras"
(Translation: Señor but Señora wanted you to rule them) Sabi ni Mada'am kay Señor. Sa totoo lang nakakaintindi na ko ng paunti unti. Tinuturuan ako ni Dizy sa iba pang di ko nalaman sa tinuro saking basic words."No, simplemente no se lo digas. No quiero que me tengan miedo." ( Translation: No just don't say it to her. I don't want them to be afraid of me.) Sabi ni Señor Je kay Mada'am. At tama ba? Nakita ko siyang tumingin sakin.
"Si eso es lo que quieres señor" (Translation: If that's what you want Señor). Pagkatapos ng pagpapakilala ay pinabalik na kami sa mga pwesto namin. Kasalukuyan akong nasa hardin ngayon maglilinis.
Di pa rin ako makapaniwala na siya pala ang noon ko pang hinihintay na anak ni Señora. Mahigit ilang linggo na rin simula ng huli ko siyang nakita sa simbahan. Siguro naman ay hindi niya ako maaalala dahil saglit lang naman kami nakipag usap tiba.
Ano ba ito Bea? Hindi ko na namalayan na nasisira ko na pala ang halaman sa sobrang pag iisip. Aish Bea.
"Cuál es el problema aquí?" ( Translation: What's the problem here?) Nagulat ako ng makita ko si Señor sa likuran ko. Kanina pa ba siya rito?
"No--señor. Es mi culpa, lo siento. Esto no---volverá a suceder" ( Translation: No--Señor. It's my fault, I'm sorry. This won't----happen again.) Kanina paba siya narito sa likuran ko. Lagot ka Bea nako, bat ba kasi ang lutang ko nasira ko tuloy yung halaman nila.
"Solo estoy bromeando." ( Translation: I'm just kidding.) Nako kinabahan na ko akala ko naman mapapagalitan na ko pero teka bat siya ngumingiti ngiti. Nakakatawa ba ko?
" I think you're much comfortable in this way?" Tanong niya. Tumango na lang ako. Nahihirapan parin kasi talaga ako magsalita ng Spanish mas okay na sakin ang mag English siya.
Umupo siya sa tabi ko, kinakabahan ako paano kung may makakita saamin mamaya mapalayas ako rito kasi hinahayaan kong kausapin niya ko at pinapaupo ko pa siya sa marmol.
" So you're the girl I met in the Madrid church" napatango na lang ako. Ewan ko ba nawawalan ako ng lakas magsalita lalo na nasa tabi ko siya.
" So that means you're new in our house since the last time I came here you're not here." Konklusiyon niya, napatango na lamang ulit ako. Anubayan Bea puro ka na lang ba tango.
" I think you're too shy for now. I only came here to remind to you that I want you to clean my room" halos mabigla ako nung sabihin niya yun. Ako maglilinis ng kwarto niya pero tiba di naman ako dun naka assign? Sa pagkakaalam ko kakalinis lang nun e. Aish magrereklamo pa ba ko?
Tumayo na siya at nagsimulang maglakad. "Don't destroy the plants, it's precious for mom." Nakita niya ko na sinisira yung halaman. Patay ka na nito Bea ikaw kasi e.
BINABASA MO ANG
Hasta Que Lo Conocí (Until I Met Him)
Non-FictionAko si Beatriz Joy Ricafort, simpleng babae na ang pangarap sa buhay ay makontento. Pero kailan mo ba masasabi na kontento ka? Pag marami ka ng pera? malaki at maganda ang mala-mansyon mong bahay? o pag masaya ka na sa piling ng iba? Para saakin mak...