"After 5 years maybe it's time to end this. You're acting an immature one. Do you think it's easy for me to leave? I chose between you and my mother. If you can't accept it I'm done, let's end it formally" nagagalit na ako. Hindi ko na nakokontrol ang mga sinasabi ko. Kailangan ko ng umalis bago pa may mangyari.
Tumayo na ako at aalis na ng hawakan niya ang kamay ko. Pagkakita ko sakaniya labis akong nasaktan na patuloy ang pagluha niya at masakit na ako ang dahilan ng bawat patak nun.
Hindi niya ako deserve, napakawalang kwenta ko para ibaliwala lahat ng mga effort niya. Nagbubulag bulagan ako na siya ang may kasalanan pero ako ang lubos na nagkulang sa relasyon na ito. At mas Lalo akong napaluha ng sabihin niya ang mga katagang...
"Please don't leave me again" nagmamakaawa na siya saakin. Sumasakit na ang dibdib ko bakit ko ginagawa ito.
Alam ko na gusto ko pa rin siya. Kahit 5 years na yun, parang kahapon lang nung umamin ako sa kaniya sa beach na kami na.
Kinuha ko ang kamay niya at niyakap niya ako ng buong buo, parang takot na siya muling malayo ako sa kaniya. Para siyang bata na na sabik na sabik sa nanay niya.
"I'm sorry if I act like a childish one. I'm sorry if I blame you. I'm going to change if you want. Just don't leave me again, I'm willing to take all your hurtful words but please don't go away again" iyak siya ng iyak sa likod ko. Saakin niya lang napapakita yung side niya na yan, yung mga weakness niya na bihirang bihira makita ng ibang tao.
"I'm sorry if I left you. I promise I won't do it again." Hinigpitan ko pa ang yakap sakaniya, gusto kong maramdaman niya na this time sigurado na ako. Hinalikan ko siya sa pisngi at pinunasan lahat ng luha na nasa mata niya.
I break this man into pieces, I'm such a nothing until I met him. And I won't do that again, leaving him and wasting him. I promise..
After 3 years...
Nasa tapat ako ng simbahan kung saan nagsimula ang lahat, kung saan nangyari ang ibat ibang emosyon na hindi ko malilimutan.
Pagkabukas ng pinto ay inilibot ko ang paningin ko, maraming tao at lahat sila nakatingin saakin, ang ibay namamangha habang ang pamilya ko naman ay umiiyak.
Nang magsimulang tumugtog ang kanta ay nagsimula akong maglakad.
(Play this music while reading,, enjoy)
Habang naglalakad ay nakita ko nang umiiyak si Kenjie. Ito na yung time na yun yung pinakahihintay ko.
I found a love for me
Darling just dive right in
And follow my lead
Well I found a girl beautiful and sweet
I never knew you were the someone waiting for meNang makita ko siya sa simbahan na ito, Hindi ko maiisip na sa pangatlong pagkakataon namin na pumunta ay kami na ang magdadaos ng kasal.
'Cause we were just kids when we fell in love
Not knowing what it was
I will not give you up this time
But darling, just kiss me slow, your heart is all I own
And in your eyes you're holding mineNung kinanta niya rin saakin ang kantang ito at naggitara sa loob ng office niya. Yun yung time na hinayaan niya akong pumasok sa buhay niya.
Baby, I'm dancing in the dark with you between my arms
Barefoot on the grass, listening to our favorite song
When you said you looked a mess, I whispered underneath my breath
But you heard it, darling, you look perfect tonight
Nung umamin kami ng nararamdaman namin sa playa beach kahit hindi sigurado sinugal naming dalawa. Hindi niya ako pinabayaan at inalagaan.Well I found a woman, stronger than anyone I know
She shares my dreams, I hope that someday I'll share her home
I found a love, to carry more than just my secrets
To carry love, to carry children of our ownPinakita niya saakin yung bahay niya at nag set pa siya ng mga gagawin namin kahit hindi natuloy yun gumawa parin siya ng paraan para gawing special ang araw na iyon saamin.
We are still kids, but we're so in love
Fighting against all odds
I know we'll be alright this time
Darling, just hold my hand
Be my girl, I'll be your man
I see my future in your eyesNung time na iniwan ko siya nalaman ko any buong story naawa ako sakaniya at nagalit sa sarili ko at the same time, pinagmukha ko siyang tanga pero kahit ganun in accept niya parin ako.
Baby, I'm dancing in the dark, with you between my arms
Barefoot on the grass, listening to our favorite song
When I saw you in that dress, looking so beautiful
I don't deserve this, darling, you look perfect tonight
Nagkaayos kami ngayon at hindi ko na ulit sasayangin ang isang katulad niya. Pinaramdam niya saakin lahat ng emosyon na kailangan Kong malaman sa buhay.Baby, I'm dancing in the dark, with you between my arms
Barefoot on the grass, listening to our favorite song
I have faith in what I see
Now I know I have met an angel in person
And she looks perfect
I don't deserve this
You look perfect tonightAt ngayong nasa harap niya na ako isinusumpa ko sa harap ng Panginoon na ang isang katulad niya ang mananatili saakin kahit pa kamatayan ang humadlang.
BINABASA MO ANG
Hasta Que Lo Conocí (Until I Met Him)
Non-FictionAko si Beatriz Joy Ricafort, simpleng babae na ang pangarap sa buhay ay makontento. Pero kailan mo ba masasabi na kontento ka? Pag marami ka ng pera? malaki at maganda ang mala-mansyon mong bahay? o pag masaya ka na sa piling ng iba? Para saakin mak...