Chapter 9: Introduce

2 0 0
                                    

Sa araw ng linggo

Pagkatapos kong matanghalian ay dumiretso na love sa hairstylist ko. Ang sabi ni Señor susunduin nya na lang ako mamayang 4 dito sa mansiyon.

"Hola Bea, ¿algo te molestó?" (Translation: Ahmm I'm the date of Señor Je) Sabi ko sa mag aayos sakin ngayon. Kakatapos niya lang rin mag ayos ng Isa pang costumer.

"Mejor siéntate aquí, voy a preparar mis cosas" (Translation: Better sit here, I'm going to prepare my stuffs) pagkatapos ay pumasok na siya sa Isa sa mga room. Umupo ako sa isang upuan sa last part ng room.

May assisstant siyang nagsimulang mag suklay at maglagay Ng mga products sa buhok ko. Makalipas ang ilang minuto lumabas na siya dala dala ang mga iba pang make up.

"Based on your dress, I won't make a glam look. Maybe a lighter style for your face and a messy bond hair." Sabi niya habang tinititigan ang bawat anggulo ng mukha ko.

Sinimulan niya na kong lagyan ng hydrating toner at primer. Bakit ko alam? Hilig kasi naming magkakaibigan na magmake up at sumali sa mga pageant pagdagdag sa allowance namin.

Habang inaasikaso niya ang buhok ko nagsearch na lang muna ako tungkol sa De Montgrí Company. So 30 years na pala ito, nalaman ko rin nung araw na iwan ng ama ni Señor Je ang kumpanya bumagsak ito dahil walang nag aasikaso. Bata pa lamang si Señor noon at wala pang alam sa kumpanya.

Ngunit pinilit niyang matutunan ang kalakaran. Tinulungan niya ang mama niya na mamahala sa negosyo nila. Hanggang ngayon ay nakahawak na sa pangalan ni Señor ang kumpanya.

So marami palang namiss si Señor noong kabataan niya kasi bata palamang namulat na siya sa mga gampanin niya. Pero kahit ganun ay nakikita kong maganda pa rin ang ugali niya kahit na halatang inaabando na sila ng ama niya.

Ang pinagtataka ko lang di niya naisip na hanapin ang ama niya? Mayaman siya Kaya tiyak marami ang makakaalam ng impormasyon niya.

"I'm done, see it just took me 2 hours for hair and make up. You can now fit your dress and go back to your place." Di ko napansin na tapos na pala siya. Di naman ako naiilang sa mukha ko ng make up kasi nga tulad ng nabanggit dati na rin akong nagpapageant.

Sakto namang pagring ng cellphone ko.
"Hello Bea, sorry I get your number from Felicity. I just want to know if you're done?" Si Señor Je pala, mag 4 na kaya siguro hinahanap niya na ko.

"Yes Señor. Did I need to go back there or directly on the party?" Tanong ko, patapos na kong mag ayos isusuot ko na lang and heels ko.

"No need, I'm going there to pick you up." Ahw gentleman, iba rin one point Kenjie Carl.

Binaba niya  na agad ang telepono. Isang beses ko pang tinignan ang sarili ko sa salamin. Mukha naman akong tao, hindi na haggard.

Naghintay na ko sa waiting area sa may lobby. Ilang minuto lang ay dumating na ang sasakyan ni Señor mukhang siya lang mag-isa.

"Come on Bea, were running late" dire diretso niyang hinawakan ang kamay ko at pumasok na kami sa sasakyan.

"By the way you look great. Really" Sabi ni Señor pero bakit sa way papunta sa office niya kami pupunta.

"Thank you Señor, but where are we going?" tinignan niya lang mula sa mirrored at nagmaneho muli.

"I want you to know more about me. Let me introduce myself formally to my date before it starts." Pagkatapos niyan ay nginitian niya lamang ako at dumiretso na kami sa opisina niya.

Hasta Que Lo Conocí (Until I Met Him)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon