Chapter 11: Room 3C

0 0 0
                                    

Nakarating na kami sa event. Marami na ring tao rito, mga mukhang matataas ang pinag aralan.

Hindi na namin natuloy ang pag-uusap. Kakalimutan ko na lamang iyon, kailangan kong tandaan na ang pamilya ko unang ngangailangan saakin.

"Buenas tardes Señor, llega justo a tiempo." (Translation: Good evening Señor, your just on time.) Sabi ng isang lalaki na nagbigay ng maliit na papel kay Señor.

Nilukot ni Señor ang papel at may binulong sa lalaki. Napatango tango ang lalaki at umalis na.

"Follow me." Sabi saakin ni Señor Kaya sinunod ko na lamang siya.

Umupo kami sa pinakaunahang table na nakareseve na para saamin. Nagpaalam si Señor na may kakausapin lang. Tumango na lamang ako at nagtingin tingin sa iba upang hindi maboring.

Wala akong makakausap, halos lahat kung titignan puro business ang sinasabi. Haysss

Kenjie Carl POV

I started to go to the upper room. I failed but I'm not going to stop.

Yess I definitely planned this day to be special for her. I asked my friend Lorenze what things does a girl need for them to see you having a feeling towards them instead of just saying it.

I finished the first two which were I clearly introduced myself not just by telling it instead showing off my pictures.

Next was to dedicate her a song. I am not that good in music but I tried. I can't stop myself to confess my feelings.

And as Lorenze taught to me, once you admit be ready to let go. At first I don't believe but now I think it's working as of this bad day.

"Por qué cancelaste la fecha?" (Translation: Why did you cancelled the date?) His here, Lorenze. The guy who gave me a piece of paper it was  a note from Lorenze. It says that I need to raise my left hand as a signal to close all the lights.

And as it was close, someone will get Bea right beside me and take her to this place, the upper room which I set a date for the both of us.

"Creo que no es el momento adecuado" (Translation: I think it's not the right time) I answered. She take my confession as a joke. What should I feel about that? Isn't an insult?

But I need to calm. She don't mean it, she's maybe surprised we've just met for 3 months. Isn't that fast for her?

"How about if you invite her as your P.A. in the launch, that would be exciting. As far as I know this is her first time. You can tour her around" Lorenze adviced to me. He has the point but what if Bea refused. She applied here as a domestic helper and now I'm giving her a job for personal assistant.

"I'm going to think about it" I answered.

For now I need to go back to Bea. And think about other ways to pursue my feelings to her.

---

Beatriz Joy POV

Naiwan ni Señor ang papel na ibinigay kanina sakaniya. Hindi naman ata masama kung titignan ko diba?

"La fecha para Beatriz y Kenjie está en la habitación superior # 3C." (Translation: The date for Beatriz and Kenjie is on the upper room #3C)

Hala.. ako ba yung Beatriz na tinutukoy dito? Pero bakit naman magseset ng date si Señor?

Pero imposible naman kasi na ako yun nagjojoke lang naman yun . Haay bahala na nga.

"Beatriz.."

"Ay palaka!" Nanggugulat naman to si Kenji. Hahahahhaha nasasanay ako na tawagin siya Kenjie sa tingin ko mas bagay yun sakaniya kaysa Señor.

"What?"tanong ni Kenji 

"Uhm nothing hehe" sagot ko naman na naiilang.

"Tengo algo que decirte, a-----" (Translation: I have something to tell  you, I L-----) hindi ko gaanong narinig ang sinasabi niya dahil sa ingay ng nagsalita sa unahan.

"Ahora, podemos llamar al CEO de De Montgrí Company, Sr. Kenji De Montgrí, para dar su discurso. Una ronda de aplausos" (Translation: Now, may we call the CEO of De Montgrí Company Mr. Kenji De Montgrí to give his speech. Around of applause.) sabi ng Mc ng event.

Hindi natuloy ni Señor ang kaniyang sasabihin dahil tinawag na sya ng Mc. Na curious naman ako ano kaya ang sasabihin nya, mamaya na nga lang.

Umakyat na si Señor sa stage, napakagwapo talaga niya, ang ganda pa ng hubog ng katawan niya lalo na kapag nakatuxido, ang makinis na mukha at napakapulang labi sarap siguro nitong hali----.Ay Bea ano ba tong pinag iisip mo.

Dahil sa pagpapantasya ko kay Señor hindi ko na namalayan na tapos na pala sya at lumalakad papalapit sa akin.

Umupo siya sa tabi ko at may nagsimulang magsalita sa unahan. Hindi ko na inintindi ang nangyayari sa paligid ko ang gusto ko lang ay matapos na ang event na ito.

Hindi parin mawala sa isip ko ang sinasabi niya kanina. Dagdag pa yung pag-amin niya saakin kanina lang. At yung nabasa kong note tungkol sa date nayun kung sakali mang ako ang tinutukoy doon.

Pero kaya ba 'di niya tinuloy yung date dahil tinake ko na biro lamang yung pag-amin niya. Anong gusto niyang sabihin ko na, na may gust---


Hasta Que Lo Conocí (Until I Met Him)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon