Last shoot na namin ngayon. Isang beach resort sa Madrid kami pupunta. Playa De Bolonia.
Maganda naman siya ang problema lang ay masyadong malayo ang hotel sa beach na pupuntahan namin. Kailangan pang magtravel ng mga 30 minutes para makarating.
Nagstop muna kami sa hotel, nalaman ko na pagmamay-ari pala nila Kenjie itong hotel. Naka master bedroom kami, halos sampu lamang kami tatlong sasakyan dahil ang isa ay para sa mga mag aayos saamin at photographer.
Samantalang ang apat na kasama ni Kenjie ay sa iisang sasakyan. Ang secretary at tatlong trabahador niya.
Nakahiwalay ako dahil kasama ako ni Kenjie sa iisang sasakyan. Wag kayong mag-isip ng kung ano ano, halos nagkwekwentuhan lamang kami at soundtrip. Lol.
Pinagpahinga muna kami ng 2 oras dahil mamayang sunset pa naman ang kukuhanan namin ng shoot. 3:00 palang ng hapon sa oras nila dito.
Naupo muna ako sa kama ko at naisipang tawagan sila mama ng makita kong walang signal sa lugar na ito. Kaya itinabi ko na lamang ang phone ko sa loob ng bag at natulog.
After 2 hours....
Kasalukuyan akong inaayusan ang susuotin ko naman ngayon sa satin dress na light blue. Light makeup lang ako ngayon dahil hindi naman daw mahahalata ang mukha ko dahil sunset na nga.
Sumakay na ako sa sasakyan ni Kenjie. Naiwan ang ibang kasama ni Kenjie sa hotel. Sa isa pang sasakyan ay ang driver,make up artist, hairstylist at photographer. Sakto lamang sila sa sasakyan dahil four seater lamang iyon.
"You know what I can tell you any story about this place" Sabi ni Señor.
"Why is it your first time here?" Tanong ko.
"No, this may sound cheesy but I can't tell you any story about this place 'cause I want to create a new story of us about this place" wika niya. Namula ako sa sinabi niya. "This may not be the speacial place here in Spain but I want to make it unique because every time I'll remember this place you are the first person I want to be with" tuloy niya.
"But Kenjie I can't be with you everytime 'cause I'm just a----" hindi ko na natuloy ang sasabihin ko dahil pinutol niya Ito.
"Shhhh-- from now on you're not my maid. Cause I'm yours, I will court you until you say yes to me" napangiti ako sa sinabi niya.
Hindi namin namalayan na nandito na pala kami. Ng bubuksan ko na ang pinto ay pinigilan ako ni Kenjie, lumabas siya at siya ang nagbukas ng pinto saakin. Inalalayan niya ako at nginitian.
Nagpasalamat ako at sabay kami na naglakad papunta sa gitna ng beach, puti ang sand dito. Doon kami dumiretso sa uunti lamang ang tao.
Saktong papalubog na ang araw ng kuhaan nila ako. Naka upo sa buhangin, nakatayo, at habang nanonood ng sunset.
Halos gabihin na dahil nilinis pa namin ang mga kalat na dala namin. Nang pasakay na kami ay nilagay na muna ni Kenjie ang heels ko sa likod at pinasuot ako ng tsinelas.
Nilagay niya na ang susi ngunit hindi na ito umaandar. Puno pa naman ang gas nito. Lumabas siya at tinignan ang makina.
"We have a problem, the engine has a damage" Sabi niya. Paano kami makakaalis nito. Nauna na ang Isa pang sasakyan. Maaring hindi nila mamalayan na wala kami sa likod nila.
"What shall we do? They already leave us here" anong oras na halos wala ng tao rito.
"They might notice that we're not around." Lumabas na ako at naupo na lamang sa naiwang upuan sa may beach.
May kinuha si Kenjie sa loob ng sasakyan niya.
"There's no signal here. But I have an extra food here and a flashlight." Binigay niya saakin yung chips at bottled water na natira sa sasakyan niya.
"Let's just share, I know we both hungry" yaya ko.
Naupo siya sa tabi ko at kinain namin yung pagkain."Can I ask you?" Tanong niya saakin. Nagkibit balikat na lang ako at tinuloy ang pagkain.
"Do you have a feelings on me?" Nagulat ako sa tanong niya. Nabulunan ako kaya inabutan Nita ako ng tubig.
"Hey are you alright?" Napatango na lang ako sa tanong niya.
"Okay, if you can't answer me it's alright." Sagot niya. Napaiwas siya ng tingin.
"Actually-- ahm I think I like you" hooo ang hirap umamin. Saan ko nakuha yung guts na sabihin sakaniya feelings ko.
"Really?! You like me?" Paninigurado niya. Napatango na lang ako.
Nagulat ako ng biglang niya akong yakapin. For a moment ramdam ko ang heartbeat niya. At halata ang ngiti niya mula sa likod ko.
Niyakap ko na lamang siya at sinabing---
"I'm saying yes" pagkasabi ko nun. Ramdam ko na may basa sa likod ko dahil nga backless ang suot ko. Ramdam ko agad sa balat ko. And maybe I'm right for choosing him, cause his not afraid to show his weakness in front of me. And that weakness , is me.
PS. May nagbabasa pa ba? Ang haba na nito end na natin. Tragic or happy ending?
BINABASA MO ANG
Hasta Que Lo Conocí (Until I Met Him)
Non-FictionAko si Beatriz Joy Ricafort, simpleng babae na ang pangarap sa buhay ay makontento. Pero kailan mo ba masasabi na kontento ka? Pag marami ka ng pera? malaki at maganda ang mala-mansyon mong bahay? o pag masaya ka na sa piling ng iba? Para saakin mak...