SANCTUARY
"Is there any problem?"
Tumingin ako sa kaharap at pinagmasdan ito sa ginagawa. Ang chocolate ball ay isinasawsaw sa garapon ng liquid chocolate.
Sweet maniac.
Isinatinig ang nasa isip, "Buti hindi ka nagkakaroon ng diabetes, it looks so sweet."
"Naturally, it's sweet, Sophia."
My poor sentence.
"I am willing to listen to you. I have free time," tumingin pa sa relos, "three minutes."
Nice free time. "There's nothing I wanted to share. What thought do you think I have some problem?"
"Let say, I read you." Buong chocoball ang sinubo pagkasabi.
"Really?"
"Accurately."
"Maganda yata ang mood mo ngayon, Sapphire?" Tanong ng bagong dating na si Wayne.
Intimidating ang anyo ng bagong dating. Naisip, kung may papabagsakin na kompanya, ang taong ito ang gagawa.
"I'm always in a good mood." Sa garapon ng liquid milk naman isinawsaw ang chocoball.
"Kapag nakangiti ka nakakatakot, kapag hindi ay normal."
"How's our target?" Pag-iiba ni Sapphire ng usapan.
"Ready to be executed this coming Friday." Habang nagkibit ng balikat. "Bakit pala included ako sa mission na iyon?"
"You replace me. I am busy."
"Kailan ka pa hindi naging busy?" Ngising tanong sa leader.
"Nice." Ngumisi rin kay Wayne.
"Sino ang Martial natin?" Tanong pa.
"It will be Sophia. I will attend someone's marriage. Emerald will take care of everything." Marshmallow naman ang ginawang palaman sa chocolate bread at nilagyan ng m&m.
Nakaramdam ang sarili ng pagkasuya sa marshmallow.
"Kaninong kasal, Sapphire?" Tanong ni Wayne habang kumuha ng chocolate flavor lollipop at isinawsaw sa liquid milk saka isinubo.
"Mine."
Ang lollipop na kasusubo pa lamang ay nailuwa mula sa bibig ni Wayne pero maagap ang kamay at nasalo iyon.
Tumingin ako sa pinuno. "What?" Bigla kong tanong.
Ibinalik nito ang tingin habang may nginunguyang tinapay. May crispy na maririnig, marahil dahil sa m&m.
"What about your marriage?" Tanong nito.
Habang si Wayne ay nagpupunas ng gatas na lumabas sa gilid ng bibig.
"Sa Saturday ang engagement," balewalang sabi ko. "How did you know?"
"I told you, I read your thoughts."
Great.
"I would not invite you to join us if I did not see that something in you."
Napatitig pa ako sa pinuno. She's the reason why. Mula labing apat na taon gulang nang makilala ito. Nagsimula nang tumakas sa bahay at pumunta sa isang Mall. Naglalaro ito ng psp sa isang tabi at hindi namalayan ng sarili ang makinuod sa laro. Inalok akong maglaro at tinanggihan ko. May napansin akong lollipop na hawak nito at iyon ang hiningi pero hindi binigay kahit ilang ulit pinagpilitan hingiin.
So what is her meaning about that something?
"I know you wanted that lollipop and I insist not to give it to you. Your face doesn't show any eagerness though I felt you would do anything to have it but you cannot because you respect my decision. You are so kind, Sophia. I like the way you govern your life," mahabang pahayag at diretsong nakatitig.
BINABASA MO ANG
BOOK 2 - SERENITY
Romance"About your condition, no man will ever agree on that unless you make love with them first." - Moon Fonrer In the Black Diamond group, the one with the most unpredictable character and the scariest in combat is Sophia Ken, one of the three Martial...