Chapter 1: Goodbye for now

76 2 1
                                    

Nico POV

"oh Nico, nakapag impake ka na ba?.

"eto na ho. patapos na po."

Bakit ako nag iimpake? Luluwas kase ako sa maynila. hirap ng buhay dito sa amen eii. 17 yrs old na ko. Sa maynila ako mag aaral ng grade 12 kaloka kase yang DepEd na yan eii dinagdagan pa ung taon na gugugulin nating mag aaral sa high school tae. Sa Tita Rose ko ako titira muna at o same time magbabantay ako na sari sari store nila kapag may free time ako.

"Done!" kakatapos ko lang mag impake.

"Nico, tara na at baka gabihin ka sa daan." paalala ni nanay.

"oh, ayan lang ba ang dadalhin mo anak?" Si tatay.

"opo tay." tipid kong sagot.

Inilagay na ni tatay sa trike yung bagahe ko.

"paka bait ka sa tita mo ahh. Mag ingat ka lage. Pag nasa school, umuwi agad para makatulong kay tita mo ahh."

" opo nay, mag ingat rin po kayo dito."

" oh sya, umalis na kayo."

Pumasok na ako sa trike.

" ingat anak. I love you."

"i love u too ma."

Mahigit 30 mins ang byahe. Nakadating na ren kame ni papa sa terminal.

Nang bigla akong niyakap ni papa.

" mag ingat ka palage dun ahh.
Wag kang pasaway." sabi ni papa sa pagitan ng yakap namen.

" opo pa. Kayo rin mag ingat ren kayo dito palage ahh." paalala ko.

At kumalas na kame sa yakapan. At saktong paalis na ang bus na sasakyan ko. Naglakad na ako papunta sa bus nang...

" i love u anak" sigaw ni papa.

" i love u too pa." pahabol na sigaw ko.

Hayys. Mamimiss ko pamilya ko. Wala kase sa bahay kanina ung kambal eh. D man lang ako nakapag paalam, pero okey lng yun para less drama. Hanggang sa nakatulog ako...

Nagising ako kase feeling ko may mabigat na bagay sa balikat ko pero nagulat ako ng unti unti kong minulat ang mga mata ko. Hindi bagay ang naka dagaan sa balikat ko kundi ulo ng lalake. Lalakeng makinis ang mukha, makakapal na kilay, matangos na ilong, maninipis at mapupulang labi at isa naglalaway na sya tae. Pero ambango ng laway ahh.

" hmmm ambango" sabi ko sa isip ko .

Haysss ang nga butterfly sa tiyan ko nagwawala.
Hay sigh* jusko.
Naramdaman kong nagigising na sya kaya nagkuwari akong tulog.

"hmm ahhh" dinig kong humikab sya.

" tae nakatulog ako." sabi pa niya.

" grabe, tulog mantika pala tong unggoy na toh." sabi pa niya.

Nag usok ang mga ilong ko. Sa ganda kong toh matatawag mong unggoy tong fes na to?? Kainis..

" pero ang kyut niya ahh." ang inis ko napalitan ng ligaya.tae maiihi ako neto ng di oras ahh.

" ang kyut niyang unggoy." yung ihi ko napalitan ng kumukolong dugo sa inis. Grabe sya. Sya na tong gwapo. Hmp.

Nakaramdam na ako ng ngalay kaya unti unti na akong gumising at sa pag gising ko ay ang pag alis niya ren.

" salamat!" sabay ngiti.

Grabe ang ganda ng mga mapuputing pantay pantay niyang ngipin.

Ngiti lang ang isinagot ko kase di ko alam ang gagawin ko.

Grabe buti na lang at napigilan ko yung ihi ko, kung hindi sigurado akong babaha sa loob ng bus.

" oh yung mga baba sa Divisoria. Andito na kayo." sabe nung konduktor.

At dahil sa narinig ko dali dali kong kinuha ang mga gamit ko naglakad pababa ng bus.

At pagkababa ko ng bus...

"hello manila, my new life, here i go! "

.
.
.
.

.
.
.
.
.
.

An: yan na po ung 1st chap, sana magustuhan niyo at i add niyo sa mga reading list nio ahh...

Salamat po.

Dont know what to do?! (BxB)Where stories live. Discover now