VI. Accepting Him

9 1 0
                                    

Maaga akong nagising kinabukasan. 

Naalala ko nanaman yung sinabi sa akin ni Clyde sa panaginip ko. Kaso ayaw ko pang harapin si Kenneth hindi dahil takot akong makita ang mukha ni Clyde sa kanya kung hindi sa ginawa ko kagabi, pinahiya ko si Krystal sa harap niya. Nakakahiya talga. Ito na siguro yung time para magpasorry ako sa kapatid ko. Nakonsensya na talaga ako sa mga ginawa ko kagabi. Hindi ko rin minsan kilala ang sarili ko, umpisa nung nawala siya sa akin tuluyan ng nagbago si Demi na nakilala nila.

Napagisipan ko ng pumunta sa C.R. para maligo at pumunta sa bakeshop na pagmamay-ari ni Therese. Sa totoo lang bakeshop iyon ng mama niya kaso maspinagtuunan na ni tita at ni tito ang restaurant nila kaya pag walang pasok si Therese ang nagaasikaso ng bakeshop nila. Hindi lang ito basta-basta bakeshop, ito ay isang kilalang bakeshop sa buong lugar namin. Kilala ito sa pinagmamalaki nilang chiffon strawberry cake na pagnatikman mo aakalaing mong nasa langit ka. Naalala ko noong una ko iyong natikman halos hindi ko na inubos dahil gusto kong magtabi para bukas. Nakakatawa nga kung babalikan natin yung araw na iyon.

Bibilhan ko sana ng Chiffon Strawberry Cake si Krystal, hindi pa niya iyon natitikman kaya ngayon bibilhan ko siya. For sure matutuwa yun, hindi lang sa itsura ng cake kung hindi sa lasa nito.

Agad kong isinuot ang yellow tee, maong shorts, converse snekaers at tinali ko rin ang buhok sa sa isang bun tulad ng parati kong ginagawa. Nilagay ko na rin ang bag ko sa katawan. Nagpaalam ako kina mama at papa pagkababa ko.

"Ma, pupunta lang po ako kina Therese, may bibilhin lang po. Babalik rin agad ako."

"O'sige, uwi ka agad, buti na lang at tulog pa ang kapatid mo , pag gising yun sigurado akong sasama yun kina Therese."-mama

"Oh siya tumuloy ka na at baka tanghaliin ka sa pupuntahan mo. Mag-ingat ka Demi, malaki ka na."-papa

"Opo mama at papa, una na po ako."

Naglalakad na ako pupunta sa bakeshop ni Therese ng biglang may nakita akong lalaki. Nakikilala ko siya hindi sa dahil sa suot niya kung hindi sa hairstyle niya, pero may kausap siya sa phone niya. Mukhang seryoso ang usapan nila kaya hindi ko na siya tinawag. Pumasok na lang ako sa bakeshop ni Therese at agad niya akong binati.

"Oh anung magandang hangin ang nagdala sa iyo dito Demi? Mukhang good vibez tayo ngayon ah!"

"Ganun ba? hehehe gusto ko lang sanang umorder ng Chiffon Strawberry Cake na pinagmamalaki ng bakery niyo. Nagmahal na ba kayo?"

"Yun pala ang dahilan ng pagpunta mo dito, wag kang mag-alala ibibigay ko sa 'yo ito ng libre, sa ngalan ni Dominic!!!"

"Masaya na sana ako kaso sino itong si Dominic? May hindi ba ako alam?"

"Si Dominic na taga section B , sa tabi ng classroom natin. I mean Dominic na anak ng Foreign Language teacher natin. Kilala mo na?"

"So siya ang crush ni Therese ngayon?! So siya din ang dahilan kung bakit ka blooming lately?"

"Naman!"

"Therese! I'm happy for you! I extend my warm wishes for you both!"

"Para akng ewan Demi, CRUSH pa alng kaya, makabati ka naman parang ikakasal na kami! Kinikilig ako!"

"I feel you! Don't worry iyan din naman ang iniisip mo gabi-gabi eh!"

"So late update na pala ako ngayon... nakakasad naman!"-Hailee

"Hindi Hailee, it's just Dominic!"-Therese

"So Haileer knew about the Dominic thing? You guys are so unfair!"

"Na ah! We're just updated, hindi tulad ng iba diyan ang inatupag lang eh magbalik ng memories ng PAST!"-Hailee

"Yeah right, may sources kasi kami na umiyak ka nanaman daw kagabi habang natutulog!"-Therese

"Oh my gosh! Hindi ko alam yan! How dare you know more about me than myself! Nagtatampo na ako sa inyong dalawa!"

"Chill Demi, good news!"-Therese

"Yeah yeah yeah! So good news!"-Hailee

"What? Spill it out!"

"May new cake kami, and we'll named it as Demi's Fantasy, happy much?"-Therese

"Alam ba nila tita yang mga plano niyo?"

"Yep, and they recommend you for the name, you've been part of the family Demi, even you Haille. Haille was the one who first named my own cake recipe {Hailee's Star}"-Therese

"And I'm so happy that it's your time Demi!"-Hailee

"Thank you guys! You love me so much, really much!"

Biglang may nangsira ng moment namin ng aking mga kaibigan and guess who? It's him. Asking to take his order. And guess what also, he even joined us. Tulad ng nangyari sa akin nung unang beses naming nagkita, sina Hailee at Therese hindi mapinta ang mukha at parang nakakita ng multo sa harap nila.

"Hey? Ok lang kayo?"

Hailee and Therese just nod.

"Hi I'm Kenneth, just call me Ken. Dont worry I'm same as you, graduating student. But I'm studying different from your school. That kind of face ganyan na ganyan din mukha ni Demi noong nakita niya ako kagabi."-Kenneth

"Now I know why our friend cried so hard last night."-Therese

"It's because you really look like h-"-Hailee

"Guys, I think you should take and do his order, I gotta go. Hinahanap na rin siguro ako nila mama."

"Demi, can I ask you something? I know it's kinda fast but I know there's something. Demi puwede ba akong manligaw sa iyo?"-Kenneth

Lahat kami napanganga sa sinabi ni Kenneth. Napakastraight forward niyang tao just like him.. But I'm not in the mood and I know it's not the right time, pero pumasok bigla sa utak ko yung sinabi ni Clyde sa panaginip ko. I feel uncertainty. What if gawin ko ang sinabi niya, wala namang mawawala hindi ba?

...don't worry Clyde, You will still in my heart and no one can ever replace you. Promise.

Forget About LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon