Cindy's POV
First day of school at Camp University. Ayoko naman talaga dito e. Hindi ko feel ang ambiance ng school na'to. But I have no choice, I heard, dito magaaral si Luke so dito narin ako. Wala na akong balita about sakanila ni Steff, I'm not yet sure kung hiwalay na ba sila or hindi pa. Tho, deleted na mga pictures nila sa social media accounts ng isa't isa, wala rin silang updates sa social media. But I still have to make sure that my plan worked.
Yes, I planned everything.
Matagal ko ng gusto si Luke, same school kami nung senior high. Too bad nakilala ko lang siya kung kailan taken na siya. Taken by a cheap girl, Steff, di naman maganda, kilay on fleek lang.
Matagal na akong naghihintay na magbreak sila pero mamumuti na yung mata ko wala parin nangyayare. That's why I had to do something not soooo good. That night, I messaged Steff using a dummy number.
"Luke is cheating on you. See it for yourself. @ Lovers Bar, right now"
And she did come. What a pathetic girlfriend. Walang trust sa jowa niya. Hindi dapat ganun, Luke. Kaya dapat akin ka.
But right after that night, nawalan ako ng balita sakanya for almost a month. So hindi ko alam kung naghiwalay na ba talaga sila o ano.
But right at this moment, si Luke na mismo ang nagsabi, he is single. Sa wakas, magiging malaya na tayong dalawa, Luke. I know the best for you, ako yun.
"Did something happen to Luke? Or is there something wrong? Parang ang dami naman niya atang hindi maalala. Even having a girlfriend" kaya ako sumama kay Kael to ask this.
Luke has been acting strange. Pati yung sinabi niyang hindi naman daw siya nagkagirlfriend. Or maybe, bitter siya? Kaya gustong makalimutan na nagka-girlfriend siya. Well, kahiya hiyang girlfriend naman kasi si Steff, eww.
"Paano mo nalaman na nagka-girlfriend siya?"
"Uhhh.... napagkwentuhan namin before. Hindi niya nga rin yun maalala e, na nagkakilala kami sa bar. Is he sick or something?"
"W-wala noh. Okay lang siya"
"Really? Or maybe I should just ask him directly nalang?" may something sa pag-react ni Kael. He's hiding something. Masyado siyang obvious.
"No. Wag mong masabi sabi yan kay Luke" I knew it. May something.
"Okay fine. May selective amnesia siya. Hindi namin sure kung ano ano yung mga memories na nawala sakanya, pero hindi niya maalala si Steff, ex niya. And his mom, ayaw niyang maalala pa siya ni Luke. Hindi alam ni Luke ang kondisyon niya so please, don't tell him about this. Hindi tayo ganun magkakilala pero I'm counting on you." Oops. Tama ba ang mga narinig ko? Mukhang tadhana na mismo ang gumagawa ng paraan para mapasakin ka, Luke.
"Amnesia? How?" I asked
"That night, sa bar, nung nagkakilala tayo. Nagaway sila ni Steff and while we're on our way para puntahan siya, nagkaroon ng aksidente" oh my gosh. Yung plano ko, nagwork. May bonus pa. Sorry Luke, hindi ko ginustong maaksidente ka dahil sa plan ko. Pero naging mas better pa yung resulta diba? Nakalimutan mo si Steff. Hindi ka na mahihirapan pa. At hindi narin ako mahihirapan na kunin ka.
"Don't worry. The secret is safe with me."
Wow. I'm so..... happy.
It's like the stars are aligned for us.
"Steffanie!"
Wait, what?
Napalingon ako kay Luke. At kinakawayan niya si.... Steff? Why is she here? Dito rin siya nagaaral? Ayaw mo talagang lubayan si Luke?!
At bakit kilala siya ni Luke?
Nagulat din si Kael sa nakita niya
"Steff?" Kael.
"That's Steff? His ex? Bakit niya nakikilala? Akala ko ba nakalimutan niya na siya?" Well I have to act na hindi ko kilala yang Steff na yan.
"Hindi ko rin alam. Teka nga" pinuntahan niya agad si Luke. Syempre, sumunod ako
"Bro, sino siya?" Kael asked
"Ah, si Steffanie. Nakilala ko yun kanina. Kaso suplada" what is just happening?
"Ngayon mo lang siya nakilala?" Kael
"Oo. Ganda, noh?" Eww, Luke.
"Hindi naman" sabi ko. Ano bang kinaganda nyan Luke? Mas maganda pa nunal ko dyan e.
"Ang ganda kaya. Tingnan mo nga si Kael, napatanong agad sakin kung sino yun. Akala ko ba bibili kayo ng pagkain niyo?" ipilit mo pa talaga, Luke?
"Paano ako hindi mapapatanong sayo e ang lakas lakas ng sigaw mo dyan. Di ka na nahiya kala mo ikaw lang tao dito sa cafeteria" Kael
Napangiti lang si Luke. Really? Kahit di mo na siya maalala nagagandahan ka parin? Siguro nung nauntog yang ulo mo lalong lumabo yang mata mo. Tsk.
"Cindyyyyy" aww, my girls are here
"Hi girls!" I greeted them
"Luke, Kael, friends ko nga pala. This is Krisha and Shane"
"Hi guys" Krisha
"Hello" Shane
Dito rin sila nagaaral. Pareho sila ng course, masscom.
"Pwede ba naming mahiram muna si Cindy?" Shane
"Yeah sure" Luke
At umupo kami sa ibang table.
"Wow, girl. You're now with Luke na talaga ha" Krisha
"Yah. And I have so many good news."
"Kung ikaw may good news, kami may bad news" Shane
"What is it?"
"You know Sammy? Friend ni Steff. She's our classmate, eww." Shane
"Good news pa nga yan e. Atleast mamomonitor niyo galaw niya. Malay niyo makasagap kayo ng chika about Steff. Anyway here's my good news......"
At binalita ko na sakanila lahat ng nalaman ko about Luke and Steff.
"Girl, this is your time to shine" Krisha
"I'm so happy for you, Cindy girl" Shane
"Thank you girls. I'm happy too"
——————————————————
So here's my last update before I sleep sksksksks
Thank you poooo, vote and comment 💚
BINABASA MO ANG
Unforgotten Feelings
FanfictionLuke (Lance) has a selective amnesia due to an accident. He lost some of his memories that includes extreme emotions, the most traumatic and the saddest memories - which includes Steffanie (Ashley), his ex. Luke himself isn't aware that he lost some...