Chapter 4

1K 25 9
                                    

Thomas's POV
To: Ara
You were right babe, funerals are depressing.

Sa bawat tao na lumalapit sakin para mag condolence, mas lalong sumasakit yung pain sa puso ko. Did that make any sense? I don't think I made any sense the past days. Ang sakit. Sobrang sakit. Yung babaeng pinakamamahal mo, nawala ng hindi mo man lang naipaglaban. We still don't know who did it to her, and that makes it worst. Hustisya naman, kahit yun lang. Some said suicide daw. Sinong tanga maniniwala dun? She had bruises that could be only made if someone punched you! Ano yun sinuntok niya sarili niya?! Some say I did it. That Ara and I had a fight, or I had ill feelings towards her so I killed her. I had Jeron and the team to testify that I was with them the whole time, and come on I'm going insane now I've lost her, how could I possibly kill her? After we found out that she was dead twitter exploded, I don't know how it got out, but it sure spread quickly.

@ThomAraFTW: TOTOO BA YUNG NEWS?! OMG ARA!
@VSGalang4ever: Is it true? Please don't let it be true :-(
@ThomasTFans: Condolence Galang family and Thomas :-(

There were so many tweets but I didn't want to read them, I still wanted it to be just a dream. Ara did make it big, she was the headline of every newspaper, she was on facebook, twitter and other social media "UAAP Volleyball Player, brutally killed". Ang sakit basahin. Bakit si Ara pa? Bakit hindi na lang ako?

Jeron: Bro, ililibing na daw si Ara
Thomas: Sige pupunta na ako
Kuya Jun: Thomas, uy pare. Gusto ko lang sabihin na thank you. Sa pagmamahal mo sa kapatid ko, sa pagdala sa ospital sakanya. Sa pagiging andun para sakanya nung mga panahon na wala kami. Alam mo namang hindi kami naniniwala dun sa mga nagsasabi na ikaw pumatay kay Ara. Alam kong mahal na mahal mo kapatid ko. Salamat talaga pare sa lahat. Alam kong nahihirapan ka, kami rin pero sana maka move on na tayo soon.
Thomas: Salamat kuya. Sa tingin ko lahat tayo makaka move on kapag nalaman na natin kung sino pumatay kay Ara.

Father: And may the Lord bless you, in the name of the Father, Son and Holy Spirit

Pinagpasahan na yung holy water. Ibababa na si Ara. Para ba akong tanga? Inaantay ko na tumayo si Ara sa kabaong, sabihin niya joke lang to, na buhay siya, na andito siya. Hindi ko mapigilan umiyak. Katulad ng hindi ko mapigilan maglasing at magmukmok nung mga panahon na nalaman kong wala na siya.

*flashback*
AVO: Dude, It's not yet even Thursday and you're at Barn drinking at 2pm! You still have class! Get your shit together bro!
Thomas: YOU WON'T GET ME! HINDI IKAW ANG NAWALAN! AKO! AKO ANG NAWALAN! I DON'T KNOW HOW TO GO ON WITH MY LIFE WITHOUT HER! WITHOUT THE WOMAN I LOVE!
Jeron: THOMAS HINDI LANG IKAW ANG NAWALAN! KAMI RIN! NAWALAN KAMI NG KAIBIGAN! SA TINGIN MO HINDI MASAKIT?! PARE UMAYOS KA NGA! MUKHA KA NANG TANGA!
Thomas: Just leave me alone!
Jeron: Do you think Ara would like seeing you that way? Ewan ko sayo bahala ka na sa buhay mo sana matauhan ka na
Thomas: Pare
Jeron: Napagsabihan na kita Thomas ikaw na balaha sa buhay mo.
*flashback ends*

*new flashback*
Mika: Uy Thomas?
Thomas: Mika pwede mo ba ako papasukin sa dorm?
Mika: Huh? Sige go lang
Thomas: Pwede ba ako pumasok sa kwarto niyo? Hihiga lang ako sa kama ni Ara sige na Mika.
Mika: Sige sasamahan na kita
Thomas: Namimiss mo rin ba siya?
Mika: Sobra
Thomas: Naiimagine ko siya nakahiga dito, nagtetext, nakangiti, yung bibig niya hay Ara
Mika: Alam mo, mahal na mahal ka ni daks. Tuwing magkaaway kayo, mabaliw baliw yun kakaisipin pano kayo magkakaayos.
Thomas: Mika thanks for letting me lie here. It's enough I think I'm okay now. I can feel her presence, yung scent niya, I just now she wants us all to be okay
Mika: Sana maging okay na tayo
Thomas: I just miss her so much. I miss everything about her. Her voice, her smile, she's so irresistable.
Mika: I know she's watching over us. Thomas, nakwento sakin nila Jeron yung paglalasing mo. Hindi yun makakatulong sayo. Kasi nasugatan ka na eh, magkakascar na yan. Pero yang scar na yan? Palatandaan yan, na dapat matuto ka. Matuwa ka na naging parte ng buhay mo si Ara, na minahal ka niya. Nung nakita natin siya ako yung wala sa katinuan, ngayon ikaw naman. Ano yun sinabi mo nun? We need to be strong for Ara? Take your own advice Thomas. Sige labas na ako, iwan muna kita dito
*flashback ends*

Ara, I want you back, I need you back.

-tbc-
Aww :-( sad. Gusto niyo ba mabuhay si Ara?! Let me know!

The ResistanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon