Something Between
Lovers and FriendsMark's POV
Napabalikwas ako ng gising sa sigawan ng mga magulang ko sa labas kasunod ng pagkabasag ng mga vase doon.
Mapipikit man ang mga mata ko dahil napuyat ako kagabi sa kakachat kay Angela ay pinilit ko pa ring bumangon upang silipin ang nangyayari sa labas.
"Sawang-sawa na ako sa mga kalokohan mo. Mabuti pa siguro na maghiwalay na tayo!" narinig kong sigaw ni Mama.
Marahan kong pinihit ang seradura ng pinto saka ko iyon bahagyang binuksan upang makasilip ako sa labas.
Nakita ko si Mama na nasa bungad na ng hagdan dala ang isang malaking maleta habang si Dad ay hubad baro na nakatayo sa may pintuan ng silid nila.
Naiinis akong nag-angat ng eyeballs sa itaas saka ako napahawak sa noo ko. Lumang tugtugin na naman.
Lalayas si Mama dahil nambabae na naman si Dad. Pagkatapos ay babalik din siya kapag naubos na ang pera sa bank account niya.
"Sa tingin mo ba ay pipigilan pa kita? Umalis ka kung gusto mo. Babalik ka rin naman dito kapag naubos na ang salapi mo na galing din naman sa akin." ganting sigaw ni Dad habang hirap na ibinababa ni Mama ang maleta niya sa hagdan.
"Hindi na sa pagkakataong ito. Akala mo ba ay ikaw lang ang marunong magloko? Sasama na ako kay Edmundo." galit na sabi ni Mama.
"Oh edi magsama kayo. Mas gusto ko pa nga yun hindi na sasakit ang ulo ko sa nakakagasgas bulsa na mga bisyo mo!" sigaw ni Dad.
Napahinto ako sa kinatatayuan ko. Naalala ko ang nangyari sa bayan nung nakaraang linggo. Habang nasa mall kami ng girlfriend kong si Angela ay nakita ko si Mama na sumakay sa isang hindi pamilyar na sasakyan.
Lalaki ang nagdadrive at base sa suot niya ay hindi lamang siya basta driver. Nakabusiness attire siya at mukhang mayaman.
Muli ay sumilip ako sa kanila. Lumapit kay Mama ang isang katulong upang tulungan siyang magbuhat.
"Ano ba? Bakit napakatagal mo? Kanina pa kita tinatawag. Istupida!" sigaw niya sa kawawang katulong.
Napapangiwi na lang ako dahil sa awa sa kasambahay namin na palagi na lamang tinatalakan ni Mama.
Nakababa na sina Mama nang pabagsak na isinara ni Dad ang pintuan ng silid nila.
Babalik na sana ako sa pagtulog ko nang makita ko ang umiiyak na si Anjo pababa ng hagdan saka niya isinisigaw ang pangalan ni Mama.
Si Anjo ang nag-iisang kapatid ko at matanda ako sa kanya ng walong taon. Sa pagkakita ko sa kanya ay para akong naparalisa.
Sa murang edad ng kapatid ko ay namumulat na siya sa hindi magandang pundasyon ng magulong pamilya namin.
Kagaya ko rin noon. Noong unang beses na magloko si Dad dahil na rin sa mga bisyo ni Mama.
Inaabot na siya lagi ng umaga sa mga pasugalan ng mga amiga niya. Minsan ay halos hindi na siya umuuwi ng bahay sa loob ng dalawang araw.
Mabilis kong dinampot ang sando ko saka ko iyon isinuot habang patakbo akong bumababa ng hagdan para habulin ang kapatid ko.
Nakasakay na si Mama sa kotse nang mahabol siya ni Anjo. Naabutan ko pa ang pag-andar ng sasakyan at ang patakbong paghabol doon ng kapatid ko.
Mabilis akong tumakbo para habulin siya. Napamura pa ako nang madapa siya at iyak siya ng iyak habang nakatanaw sa papalayong sasakyan ni Mama.
Naabutan ko na nakaupo si Anjo sa semento. Umiiyak. Puno ng luha ang mga mata at ang dalawang tuhod niya ay parehas na duguan.
BINABASA MO ANG
Lovers and Friends (Completed)
RomanceNakilala ni Nathaniel si Mark sa school na pinasukan niya sa probinsiya ng Lola niya. Sa tatlong na taon na pagsasama nila ay mas lalong lumalim ang pagkakaibigan nila. Mark is a certified womanizer. Halos lahat na yata ng magagandang babae sa scho...