Something Between
Lovers and FriendsNathaniel's POV
Lumipas ang mga araw at naging masaya kami ni Mark sa piling ng isa't isa. Lalo na at napaka-supportive sa amin ng mga kaibigan namin.
Nakalimutan ko na rin ang tungkol kay Denise dahil hindi na rin naman siya nabanggit pa ni Mark kahit minsan.
Ngunit hindi ko inasahan ang pagdalaw niya minsan kay Mark sa school. Dahil kaibigan siya ni Mark ay hindi niya maaaring tanggihan ang alok ng babae.
Nagpaalam naman siya sa akin ngunit pinayagan ko siya dahil may tiwala ako sa kanya.
Pero nung nag-iisa na lamang ako sa loob ng silid ko ay hindi ko maiwasan na hindi maparanoid. Kung anu-ano na ang mga eksena na pumapasok sa utak ko na halos ikabaliw ko na.
Kahit gaano katibay ang assurance sa akin ni Mark na wala silang gagawin na hindi tama ay nasasaktan pa rin ako sa kaalaman na ang boyfriend ko ay kasama ngayon ng ibang babae.
Kinagabihan ay hindi kaagad ako natulog dahil hinihintay ko ang message mula kay Mark.
Pero nagising na ko kinabukasan ay wala pa rin akong natanggap na kahit isang text mula sa kanya. Bagay na ikinainis ko. Samantalang dati pati yata pag-ihi niya tinetext niya sa akin kahit hindi ko siya tanungin.
Nahihiya naman ako na usisain siya dahil baka akalain niya na nagdududa ako sa kanya.
Nagkibit na lamang ako ng balikat saka na ako naghanda para pumasok sa school. Hindi rin pumasok si Mark nung araw na iyon at hindi rin alam ng tatlo kung ano ang nangyari sa kanya.
Nakadama ako ng matinding pag-aalala kaya minabuti ko nang tawagan siya pero nakapatay ang cellphone niya.
Nasa loob na ako ng silid ko habang nag-iisip ako ng kailangan kong gawin para makontak si Mark nang tawagan ako ni Mama.
Kinukulit na niya ako tungkol sa graduation namin at siguraduhin ko raw na maaayos ko ang lahat ng papel ko sa school para madali na nila akong maihanap ng school na papasukan doon.
Lalo lamang dumagdag iyon sa napakaraming iniisip ko na nagpapasakit na ng ulo ko.
Kinabukasan ay pumasok na rin si Mark pero napakatahimik naman niya at para bang napakalalim lagi ng iniisip.
Kahit sina Errol ay napapansin na iyon ngunit sa tuwing tinatanong naman siya ay sinasabi niya na wala siyang problema sa amin.
Hindi na raw niya kami kailangan pang idamay sa mga personal niyang problema sa bahay kaya hinayaan na lang namin siya.
Ngunit ang higit na nakakuha ng atensyon namin ay ang pasa niya sa pisngi na hindi niya gustong pag-usapan.
Hindi na rin masyadong sumasama sa amin si Mark sa mga sumunod na araw.
Hanggang sa minsan na pauwi kami ay nakasalubong namin si Elizer kasama ang mga kaibigan niya.
Huminto siya saka siya nakangising nakatitig kay Mark.
"Hindi mo pa rin pala itinigil ang kabaklaan mo!" sabi niya sa nakakalokong ngisi kaya hindi na nakapagpigil si Mark at sinugod na niya ng sapak ang pinsan niya.
Hindi kaagad naiawat ang dalawa na nagpang-abot pa ng suntukan hanggang sa sumali na sa pag-awat ang iba pang estudyante.
Dinala ko si Mark sa convinient store saka ko ginawa sa kanya ang mga ginawa niya sa akin nang gabing mapagtripan ako ng mga estudyante dito sa school.
Ginamot ko ang mga sugat at pasa niya pero nang patapos na ako ay hinawakan niya ang kamay ko.
"Siguro kailangan na muna natin ihinto ito Nat." seryosong sabi niya habang nasa gubat kami.
BINABASA MO ANG
Lovers and Friends (Completed)
Roman d'amourNakilala ni Nathaniel si Mark sa school na pinasukan niya sa probinsiya ng Lola niya. Sa tatlong na taon na pagsasama nila ay mas lalong lumalim ang pagkakaibigan nila. Mark is a certified womanizer. Halos lahat na yata ng magagandang babae sa scho...