Something Between
Lovers and FriendsNathaniel's POV
Naging maayos naman ang sumunod na mga araw namin ni Mark. Nagquit si Trevor sa basketball team pero sumali siya sa Drama Club.
Hindi iyon nagustuhan ni Mark pero pinaliwanagan ko siya na kumalma lang siya dahil kung palagi niyang pagaganahin ang init ng ulo niya ay siya rin ang mahihirapan.
Lumipas pa ang mga araw at buwan. Sabado ng gabi iyon nang muli siyang makitulog sa bahay. Nagulat na lang ako at nakahiga na siya sa kama ko pagkauwi ko galing practice.
Nakangisi pa si gago habang papasok ako sa silid ko hanggang sa nakapagbihis ako ng pambahay.
"Makikitulog ako Nat. Namiss kitang katabi eh." nakangiting sabi niya.
Kung makahiga siya sa kama ko ay parang pagmamay-ari niya iyon at nakapantulog na talaga siya.
Minsan naiinis din ako kina Lola masyadong mabait kay Mark.
"Nandito ka na naman. Paano na si Anjo?" tanong ko sa kanya. "Iniwanan mo na naman mag-isa ang kapatid mo doon." sabi ko saka na ako umupo sa kama.
Napasulyap pa ako sa litrato naming dalawa na nasa side table. Hindi ko namalayan na doon na rin pala nakatingin si Mark.
"Nakakatampo ka itinaob mo yan nung unang beses kang nagalit sa akin. Kapag galit, dapat galit lang. Walang tauban ng litrato. Gwapo konkaya diyan." sabi niya.
"Kapal mo. Galit nga ako kaya malamang ayokong makita yang pagmumuka mo." sagot ko sa kanya.
"Akala mo ba hindi ko alam. Iniiyakan mo ako noon nung mapasukan kita dito." pang-aasar pa niya.
"Kapal mo talaga, hindi kaya. Bakit naman kita iiyakan?" kaila ko.
"Kasi mahal mo ko." sabi niya.
Natigilan ako sa sagot niya. Hindi ko inasahan na sasabihin niya iyon. Napakurap pa ako at hindi makapaniwala sa narinig ko. Pero paano niya nalaman ang sikreto ko?
Ngumisi naman siya. "Huwag kang mag-alala, mahal din naman kita eh. Magbestfriend tayo kaya natutal lang na mahal natin ang isa't-isa. Kaya kapag nagtatampo ka sa akin hindi ko matiis na hindi kaagad magsorry sayo." sabi niya.
"Ahh!" naisagot ko na lang. Hindi ko alam kung oaano ko dudugtungan iyon. "Okay!" sambit ko pa.
Natawa naman siya saka niya ako sinakal. Pero hindi naman sakal na mahigpit. "Nakakainis ka! Wala ka man lang kalambing-lambing sa akin." sabi niya.
"Kapag hindi mo pa ako tinigilan matutulog ka sa labas." banta ko sa kanya.
Binitawan naman niya ako saka niya pinisil ang pisngi ko. "Cute mo talaga kapag naaasar ka." sabi pa ng loko loko.
"Hindi mo pa sinagot ang tanong ko. Sino ang kasama ng kapatid mo niyan? Katulong na naman? Maawa ka dun sa bata huy. Akala ko ba mahal mo siya?" litanya ko.
"Si Mama." parang balewala lang na sagot niya pero ako ay nanlaki ang mga mata.
"Sinundo ni Dad si Mama kahapon. Nagkapatawaran na sila at nangako na aayusin na nila ang pamilya namin." paliwanag niya. Nakikita ko sa mga mata niya ang kakaibang saya dahil sa nangyari ngayon sa pamilya nila.
Kahit ako ay masaya para kay Mark. Sana nga ay tuluyan nang magbago ang parents nila para hindi rin kawawa ang magkapatid.
Sa mga sumunod na araw ay napansin ko na nabawasan na ang pagkababaero ni Mark.
Kahit naman hindi siya seryoso sa mga nagiging girlfriend niya ay may parte pa rin ng puso ko ang nasasaktan kapag nakikita ko siyang sweet sa mga babae.
BINABASA MO ANG
Lovers and Friends (Completed)
RomanceNakilala ni Nathaniel si Mark sa school na pinasukan niya sa probinsiya ng Lola niya. Sa tatlong na taon na pagsasama nila ay mas lalong lumalim ang pagkakaibigan nila. Mark is a certified womanizer. Halos lahat na yata ng magagandang babae sa scho...