"Ma," Madali kong nilapitan ang mommy ko when I entered the house. She was sitting elegantly on the couch. "You visiting Simon?" Yun lang ang dahilan kung bakit siya biglaang pumunta dito. Napansin ko rin yung regalo niyang laruan na nakapatong sa lamesa.
"Sinundo na siya ng Daddy mo." Inalis ko yung suot kong sandal. "Nice renovation." Nilibot ni Mommy ang paningin niya sa bahay.
"You suggested it." I opened the fridge at naglabas ng pagkain saka soda. "Finally! You decided to went here after a year?" Ngayon lang uli siya pumunta dito dahil mas madalas kami ang pumupunta sa kanila.
"Hindi na kasi tayo nagkikita. Kapag pupunta naman si Simon sa bahay, hindi ka kasama." Nilagay ko sa plate ang tirang sushi na kinain namin kagabi ni Simon.
"Punta ako sa bahay, hinatid ko nga si Simon once." Dipensa ko at dinala na sa kanya ang pagkain.
"Oo, pero nag out of the country kami ng Daddy mo that time." Yumuko ako sa hiya.
"See, kung hindi ko pa pinilit ang daddy mo na bumisita dito hindi pa tayo magkikita."
Binaba niya ang bag na nakapatong sa binti.Tumayo si Mommy at hinawakan ang magkabilaan kong balikat. Pwersang niyang inayang makipagtinginan sa kanya bago nakipag-beso sa 'kin.
"You're blooming." Hinawakan niya ang buhok ko. "Bago dilig ka ba?" Lumayo ako sa weird niyang tanong.
"Seriously, ma?" I didn't expected that kind of question coming from my mother. "You can message me naman, maluwag sched ko this week. I can visit in the house." Bumalik ako sa kitchen at hinugasan ang kamay ko sa lababo.
Kita ko ang pagtulak ni Mommy sa plate when she taste the sushi. May nilabas siyang baon na pagkain sa bag niya kaya naglabas ako ng platong pagpapatungan ng kinakain niya.
"H'wag mo akong turuan. Better na nga tong ginawa ko kaysa may oras ka pang gumawa ng dahilan para si Simon lang papuntahin mo." Ngumisi ako sa drama nito.
"Manghuhula ka pala." Tinabihan ko siya at tinikman yung sushi na hindi na trip. "Dito kayo mag d-dinner?" Tanong ko para malaman ko kung makakapagluto ako o um-order.
"Ayaw mo?" Palihim akong umirap sa pamimilosopo niya sa 'kin. "Or may ganap ka? May dinner date kayo ni Damon?" She's aware pala.
Kinamot ko ang aking kilay saka kumuha uli ng sushi para mangata.
"Hindi mo ba ako papayagan?"
She gave me an up-and-down look.
"You're kidding me, my baby. You're no longer a teenager. You're delusional if you used to believe that I'm still strict in terms of your date." Sounds serious but she laughed immediately.
"I make it sure, malay ko bang maging o.a. ka rin." Dahilan ko pero 'di siya umagree.
"Wala tayo sa teleserye, Ysabella. Ayaw ko rin maging o.a. Desisyon mo na yan kasi kung pinaki-alamanan kita, e 'di sana noon pa lang gumawa na ako ng paraan para 'di matuloy kung anong meron sa Inyo ni Damon." Mahaba niyang paliwanag pero may dugtong na pekeng tawa.
Ngumiti lang ako, ayaw ko siya sabayan tumawa, nakaka-ngawit sa panga.
Tho, sayang yung thought na 'di siya strict. Pinangarap ko rin naman maging strict siya but not now.
BINABASA MO ANG
A Divorce Wife
RomanceA divorced woman and a college man pretended to be a couple in order to fool the public and gain followers. Ctto (Pinterest) to the picture I used to edit as the cover photo.