"Sweet babes," Natigil ako sa paghiwa ng pancake when distraction came during our breakfast. "Don't like your reaction, baby bro." Tumabi siya kay Damon at inakbay ito.
Binitawan ni Damon ang utensils na gamit at tumingin siya sa 'kin na para bang nagsusumbong pero hindi ko naman kilala kung sino ang katabi niya.
"Don't miss me? Nagtatampo ako."
"Uh, excuse me. Are you related?" Tinapos ko, nagtanong na ako. Kitang kita ko talaga yung mga tingin ni Damon.
"No. You never did." Biglang nag-drama ang lalaki habang nakatingin sa kapatid. "You didn't even mention me on your girl? I felt disrespected as your kuya."
Na-brother ako nang may mga tumatayo on other tables outside this resto dahil sa eksenang ginagawa ng kapatid ni Damon.
"Miguel, stop making scene." Nahihiyang suway ni Damon. "God! What the wrong timing to catch us here." Sinapo niya ang kanyang noo at napasandal sa upuan.
Humawak pa si ilong si Miguel, akala mo talaga nagpipigil ng iyak. May kasama pa 'yon paghimas sa dibdib.
"Nagtatampo lang ako." Making a cry sound to make it more realistic. "Kasi I'm your kuya, di ba? Dati nagkwe-kwento ka naman, lahat ng mga dinate mo kilala ako tapos ngayon parang ikinahihiya mo ako."
Kinagat ko ang aking dila and remind myself to not show my cringe reaction towards Damon's brother. Instead, I hold Damon's legs to make him calm.
"Done your breakfast? We can leave now." Aya niya sa 'kin. May plano talaga siyang iwan ang kapatid niyang patuloy lang sa pag-arte.
"No, you need to speak with him." Umiling si Damon na parang batang nagmamaktol sa inutos ko.
"Miguel is too childish." Reklamo nito.
"Still, he needs to hear your words and please. You must force him to stop making a cringe scene." Tinapik-tapik ko na ang legs niya para tumayo at gawin ang inutos ko.
Pilit, pwersa, at tinulak ko si Damon para tumigil sa pagmamaktol dahil sa inutos ko. Wala talaga siyang planong patagilin ang kapatid at mag-usap na ng normal.
"Miguel, please. You are already a dad and still doing such thing." I guess, Damon really know how to make his brother to end his drama.
"Thanks to remind me." New emotion arrived. "Still, masama pa rin ang loob ko." Bumalik naman sa pagtatampo.
BINABASA MO ANG
A Divorce Wife
RomantikA divorced woman and a college man pretended to be a couple in order to fool the public and gain followers. Ctto (Pinterest) to the picture I used to edit as the cover photo.