Serena.
Nasa ospital si Serena upang magpakonsulta. Dumadalas na kasi ang pagbilis ng tibok ng puso niya. Baka kasi may sakit siya sa puso o 'di kaya naman ay mayroon talagang Jairos Saavedra syndrome, pwede ring may sakit siya sa utak!
'Palagi ko kasi siyang naiisip.'
"Miss Moteilo?" Nakarating na pala ang doktor. Naiintriga na siya. Gusto na niyang malaman kung anong problema sa kanya. Kasalanan talaga ito ng lalaking iyon e! "Yes doc? Mayroon po bang problema sa'kin? Am I okay? Is there any problem? Doc, answer me!" She said.
"Uh, I think there's no problem with you. Wala ka namang sakit. Nagrun kami ng mga test pero para sigurado ay magr-run pa kami ng mas marami pang test kung iyon ang gusto mo." Napatango siya. "By the way, miss Monteilo? Ano nga ulit ang sinabi mong mga sintomas kanina?" She gulped.
"Well, I-I always feel my heart racing when I see someone and I also always think about that someone too! I don't know what the hell is wrong with me, Doctor. I wanna find out." She explained. The doctor chuckled. Sa totoo lang ay gwapo talaga ang doctor na kaharap ni Serena ngayon. Jowable. Crushable. Asawable din. Pero iisang lalaki lang ang nasa isip niya at si Jairos iyon. "I think I know what's your problem, Serena am I right?"
"What is it? May hinala kana ba?" Siguro ay kasing edad niya lang ang doctor. Naramdaman niyang tumitig ang doctor sa kanya. "Yes. I think you-- you're in love." Lumuwa ang kanyang mga mata. Ano nanamang sinasabi ng doctor na ito? Ito na ata ang nababaliw. "Are you serious, Dr. Ignacio? Hindi ako natutuwa sa mga biro mo ha. If you're trying to be funny then let me tell you this, you're not funny." She rolled her eyes.
Sumeryoso ang lalaki. "I'm dead serious, Miss Monteilo. I think you're in love. Bumibilis ang tibok ng puso mo kapag nandiyan siya. Palagi mo siyang naiisip. Tinamaan ka." That hit her hard. "Doc. Just run more tests, baka mayroon akong sakit." Pagpupumilit niya.
Jairos.
Kung nakakatunaw lang ang titig ay kanina pa siguro natunaw si Jairos. He's in the bar and a lot of sexy chic is staring at him. Sino ba ang hindi? He's wearing a white long sleeve na nakaalis ang tatlong butones at kitang kita ang bakat niyang alaga.
"Hey, naalala mo pa yung babaeng muntik nang bumato sa'kin? Heard she's famous dude. Nakita ko siya sa internet. So she's a model. That explains why she looks hot." Ani ng kaibigan niya. Nagtrabaho lang talaga siya bilang bartender ng isang gabi and it will never happen again. Talagang napilit lang siya ni Jairos. Kulang siya ng empleyado nung panahon na iyon. Jairos owns the bar, ito ang libangan niya maliban sa pagiging may-ari ng SaaTech. "You can talk about her but I'm the only one who can fantasize about her, Tuenco." Tumilim ang mga mata ni Jairos.
Natawa tuloy ang kaibigan sa kaniya. "She's not your property, Saavedra." Pang-iinis sa kaniya ng kaibigan. "Subukan mo Tuenco, you won't leave this place alive." Aba'y ito naman ay mahina, nagpadala. Tinawanan tuloy ng kaibigan.
Bigla niya tuloy naalala si Serena sa kanilang pag-uusap. Kamusta na kaya ang dilag? Kumain na kaya ito? Nakatulog na kaya ito? May iba kayang kausap ang babae? Mababaliw ata siya kakaisip sa kanya. "Damn it." Agad niya itong itinext.
From : Jairos
To : MoteiloHey, have you eaten? How are you?
Siguro ay nasa limang minutong nag-intay ang lalaki sa reply ng babae. Napangiti naman siya ng nakakaloko sa reply nito. Kung nandoon lang sana ang lalaki ay naangkin niya na ang mga labi ng dalaga.
From : Moteilo
To : JairosOh bakit mo tinatanong? Gusto mo bang mahulog ako sa'yo? Ano ka pa-fall? Aba, Mr. Saavedra baka gusto mong sabihin ko sa'yo na hindi mo ako makukuha sa mga ganyan ganyan mo. Yes, I gave myself to you pero ganon! Grr.
He can imagine how cute she is while she's typing it. Tinawagan niya agad ang dalaga.
"Hey."
"What?! Bakit mo ba ako tinatawagan?! Istorbo ka ha." Galit pala e, bakit inaccept yung tawag? That thought made Jairos smile. "Galit ka ba? Then why did you accept my call? You busy now?" He answered. Naisip niya ang reaction ng babae. "W-wala kang pakialam! Gusto kong iaccept e, pake mo ba."
"Edi ako, gusto mo rin?" Malanding tugon ng lalaki. Mga mahaharot na nilalang na 'to. Gabing-gabi e, humaharot. "Wala akong sinabi! S-sabi ko, yung call yung g-gusto kong iaccept! 'Wag ka ngang ano! Assuming ka e kaya ka nasasaktan." Umaktong nasaktan naman ang lalaki. Lumabas ito habang kausap ang dalaga at nakita ang mga bituin.
"Where are you? Are you inside your condo?" He asked her. "I'm inside jerk." Jerk? Dafoc. Kung hindi lang talaga cute ang pagkakasabi ng babae at nasa malapit siya, nako. Hahalikan niya ito.
"Go outside. May gusto akong ipakita." He answered her. "Kaarte mo Jairos. Okay, I'm outside. What do you want me to see? Hindi mo ba ako papatadtarin sa bala? Siguraduhin mo lang. Nako, kundi ay mumultuhin kita."
"Tumingin ka sa taas, can you see the stars? The full moon? It's pretty. Isn't it?"
"Yes. It's--- It's amazing! Ang ganda ng langiiiit." He can't see her but he can imagine, how pretty she is. He can imagine her twinkling eyes and her smile.
"You're prettier." Pabulong niyang sabi pero sapat na upang marinig ng babae. "H-ha? Alam ko namang maganda ako, you don't have to say it. Duh."
"I like you Serena." Saglit na katahimikan ang nangyari pagkatapos niyang sabihin iyon. Walang kumikibo. "W-what the hell are you saying? Tigilan mo ako sa mga biro mo. Hindi ako natutuwa. We've only met!" She said.
"I like you Serena, I mean it."
At habang sinasabi iyon ay may dumaang bulalakaw. Mabilis ang paggalaw noon pero kitang-kita ang ganda nito. Kitang-kita ng dalawang mga mata nila. Napakaganda. Parang tamang oras lang para sa isang pag-ibig.
BINABASA MO ANG
Her Greatest Downfall
General Fiction[ SAAVEDRA TWINS - JAIROS ] Serena is living a peaceful life. Mayroon siyang magandang trabaho at nakasuporta ang pamilya niya sa lahat ng ginagasa niya higit sa lahat ay mayroon din siyang kasintahan na anim na taon na niyang kasama. She's contente...