CHAPTER 6

241 47 24
                                    

"Nakakainis!" Kunot noong ika ni Serena. She's been choosing what to wear for thirty minutes! Inaya kasi siyang lumabas ni Jairos. She has never been this insecure until she met Jairos. Kahit noong sila pa ni Marcus ay hindi na siya nag-abala na mag-ayos pa because she knows she's beautiful pero ngayon? Hindi niya na alam. Feeling niya ay ang pangit pangit niya na.

"Red or black?" Nang hindi nakapagtiis ay ibinato niya na ang mga damit. Her phone rang. It's Jairos calling. Should she answer it or nah? Noong huling pag-uusap kasi nila ay basta nalang itong inaya ng binata. Hindi naman sa tanga pero alam niya namang gusto niya, magpapakipot pa sana siya pero ang mokong, tinalikuran siya!

"Edi kung gusto mo, gumawa ng tayo. We could do that." He winked at her. "Love, sa'yo lang ako kahit hindi ka akin. Okay lang sa'kin kahit walang tayo. Because I'll make sure na magiging akin ka, na magkakaroon ng tayo. You will be my woman and I will forever be yours." He seriously said to Serena while looking directly at her eyes.

Napatanga ang dalaga. Hindi niya alam kung kikiligin siya o ano. "Saturday bukas diba? I'm gonna have you for three days. Pupunta tayo sa Vedra Paraiso." Ngiti ng binata. "I'll fetch you."

"P-pero---"

"Kung trabaho mo ang iniintindi mo, I'm gonna tell your agency about it. Don't worry too much." He smiled at her, hindi niya alam pero kinilig siya sa part na 'yon. Sa part lang na 'yon, okay niloloko niya yung sarili niya. Kinilig talaga siya sa lahat ng part pero kunwari sa part lang na 'yon.

Bago pa siya makapagsalita ay nakaalis na ang binata. 

"Kung hindi lang talaga siya-- cute! Grr." Sinagot niya na ang tawag. "Hello?!" Pabulyaw niyang sagot. She heard him chuckle. "I'm outside. Tapos kana ba? Ang tagal naman ata. Gusto mo ba pumasok ako tapos ako magbihis sa'yo? But if you want, we can do the opposite. I can undress you. Nasa sa'yo nalang kung gusto mong isigaw ang pangalan ko." Namula siya. Wala man sa harapan niya ang lalaki, alam niyang nakangiti ito ng malaki.

"Shut up asshole. Palabas na ako." In the end, wala siya isinuot sa dalawa. She wore a maxi dress na off shoulder. Saktong sakto sa kanya. Kitang-kita ang kurba ng kanyang katawan. She paired it with black stilettos. Hindi na siya nag-abala pang magmake-up. Mukha na siyang nakalipstick sa pula ng kanyang labi at parang nakablush-on na din dahil sa kanyang rosy cheeks.

"H-hoy. Okay lang ba yung damit ko?" Nakaiwas siya ng tingin sa lalaki. Nakatingin lang sa kanya ang lalaki habang nakaawang ang labi. "You're gorgeous." Tinapik niya ang lalaki sa balikat. "Oo na, parang timang 'to. Nakatulala pa. Ganoon na ba ako kaganda para matulala ka?" She chuckled. "Well yeah, you're a goddess. Ikaw na ang pinakamagandang babae sa paningin ko." He winked at her.

Nag-init ang buong mukha niya. Mukha tuloy siyang pulang kamatis. "Tara na nga! Bolero."


Nakarating sila sa kanilang destinasyon pagkatapos ng apat na oras. 

Vedra Paraiso.

Pagkatuntong palang na pagkatuntong ni Serena sa lupa nito ay naramdaman niya ang tuwa. Ang ganda ng paraiso! Sariwa ang hangin. Kitang-kita ang kulay asul na dagat mula sa kinaroroonan niya.

"Bakit parang ngayon ko lang 'to nakita? Imposible namang walang makatuklas nito. Sa ganda nito?" Tanong niya. "Well, my family owns it. Open ang paraiso para sa lahat noon but an incident happened, I'm not allowed to tell you about it baby." Serena pouted. "Bakit?" She said. "Hmm kung gusto mong malaman, kailangan Saavedra muna ang apelyido mo. Gusto mo? Pwede na nating gawin iyon ngayon." Mapanlokong ngiti ni Jairos.

"Che! Tara na ngalang! Ilalagay ko pa yung mga bag ko sa kwarto!" Pagtataray ng dalaga. "No need, I already called some staff to take our luggage to our room." Jairos said. Serena's eyes widened. "What do you mean by OUR room? Akin lang hano!" Giit niya. Napaubo si Jairos. "Well, I asked for a room. A room. Isang kwarto lang, para sa'ting dalawa." Ngumiti ng malaki ang binata.

Namula nanaman ang babae, hindi dahil sa kilig kundi dahil sa inis. "Ayoko! Aalis ako dito! Bahala ka!" Padabog niyang saad. Nakakailang hakbang palang ang babae ay putik putik na ang sapatos niya. "You wouldn't want to do that. Hindi naman ganoon kaganda ang daan dito hindi katulad sa iba Serena. If I were you, hindi na ako aalis at matutulog nalang ako kasama ang napakagwapong si Jairos Saavedra." 

Nanliit ang mata ni Serena. "I hate you." She pouted. "I love you baby." May kung anong kumiliti sa tiyan ni Serena pagkatapos sabihin ni Jairos ang mga katagang iyon. 

"Baby baby ka pa diyan. Ano ako sanggol? Ikaw tatay ko ha? Feeling ka ha. Tara na nga!" Nauna na ang dalaga na pumunta sa loob.

Sumalubong sa kanila ang isang babae. "Welcome to Caer el Paraiso. It's been a long time since you visited, Sir." Malawak ang ngiti ng babae. Hindi alam ni Serena kung nilalandi ba ng babae si Jairos o ginagawa lang nito ang trabaho nito. "Yeah, ayos na ba lahat ng pinahanda ko Anna?" Why the hell is he calling her Anna? Anna lang? Anna lang talaga? Is he serious? Serena rolled her eyes.

"Where is my room? I want to rest." Ika ni Serena. Nakangiti lang ang babae hindi sa kanya pero kay Jairos! Itong maharot na nilalang naman na 'to, nakangiti din sa babae! Osige, magsama sila. "Oo, magngitian kayong dalawa. Huwag niyo akong papapuntahin sa kwarto ko ha. Sige lang. Parang ang saya saya niyo namang magngitian. Oh, dito nalang ako sa gilid baka nakakaistorbo ako sa inyo." She sarcastically said. 

Naramdaman ni Serena ang pagpalupot ng kamay ni Jairos sa beywang niya. "Show us our room Anna, ayoko siyang napapagod." Tinaasan ng kilay ni Serena si Anna noong nakita niyang inirapan siya nito. Pekeng ngumiti ang dalaga. "Narinig mo 'yon?" She smiled. She heard Jairos laughing. Inirapan lang niya ito.

"Don't be jealous baby, sa'yong sa'yo lang ako." Jairos whispered. "I'm not jealous, duh. Mukha ba akong nagseselos?" Sabi niya. "Talaga? Mukhang titirisin mo na si Anna kanina e."

She's not jealous! Of course not, bakit siya magseselos? Bakit nga ba?

Her Greatest Downfall Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon