Ngiting-ngiti si Jairos nang bumangad ito kay Serena. Hindi makalimutan ng binata ang sinabi ng dalaga kahapon. Para itong musika sa kanyang mga taenga.
"Para kang tanga." Ika ni Serena.
"I can't stop myself from smiling lalo na at ikaw yung dahilan." Bumilis ang tibok ng puso ni Serena pagkatapos sabihin iyon ng binata.
Kahit na alam niyang may nararamdaman siya para sa binata, hindi pa rin siya tumitigil na mahulog pa lalo para rito. She still fall for him everyday.
Pero hanggang ngayon ay hindi pa rin niya masabi ang mga katagang hinihintay ni Jairos.
I love you.
He wants to hear it from her. Naipaparamdam ni Serena ang kanyang pagmamahal. He wants to hear the words and see the actions at the same time.
"We're here." Sambit ni Jairos.
Pagkatapos na pagkatapos kasing sumigaw si Serena, niyaya ito ni Jairos.
"Saang lugar ito? It's beautiful Jairos." Nagningning ang mata ni Serena sa nakikita niyang napakaraming bituin.
"It's my favorite place. Dito ako parating pumupunta kapag nalulungkot ako, if I am bored or what. I want you to see this place with me. I want you to see the stars with me." Sabi ni Jairos habang nakatingin sa langit.
He heard Serena laughing. Kumunot ang noo ng lalaki. "Why are you laughing?"
"Wala lang, may naalala kasi akong scenario parang ganito kasi noong sinabi mong gusto mo ako. Remember? Nagconfess ka nga pero sa phonecall naman." Serena pouted. Hindi naman sa naiinis siya pero ang totoo niyan, gusto niya ring marinig yung pag-amin ni Jairos harap-harapan noong mga panahong iyon.
"Nahihiya kasi ako. I don't know how to confess, hindi ako marunong manligaw. I'm scared, baka layuan mo ako. Baka hindi ka maniwa---" Ipinangtakip ni Serena ang kanyang hintuturo sa labi ni Jairos.
"It's okay, you don't have to explain. Bago ang lahat, may gusto akong sabihin tapos i-ibigay sa'yo. Hinahanap kita kanina kaso wala ka kaya, ngayon ko nalang ibibigay." Iniba niya ang direksyon ng kanyang mga mata.
It's a scarf. "P-para sa'yo. Sorry hindi siya masyadong maganda, I knitted it myself." Nahihiya niyang sambit. Kinukuli-kulikot niya pa ang kanyang kamay.
"No! It's not a big deal Serena, kung mahal man ito o hindi. I want it, ikas ang nagbigay e. Everything about you is special." Giit ni Jairos.
"I love you." Sabi agad ni Serena. Jairos didn't hear it properly pero sigurado siya sa sinambit ng dalaga.
"A-ano? Hindi kita masyadong narinig. Could you please say it again?" Hinawakan na ni Jairos ang mga kamay ni Serena.
Pinikit ni Serena ang mga mata at muli itong idinilat. "I love you Jairos. I love you Jairos Saavedra. I love you too Jairos. I love you. I love you. I love you."
Ngumiti si Jairos sa narinig. Wala na sigurong mas sasaya pa sa araw na iyon.
"I love you more Serena." Agad na hinalikan ni Jairos ang babae. Tinugunan naman ito ni Serena.
Ngayon, hindi na siya mahihiya. Hindi na siya magpipigil ng nararamdaman. She would gladly give it all to the man she loves.
"Jairos." She gave a soft moan. "W-we can't do it here baka may makita." Bulong niya.
Jairos cursed. "Pabitin ka naman baby. I just wanna take you." Nagmumuktol nitong sabi. Inirapan lang siya ni Serena.
"Kung may makakita sa'tin? Anong sasabihin mo? Sorry kasi nae-excite lang ako, I just wanna make love with my woman. Ganon ba 'yon ha?" Inis na sambit ni Serena.
"Woah, woah, woah. Chill baby. I won't do it again. Next time we do it, sisiguraduhin kong kasal na tayo. We will make a lot of babies. Titira tayo sa iisang bahay at doon tayo gagawa ng maraming anak." He winked. Serena just laughed. Hinampas niya ito sa braso.
"Ang bastos mo!" Jairos pouted. "Akala mo naman hindi mo gusto, I know you want it baby."
Serena blushed. "Manahimik ka nga! Stop your dirty talks!"
"But I like it when I talk dirty, especially when you talk dirty." He winked at her. Napahilamos lang si Serena ng kanyang mukha.
Paano ba siya nahulog sa lalaking ito? Well one thing is for sure, she doesn't know why. Ang akala niya ay magluluksa nalang siya kay Marcus habang buhay but she's wrong, dumating sa buhay niya si Jairos.
"H-hey. Bakit ka umiiyak? Umiiyak ka ba dahil ganito ako magsalita? Shit, sorry baby. Hindi ko naman alam na sensitive. I won't do it again promise." Sinubukan niyang patawanin si Serena.
Nagulat siya dahil may tumutulong luha mula sa kanyang mga mata. Kahit siya ay nabigla. Napangiti siya.
"I'm not crying because of you dirty talks, pervert. Natutuwa lang ako kasi nakilala kita. Kung wala ka, paano na ako? Kung wala ka, magiging masaya pa kaya ako?" Sambit niya.
Pinunasan ni Jairos ang mukha niya. "Sssh. Don't cry. Ako ang dapat magtanong niyan, kung wala ka ano ako?"
Hinampas siya ni Serena sa abs. "Ouch! Ang hilig mo akong hampasin! Hampasin ka ng talong ko diyan, bahala ka."
Nanlaki ang mga mata ni Serena. "Jairos naman e!" Jairos just laughed.
"I love you baby pero ayaw mo ba talagang gumawa tayo ng baby dito? Wala naman akong pakialam kung may makakita." Pag-iiba niya ng usapan. "Jairos! Ano na yung mga sinabi mo kanina? Yung kasal? Yung bahay? Yung anak?" Kunot noong sabi ni Serena.
"Sabi ko kasi sa'yo e, inaalok na kita dati. You will be Serena Saavedra. Not now but soon baby. Akin ka lang, mine and mine only."
It's her greatest downfall.
BINABASA MO ANG
Her Greatest Downfall
General Fiction[ SAAVEDRA TWINS - JAIROS ] Serena is living a peaceful life. Mayroon siyang magandang trabaho at nakasuporta ang pamilya niya sa lahat ng ginagasa niya higit sa lahat ay mayroon din siyang kasintahan na anim na taon na niyang kasama. She's contente...