Diamond
Hindi ako makapaniwala sa nangyayari sa buhay ko. Nasanay akong walang kakampi at buong pamilya na matatawag. For eighteen years, si tatay Benjie lang ang naging pamilya ko. And then came Kristina and Rizalyn, my only friends. They may be just two but they are both for keeps.
"Ate Sab!" Tili ni Savannah na nagpangiti sa'kin. Natural kasing maarte ang boses niya kaya ang cute niyang pakinggan. "I made pancakes! Kuya JJ said you love it for breakfast."
"You know how to make one?"
"Of course." Nakangiting sabi niya. She's still wearing apron and seeing her with draws a smile on my lips. She is just so cute. Even her apron tells so much about her. Pink ang kulay nito at may laces. Para na nga itong style ng dress niya.
"She only learned now. 'Wag kang maniwala diyan." Singit ni Sammantha na hindi namin namalayang dumating. Umayos ako ng upo sa kama. Nakakailang makita si Sammantha sa totoo lang. The fact that she is my sister is really discomforting. Naninibago din ako na kung gaano siya kagalit sa'kin noon ay ganon naman siya ka-maalaga sa'kin ngayon.
"Youtube helped me and I really wanted to make a good impression." Nakangiting sabi ni Savannah. She is so raw.
"Well, I guess, it's too late for that, Savie." Sabi naman ni Sam. Tiningnan niya ako. Her eyes are apologetic.
"No. It isn't." Sagot ko sabay ngiti, pampalubag-loob lalo na sa malambing na si Savannah. I don't want them to feel bad for the things that happened in the past. Lumapit si Sammantha sa'kin at tumabi.
"Sabrina, I know we didn't start things well but I really hope we can have a clean slate to start again." Sammantha says, holding my hand. Nakakailang din na ibang pangalan ang tinatawag nila sa'kin.
"Oo naman." Mahinang sagot ko.
"Really?" Naningkit ang mata niya dahil sa pagngiti. "Then you should call me ate then."
"No..." Sambit ko. "We look just almost the same age."
"No way. Baby face ka masyado. Mas magkaedad kayo tingnan ni Savie."
"What?" Savannah reacts perkily. "Does that mean I look more mature than my age? Ate Sammie, I'm only seventeen!" Maarteng sabi niya na nagpatawa sa'min.
"Savannah, I said you both have baby face." Maarteng sagot naman ni Sam sabay ikot ng mata.
"Oh, sorry. I did not catch that." Aniya saka umupo sa gitna namin ni Sam. "Alam mo ate Sab, this morning is like a dream."
Napatingin ako sa kanya dahil sa kanyang sinabi.
"There is not a day that mom doesn't think of you. Palagi namin siyang nahuhuli ni ate na kinakausap ang picture mo."
Nilingon ko si Sammantha upang kumpirmahin ang sinabi ni Savannah. She confirms it by giving a small smile.
"Sana may maalala ako. Ang sabi ni mommy diba, limang taon na ako nang makidnap ako? I wish we find out what really happened."
Alam naman nila kung sino ang kumidnap sa'kin. Nahuli na ito. That time kasi, rampant talaga ang kidnapping. Willing naman na magbigay ang mga magulang ko ng ransom pero ang sabi daw ng kidnapper, nakatakas ako. I don't know how though. I have no idea I have the capability to do it when I was that young.
"It's okay ate Sab. What's important is you're here na. I now have two ate's which means I don't have to deal with ate Sam's pagsusungit anymore." Saad niyang nagpangiti sa'kin.
"Hindi ako masungit, Savannah. You're just stubborn."
Tumawa lang si Savie. Mayamaya pa ay tiningnan niya ako. She signals me to do something but unluckily, hindi ko nagets 'yon. Kaya nang kilitiin niya si Sammantha ay hanggang panonood nalang ako.
BINABASA MO ANG
Diamond's Worth ✓COMPLETE
FanfictionHer name is Diamond but she is no gem. Juan Jose only treasures her body. Besides that, Diamond is worth nothing to him.