1 : C O N F E S S I O N

73 9 0
                                    

CHAPTER 1

HYUNJIN's P.O.V
     First day of school ngayon. Siya nga pala ako si Hyunjin. Nandirito kami ngayon ng girlfriend kong si Lia sa library, 2 years na pala kaming mag-jowa. Pero may namumuong problema na kailangan ko nang gawan ng paraan pero hindi ko alam kung papaano ko ito masusulusyonan.

I suddenly spaced out habang may ikinukwento si Lia sa akin. Napansin niya naman ito.

"And then she went like- Hyunjin?? Hey, are you even listening?", tanong niya sa akin na hindi pa rin ako natatauhan sa realidad kakaisip at dumating sa puntong yinuyugyog niya na ako.

"H-Ha? Sorry...I kinda spaced out. What were you saying again?", sabi ko sa kanya.

"Nevermind that.. By the way, are you fine?? You look stressed-out", nag-aalalang tanong sa akin ni Lia.

"Ayos lang ako, marami lang akong iniisip sa ngayon", sagot ko.

"Hyunjin, kung may maitutulong man ako dyan sa problema mo ngayon, sabihin mo lang sa akin ah.. Nandirito lang ako sa'yo", sabi niya sa akin.

Kung dito ko na kaya sabihin sa kanya? Pero parang ang sama ko naman-pero hays.. Here goes nothing.. Huminga ako ng malalim at nagsimulang magtapat.

"Lia", sabi ko

"Ano yun? Sabi ko na nga ba at sasabihin mo rin sa akin eh ", sabi ni Lia.

"Kung pwede lang na...", sabi ko kay Lia na hindi makatingin sa kaniyang mga mata.

(╯_╰)

"Pwede na ano? Ano ba yan, Hyunjin! Pasuspense ka ah... Spill it!"

"Lia... Gusto ko sanang.... makipagbreak sa'yo", bigla ko na lang nasabi sa kanya

"Ha?! Bakit naman?", gulat na tanong ni Lia sa sinabi ko.

"Sorry, pero kailangan ko 'tong gawin para sa pangarap ko", malungkot na sagot ko sa tanong ni Lia.

"Bakit ngaaa?", ani Lia na may namumuong luha sa mga mata niya.

(╯_╰)

"Kasi magiging trainee na ako at pumirma ako ng kontrata na hindi dapat ako makikipagdate hanggang 'di pa natatapos ang dating ban. Sorry talaga, matagal na akong naguguluhan kung papaano ko ito sasabihin sa'yo. Sana maintindihan mo kung bakit ko ito ginawa", paliwanag ko sa kanya.

"Pwede naman nating pag-usapan 'to di'ba? Hindi ako handa sa mga sinasabi mo ngayon, Hyunjin", umiiyak na paki-usap ni Lia.

"I'm sorry for saying this out of the blue, but I decided not to beat the bushes and rather tell you the truth", sabi ko sa kanya.

Nag walk-out si Lia, susundan ko sana siya pero pinigilan ako ng kanyang kaibigan na si Yeji at sinundan si Lia. Pinagtitinginan kami ngayon ng mga tao sa loob ng library.

(╯︵╰,)

I'm really sorry, Lia. I'm sorry for being a such a foolish man. I'm sorry for giving up our relationship para lang sa aking kaligayahan. Sana makahanap ka ng taong mas deserve ka kaysa saakin.

End of Hyunjin's P.O.V

LIA's P.O.V
Umiyak ako ng umiyak buti nalang nandirito si Yeji para ako'y damayan. Nag-usap kami. Dapat hindi na lang ako nag-alok ng tulong eh. Hay nako!

"Ano ba nangyari?", tanong ni Yeji.

"Nakipagbreak siya sa akin", umiiyak an sagot ko as kanya.

"Anong rason?", naiinis na tanong niya.

"Kasi pumirma na raw siya ng kontrata kung saan pinagbabawalan siyang makipagdate unless matapos ang dating ban", humihikbi na sagot ko.

"Hays. Sige, iiyak mo lang yan pero kailangan mo ring intindihin ang kanyang sitwasyon", ani Lia.

Iyak na ako ng iyak.

( T o T )

Sobrang sama mo saakin, Hyunjin. Basta-basta ka lang magsalita, ni hindi mo man lang kinonsider yung mga nararamdaman ko. Pero sa tingin kailangan ko rin intindihin ang kaniyang sitwasyon.

End of Chapter 1

To be continued...

| T R O U V A I L L E | :  THE BEGINNINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon