Maaga akong pumasok para naman hindi na ulit ako malate, masermonan at maparusahan. I spotted a very nice place inside the classroom. Yun ang sa tabi ng bintana na paniguradong mapapacool down ako pag nagsimula na ang klase. Pinatong ko na ang mga gamit ko kasabay naman ng panandaliang pag-iglip. Masyado kase akong maaga nakapasok eh. Para naman wala na nasasabi yung hinayupak na teacher na yon. I relaxed myself at nakinig ng kanta with my earphone para naman mas mapadali pagtulog ko.
*Now Playing: Here Without You By: 3 Doors Down*
" A hundred days have made me older, Since the last time that I saw your pretty face.A thousand lies have made me colder, And I don't think I can look at this the same. All the miles that separate, Disappear now when I'm dreamin' of your face..."
I closed my eyes to sleep.
Kasalukuyan akong nananaginip ng biglang may kumalabit ng mahina sa braso ko dahilan para mapatingin ako sa kaniya. Sinenyasan niya ako na alisin ang pagkakasuot ko ng earphone at sabay turo sa teacher namin na kararating lang at nagaayos pa ng kaniyang mga dalang gamit. I decided to removed it for my sake. So, how nice pala na magising akong babae na pala makakatabi ko sa upuan. I stare to that girl na tahimik lang nakikinig sa teacher namin na nagdidiscuss sa harapan.
"Tinititigan mo ba ko?"-Rissa
She bravely asked me. Natawa ako ng mahina sa kaniyang sinabi. Nakatingin siya sa teacher namin habang nakikinig sa lesson, pero alam niya na tinititigan ko siya. May mata ata siya sa loob ng tenga niya eh.
"Yes, I do."
"I See. Bakit? Ano kailangan mo?"-Rissa
"Wala naman. May I asked your name?"
Tinignan niya ako ng daretso sa mata. Mukha siyang matapang na mas naguudyok sakin na hatakin siya papasok ng kwarto.
"Rissa, Rissa Miller"-Rissa
"Oh such a cutie name."
I hold her hand na kasalukuyang nakahawak ng papel. Patuloy parin siyang nakatitig ng daretso saking mga mata habang patuloy naman sa pagdedemonstrate si Mrs. Garcia sa harapan.
"You know what, your such a cutie, likewise to your name. Ang ganda mo pa. Nakita mo na ba sarili mo sa salamin? Look at your eyes down to you lips. Such an angelic face."
Inayos ko ng kaunti ang kaniyang mahabang itim na buhok at kasabay ng paghawak ko sa kaniyang baba. I touch her lower lip with my finger softly. Di naman kami ganoon napapansin ng teacher namin dahil nasa dulo kami ng row at sa sulok pa malapit sa bintana. Sa dami dami namin panigurado lang na di kami mapapansin nito. Kahit nga siguro idogstyle ko siya dito sa pwesto namin paniguradong di kami mapapansin. Hahahah pero syempre joke lang. Di ako mahilig makipagsex ng live. Baka malaman nila moves ko.
"Really?"-Rissa
Tinitigan niya pa ako na mas lalong pinagtakahan ko pa dahil napalitan ang kaniyang mataray na mukha ng parang maamong pusa. I stared to her eyes, para akong nahyhypnotized sa kaniya. Na mas lalong naguudyok sakin na halikan siya.
"Yes. And I really want to taste that lips. May I? Kahit isang beses lang"
"Sure. Not a problem. Take me to your ego"-Rissa
Bagay na mas lalong nagpaexcite sa akin. Di ko aakalaing sasabihin niya ang mga iyon. Mas gaganda pa sana to kung gagawin namin ang mga ito sa kwarto at hindi dito sa classroom. Hinawakan ko ng mahigpit ang kaniyang kamay kasabay naman ng paghawak ko rin sa kaniyang baba gamit ang isa ko pang kamay upang hatakin papalapit ang kaniyang mukha sa akin. She closed her eyes, kaya ipinikit ko na rin ang aking mga mata.
"Enough! I can't take it any longer! Stay away to my precious friend! Maniac!"-Eri
Isang malakas na hampas ng makapal na libro ang tumama sa aking ulo dahilan para mapalayo at mapatigil ako sa pag-akmang paghalik kay Rissa. Tinignan ko kung sino ang humampas sa akin at duon ko nalaman na siya ang babaeng nakasama ko maglinis sa budega. Kasalukuyan siyang nakaupo sa harapan namin katabi ang isa pang lalaki. Tinignan ko siya ng masama habang nakahawak sa aking ulo.
"What the fuck?! Bat mo ginawa yon?! Baliw ka ba?! O nagpapapansin ka lang sakin?!"
Tinignan ko siya na halata sa kaniyang mukha ang sobrang galit.
"Shit prend! Tinest lang kita pero di ko naman lubos maisip na ganyan magagawa mo HAHAAHAHA"-Rissa
"Wait?! Do you know her?"
Tingin ko sa babaeng katabi ko na patuloy parin sa pagtawa ng mahina. Pakiramdam ko mabibingi ako sa sobrang lakas ng pagkakahampas sakin.
"Yes. Shes my closed friend. Tinest ko lang siya kung ano gagawin niya once na may magtry na halikan o landiin ako. Akala ko nga hahayaan nya lang ako eh. Buti na lang napigilan niya agad bago mo pa ko mahalikan. HAHAHAHAHHA masakit ba?"-Rissa
Hayop! So it means, pinlano nya to! Walanghiya! Makakaganti din ako! Ansakit non sobra tangina!
"Anong kaguluhan nanghayare jan sa likod Ms. Miller and Mr. Davis?"-Mrs. Garcia
"Lagot kayo sakin! Ako naman gaganti sa inyo at ng maparusahan kayo!"
"Bakit? Isusumbong mo kami? Sige subukan mo lang. At ng masabi ko na sinusubukan mo kong halikan sa klase niya. Gusto mo ba maglinis ng magisa? Awwee, kawawa ka non. Ano? Tulungan na ba kita masumbong?"-Rissa
Tugon niya sakin ng nakakairitang tono habang nakatingin sa akin na parang mas lalo niya akong inuudyok na magsumbong. Tch. Pero kase may point siya. Panigurado siya kakampihin. Nakakainis naman.
"Nothing mam. Tinulungan lang po ako ni Ms. Rodriguez na patayin yung malaking gagamba na napunta sa buhok ko. Kaya she accidentally hurt me. But it's okay I'm good."
"I see. Then, magpasalamat ka kay Ms. Rodriguez sa pagtulong niya."-Mrs. Garcia
What the heck?! Bat ako magpapasalamat eh sobrang sakit non! Tch. Tangina naman! Napatingin ako sa kanilang dalawa na tumatawa ng mahina habang nakatingin ng nakakainsulto sa akin.
"What are you waiting for? Mr. Davis?"-Mrs. Garcia
Letche! Ms. Rodriguez at Rissa pala huh! Lagot kayo sakin! Makakaganti rin ako in a right time and place.
"Thank you Ms. Rodriguez"
"Youre W-welcome, Pfft.. MR. DAVIS!"-Eri
Halata sa kaniyang pagsabi ang pagpigil niya sa kaniyang tawa. Sige lang magpakasaya kayo. Someday ako naman tatawa sa mga mangyayare sa inyo. I smirk.
"Good. Okay class, let's continue our lesson. Magtake down notes kayo kase tomorrow, magkakaroon kayo ng long test. Okay?"-Mrs. Garcia
Kinuha ko ang aking notebook kasabay ng pagsulat. Sinusubukang wag madistract sa mga hagikgik at mahinang tawa ng katabi kong si Rissa at ni Ms. Rodriguez.
"This is bullshit"
pabulong ko sa hangin.
"...Interest in the human body and how it functions probably developed when our ancestors began to think about the reasons why people became ill and died..."-Mrs. Garcia
BINABASA MO ANG
It's All About Ourselves
RandomIsang babae na hindi naniniwala na may matino pang lalaking nabubuhay sa mundo. Isang babaeng naniniwala na ang mundo ay puno ng kasinungalingan, panloloko at pangaabuso. Siya rin ang tipo na babaeng kayang basahin ang mga bawat taong nakakaharap ny...