Mabuti na lang mahaba haba ang oras ko ngayon. While I'm killing the time, I went to the cafeteria for a while to buy a bottled water.
"Liam Davis?"
Napatingin ako sa di kilalang babae na hanggang taas lang ng tuhod ang haba ng palda. Na halos makikita kung gaano kaputi ang kaniyang mga balat. Maamo ang kaniyang mukha at singkit ang mga mata na lalo pang gumanda sa paningin dahil sa blonde nyang buhok na nakatali. Na kung ikaw ang lalaki paniguradong agad agad mo siyang kikilalanin upang maging malapit sa kaniya.
"Yes? Do I know you?"
"Oh God, ikaw nga!"
Tinignan ko sya para kilatisin kung magkakilala kami ngunit ni isang anino ng pagkatao niya ay di ko maalala na kilala ko siya. Masyadong inosente ang kanyang mga mukha na parang walang alam kung hindi mabuhay lang sa araw araw.
"Have we met before?"
Tanong ko ulit sa kaniya na nagbabakasakaling kilala ko talaga at di ko lang makilala.
"Not yet. I am Fate, Fate Sheila Quazon. Nabalitaan ko lang kase sa mga kasama ko na may famous guy daw dito sa Villion Heighs. At sa araw araw na magkakasama kami ang palagi ko lang naririnig na sinasabi nila ay "Liam Davis, Liam Davis, Liam Davis". Nacurious lang ako ng sobra kaya I started to hunt who Liam Davis really is. And suddenly I met you here. What a coincidence right? I'm sorry kung ganon na lang naging agad na bungad ko sayo. I'm just glad to meet you!"-Fate
"No. It's okay"
Tugon ko sa kanya habang naglakad paalis sa cafeteria upang maghanap ng bench na pwedeng pagtambayan. Habang patuloy parin siyang sumusunod sakin habang kinukwento ang mga kaibigan niya na pinaguusapan daw ako sa tuwing sila ay magkakasama. Wala na ba talagang iba na pwedeng pagusapan bukod sa mga kaibigan niya na ni isa ay wala naman akong kilala.
"Do you have any experience having sex with other guy?"
Tanong ko sa kaniya habang paupo ng bench na nagpaudlot naman sa kaniyang pagkukwento. Napatingin ako sa kaniya nang daretso na tila naghihintay ng sagot.
"Huh? U-uhmn..."-Fate
I raised my one eyebrow to her na parang hinihintay ang susunod na sasabihin niya.
"N-not yet. Sorry."-Fate
"No. It's okay."
Tugon ko sa kaniya habang umiinom ng tubig. Sabi na nga ba eh. Masyado siyang inosente. Bagay na ayoko sa babae. Di kase ako nageenjoy sa mga babaeng walang alam sa sex life. Kung ang ibang lalaki yun ang gusto pwes, ibahin niyo ako. Ayoko naman na ituro ko pa isa isa sa kanila mga dapat nilang gawin. Nakakasayang lang ng oras. Gusto ko yung tipong pag naroon na kami sa apat na sulok ng kwarto, tuloy tuloy na lang at alam na niya mga gagawin niya. Ngayong alam ko na, wala ng patutunguhan usapan na to.
"Excuse me? I need to go. Naalala ko may kailangan pa pala akong gawin."
Sabay tayo at kuha ng mga gamit na dala dala ko.
"Wait Liam! Here. If ever man na may time ka. Maasahan mo ko pagdating sa kwentuhan"-Fate
"I don't need a storyteller. But still thank you."
BINABASA MO ANG
It's All About Ourselves
LosoweIsang babae na hindi naniniwala na may matino pang lalaking nabubuhay sa mundo. Isang babaeng naniniwala na ang mundo ay puno ng kasinungalingan, panloloko at pangaabuso. Siya rin ang tipo na babaeng kayang basahin ang mga bawat taong nakakaharap ny...