CHAPTER 3
=WIAL=
INAANTOK NA naglalakad ako sa hallway at hindi pinapansin ang mga estudyanteng nag-bubulungan sa pgligid habang nakatingin sa'kin.
Nagulat ako ng may biglang humatak sa'kin paharap sa kanya.
Nakita ko ang nanlalaking mata ni Fial, tinaasan ko sya ng isang kilay. Problema nito?
"What?"-masungit na tanong ko sa kanya.
"Wi- WIAL!?"-gulat nyang sigaw.
Nanlaki naman bigla yung mata ko at kinapa yung mukha ko.
Oh no! I forgot my disguise!
"Don't..... Don't look at me!"-sigaw ko sabay tulak sa kanya ng malakas.
Patakbo na sana ako ng hawakan nyang muli ang braso ko.
"You've change? W-why?"-tanong nya habang pinapasadahan ako ng tingin.
"Ano bang sinasabi mo?! Hindi ako nagbago! Ikaw ang nagbago sa'ting dalawa!"-inis na usal ko sa kanya.
"I have my reason why... But I can't tell you yet."-sabi niya.
"Oh really? Then I have my OWN reason too! So let me go!"-galit na sabi ko habang nagpupumiglas.
Binitawan niya naman ang braso ko, tsaka sya tumingin sa'kin ng seryoso.
"Let's talk later."
Pagkasabi nya no'n naiwan akong tulala habang pinagmamasdan ang kanyang pigura na papalayo.
Bakit? Para saan naman ang pag-uusapan namin? The closeness we have before, I can't feel it anymore.
=FIAL=
NAKATINGIN LANG ako sa bakanteng upuan sa tabi ko, bakit kaya absent yung nerd na 'yon? Wala siya buong period, na ipinagtataka ko. Tsk! Nevermind.
"Wial."-bulong ko sa sarili ko.
Ba't feeling ko nagbago siya? The way she talk, the way she look. Iba ang kulay ng mata nya, black? Maybe she's using contact lense and I notice that she's back being a loner again, and I hate seeing her like that!
"FAL!!"
Napapitlag ako dahil sa sigaw na 'yon.
"What?"-cold kong tanong kay Fleare.
"You're spacing out, dahil ba do'n sa babae kanina? O dahil sa pqg-absent ni Wroxial?"-takang tanong nya.
Umiling lang ako sabay nagkibit balikat.
Lazdiamess?
Napa-isip ako bigla.. Wroxial Lazdiamess? Magkapatid ba sila ni Wial? O magpinsan kaya?
I have my reason why I didn't tell Wial that I'm leaving. Biglaan lang yung nangyaring pag-alis ko, at dahil yun sa- uh... Nevermind.
Nagbago ako dahil sinisis ko yung sarili ko dahil sa nangyari sa kanya one year ago bago ako umalis ng bansa. Pinagbawalan ako ng mommy niya na lumapit sa kanya, na layuan ko na daw si Wial dahil napapahamak lang daw sya pagkasama ko siya.
Then after that, umalis na ako ng bansa for some personal reason. Kahit na alam kong magagalit sa'kin si Wial dahil sa gagawin kong pag-iwan sa kanya at hindi pagsabi na aalis ako. Alam ko naman kasi na ako lang yung nag-iisa nyang kaibigan pero iniwan ko pa sya.
I know she hates me, because I left her alone. But I hope someday She will forgive me, because of what I did.
=WIAL=
BINABASA MO ANG
BEAUTY IN DISGUISE 1 : The Curse Beauty
Teen Fiction[AUTHOR: I made this story two years ago bago ko maisipang gumawa ng story about music and this is actually almost complete and I am just changing some parts.] Wrosprodite Irriasty Axialmesa Lazdiamess was born with a natural beauty and loved by eve...