Habang naglalakad sa corridor, busy ako sa pagiisip kung ano yung nangyari kagabi. Temporary amnesia attack kapag lasing ka na.
"Hay. Ano ba kasing nangyari kagabi?" Arrr ang sakit pa din ng ulo ko dahil sa hangover. Parang ayaw ko pumasok sa first class ko. I want to sleep all day.
"CRUZ!" bigla akong inakbayan ni Collins. "Oh nandyan ka na pala"
"Uhm Collins may idea ka ba kung ano yung nangyari kagabi?"
"Ahh that one? You know, sobrang lasing ka kagabi pero may hinding magandang nangyari sayo eh" pabitin na sabi niya.
"Just spill it all out!" hinawakan niya yung baba niya na parang nagiisip pa.
"Okay. Let's see where should I start. So ayun lasing na lasing ka na. Man you're a monster. Lahat ng kinds of liqour sa bar tinikman mo. Then nagyaya ka sa CR dahil nasusuka ka na after pumunta ka ng veranda. Then ayun naabutan kitang buhat buhat ni Andrei"
So that was happenings last night. Omo siguro I look so devastated. Wait, akala ko ba hindi siya pupunta? Ang arte niya pa.
"Pero sino naghatid sa akin kagabi? Ikaw ba?"
"Sana. Kaso nag insist si Andrei na ihatid ka. Ewan ko ba. Pero alam mo bang may kasalanan ka sa kanya?"
"Huh?"
"Sinukahan mo lang naman yung damit niya" ha?
"WHAT?! SERYOSO?" sumangayon si Collins. Shems patay ako sa kanya. Naiimagine ko na yung mukha ni Andrei. Shit scary.
"CRUZ!" napalingon ako sa tumawag sa akin. OH MY GOODNESS! Speaking of the devil. Papalapit siya sa akin. Mukhang galit na galit yung itsura niya. Tumalikod ako at humarap kay Collins.
"OY TEKA!" sigaw ni Andrei. Pero hindi ko siya pinansin. Tumakbo ako ng mabilis na mabilis.
"HUY KM!!!!" sigaw naman ni Collins.
"Later na lang Collins!" I shouted back sa kanya at tumakbo na palayo sa kanila. Praying he won't catch me.
Naisipan ko na lang hindi pumasok sa classes ko ngayon. Patay how can I face him now? Di maiiwasan yun dahil nasa iisang kwarto lang kami.
"Hello bessy. I miss you. Oh bakit ka napatawag? May emergency ba?"
"Yeah some kinda. Tara stroll tayo sa mall. I badly need your help"
"Alright. I'll be there by 9. Bye"
"Bye" then I hung up. Grabeng kahihiyan na talaga to. Kailangan ko na din tawagan ang lahat ng mga santo.
"Uhhmmmm" bumangon ako at tumingin sa relo. Napagod sa paggagala namin. Sobrang late na din ako umuwi at naabutan ko ng tulog si Andrei kaya sa ngayon safe pa ako sa kanya.
Speaking of him, is he still mad at me? There's no way na palalagpasin niya yun.
Bumaba ako at nakita kong kakabangon lang niya.
Oh no! This is it! Nagmamadali akong maglakad papasok ng CR sa kaso hinigit niya yung braso ko.
"Ahhh hehehe" kalma lang Kimberly. Pero anong gagawin ko sa mga nakakatakot niyang titig.
"Going somewhere?" in his angry tone.
"Ha? Sa CR siguro?" tinuro ko yung CR.
"Do you think palalagpasin ko yung ginawa mo sa akin kagabi? Alam mo ba yung ginawa mo sa akin?"
"Sabi ko nga hindi eh. Kwento sa akin ni Collins, nasukahan daw kita"
"Uh ha. Beside from that. Well, just just forget it. Nevermind"
"So okay na tayo? I mean peace na?"
"Huh?! No way. From now on until forever you're my slave" What? Slave? Like OMG ako? No way! Hindi pwede yun. Hindi ako nagaral dito para lang alilain niya.
"Ayoko nga"
"Do you want to sleep outside tonight? Balita ko uulan pa naman mamaya. It's cold outsid-"
"Oo nga. Okay" nangblackmail pa. Alam niya talaga na papayag ako sa gusto niya. Kainis!
"Ibili mo muna ako ng tatlong mogu mogu. As in now na" okay. Iniwan niya akong nakanganga. Grabe talaga ang ugali ng isang yun.
"Miss tatlong gamo gamo?"
"Walang gamo gamo dito bata baka mogu mogu" Yun nga ate. Pero ang sungit ng tinderang to akala mo naman ang ganda, nagmumukha siyang baklang tilapia sa red lipstick niya.
"120 lahat" kinapa ko yung bulsa ko pero wala pala akong dalang wallet. Kahit coins or bills sa bulsa wala.
Nakalimutan kong humingi sa kanya ng pera, "Ah eh saglit lang miss kukunin ko lang yung wallet ko nakalimutan ko"
"Hay ano ba yan?! Ang dami daming bumibili oh tapos nangtitrip ka lang" napayuko ako sa sobrang kahihiyan ko. Nagbubulungan na din yung ibang estudyante sa likod ko.
"Eto miss keep the change" rinig ko sa lalaking nagbayad.
"Here" at inaabot niya sakin yung tatlong juice. Tumingin ako sa kanya. My superhero.
"Salamat Collins" sabay kuha ko nung mogu mogu. Hindi naman sumasagot tong kausap ko. Anyare dito?
Unti unting lumapit sa mukha ko at nakapout siya. Don't tell me hahalikan niya ako?! Hindi pwede yun. Parehas kaming lalaki, sa ngayon. Collins is gay? Wait I don't want to jump in that conclusion.
"Hoy!" Pinitik ko ang noo niya at natauhan na ata siya. Napatitig siya sa akin at swear matatawa ako sa expresion ng mukha niya.
"Aww! That hurts!" hinimas niya yung noo niya.
"Sorry. But seriously dude ewan ko ba kung ano yung ginagawa mo?" nagblush naman siya. OMG! Is he having a crush on me?
"Salamat nga pala kanina. Babayaran kita mamaya sa pagdating sa dorm" sabi ko sa kanya.
"Sus. No problemos. Ang dami naman niyan, mauubos mo ba yan?"
"Hindi naman sa akin to eh. Kay Andrei to. Teka! Hindi naman niya ako binigyan ng pambayad" dahil sa kanya napahiya pa ako. Grrr!
"Really? Oh that's a big news for SLA"
"He's not type of loner di ba? I know kahit cold at mean siya, each person keeps a good traits pa din"
"He's loner since forever. I dunno but some students named his as weirdo" pabulong niyang sinabi yung weirdo.
"Silly. Hindi naman siguro. For sure babait din yan. Trust me, walang taong forever masama"
"Wait san ka nga pala nagpunta kahapon? All day kang wala"
"
BINABASA MO ANG
This Guy is Inlove with you PARE
RomansaAno ang gagawin mo kapag nalaman mong inlove ka din sa kapwa mo lalaki ? Pwede kaya magkaroon ng homosexual relationship lalo na kung isa ka sa sikat na tao sa inyong university ? Kaya mo bang isuko ang image mo para dito ? Let's find out sa story n...