Chapter 9

1.2K 32 3
                                    

Sorry na po talaga kung bitin. Busy lang talaga. Promise mahaba na 'tong next. Thank you sa reads! ;)

▲△▲△▲△▲△▲△▲△▲△▲△▲△▲△▲△▲△▲△▲

Mika's POV

Kim: Whoooot?

Cienne: Kambal sila? *bulong kay kim*

Kim: Oo nga ehh. Di ko alam yun. Pero sure ako nung highschool, mag kaybigan talaga sila. As in close.

Maganda yung Alyssa. Kaya lang hindi ko sya likey. Parang may something sila ni ara.

O_o

WHAT MIKA?! ano naman sayo kung meron? Aishh kasalanan toh ni ara eh! Masyado kasing weird!

Nagstart na yung first set.

6-7 favor ng ateneo

Good serve from gretchen, receive ni mel, set ni kim tapos hit ni ara. Kill!

Alyssa: Nice one kambaaaal!

Ara: Sira ang ingay mo! Haha!

Service ni ara. Ace.

6-9

Service ni ara. Receive ni den, set ni ferrer, kill ni alyssa! back line.

Ara: *todong palakpak* Nakanang! Haha

natapos yung game ng five sets, syempre panalo la salle 26-24, 21-25, 23-25, 25-20, 28-16.

Naaasar na talaga ko kala ara at alyssa. Masyadong maingay! Ugh! Buti nalang pauwi na!

Nakauwi na ang spikers pero si ara todo kwento parin tungkol sakanila ni alyssa. Kung pano sila icompare nung gradeschool hanggang ngayong college.

Ara's POV

Masaya talaga ako nakita ko si alyssa. Matagal din kaming di nagkita kaya namiss ko talaga sya. Sayang lang kinaylangan naming umuwi agad :(

Cienne: Akala ko si kimmy tyaka si Aly yung close. Kayo pala.

Ara: Hindi naman din kasi kami naguusap noon. Pero nung naglaban kami sa shakey's? Ayun. Super close na.

Camille: Chicks yun si Aly, infairness.

Cienne: Yan tayo ehh! Haha

Camille: Ars taken na ba yun?

Ara: Ewan ko lang. Reto kita, you want? Haha

Mika: Shh! Natutulog na ko.

Sungit nanaman ni mika. Meron nanaman ata. Haha. Naligo na ko para makatulog pero hindi talaga ko makatulog. Nabobored talaga ko kasi wala akong makausap. Biglang bumangon si mika para uminom ng tubig. Pagtripan ko kaya? Diba nakakabasa sya ng isip? Sana marinig nya hihi. Here it goes.

Pssst mika!

*walang sagot*

Mika? Naririnig mo ba 'ko?

*walang sagot*

Mika? mika! testing... sige nga kung di ka alien. May chocoates dyan sa ref pakuha naman. Nakakatamad bumangon eh hehe.

Pumasok si mika sa kwarto na para inis kay ara

Mika: Wag mong uulitin yon ha?! Nakakatakot ka!

Ara: Nagwork? Galing! *clapss*

Mika: Tss matulog ka na nga!

Ara: Yun na nga eh. Di ako makatulog.

Mika: Uhh.. gusto mo kumain muna? Samahan mo lang ako. Pero wag ka maingay!

Naexcite talaga ako ng bonggang bonggang bonggang!! Si mika? Yayayain ako kumain? Luhhh this must be a miracle! HAHA akala mo love nohh?

(a/n: not yet hihi)

Ara: Tara tara tara!

Mika: Wag ka maingay!

Ara: Sorry. Tara! San tayo? *^▁^*

Mika: Basta magjacket ka.

Ara: Okaaay. Wait lang.

Dinala ako ni mika sa bubong nung dorm. Akala ko talaga lalabas kami, disappointed pero atleast diba? May kaybigan na 'kong alien!

Mika: Sira. Walang ibig sabihin toh. Nagpapasama lang ako.

Ara: Hmm. Eh bat tayo nandito?

Mika: *sigh* Ang ganda lang dito.

Mga five minutes lang nya tinitignan yung view. Maganda naman kasi talaga. City lights ng taft, manila.

Napansin ni mika na nabobore na si ara kaya hinagis nya kay ara yung isang bag ng chocolates na kinuha nya sa ref kanina.

Ara: Mika friends na tayo diba? *punong puno bibig*

Mika: Pagiisipan ko.

Ara: Ano?! Sige naaaa! Bat pagiisipan mo pa?

Mika: Dapat ka bang pagkatiwalaan?

Ara: Oo!

Mika: Kaya mo bang magtago ng secret?

Ara: Naman!

Mika: Ayoko pa din.

Ara: Sige na!!

Mika: Kulit mo talaga.

Ara: Share mo nalang bat ka nagpasama dito.

Mika: Ayoko nakakahiya.

Ara: Kaybigan mo ko o sasabihin mo?

Mika: Fine. I was thir- basta younger, mahilig talaga ko umakyat sa ganto. To see the city lights at night was the highlight of my day. Kaya lang one night, nagkaaccident. May bata akong nakita, same as my age, she was crying for help. Nakatali kasi sya. Nakita ko sya from afar. I tried to help. I got down from the roof then pumunta ko dun. When i tried to let her free dun sa tali nya nagising lang yung nagbabantay sakanya. Mas lalo ko lang sya pinahirapan. Tumakbo ako paalis, i left her there and yun. Pinahirapan lang sya lalo and her only chance to escape was gone just because of me. Simula non hindi na ko nakaakyat sa mga rooftops. Kaya kita pinasama, para pagmay nakita ako mapipigilan mo ko.

Ara: Ang lalim pala. Ako din magshashare ah? Alam mo nung bata ako, nakidnap ako. (nasa chapter two po) Sobrang weird nila. May mga spells sila tyaka candles na nakapalibot sakin tas may ano sila, may sinasabi yung ano.. sac- sacro- sacre- sacretes! Ayun sacretes! Tungkol dun tapos nung nagising ako, may balat na ko sa likod ko na star. Tas nasa bahay na ko.

Mika's POV

SPELLS. SACRETES. CANDLES. STAR.

RITUAL! Ritual? Sacretes comitee lang ang pwede gumawa nun pero bakit si ara? Anong meron sakanya?

Mika: Kamusta ka na? Bumalik pa ba?

Ara: Hindi. Pero weird sila. As in.

Mika: Hmm. Tara na ara, gumagabi na.

Ara: Wait lang, mika? Friends na tayo ah?

Mika: Oo na. Tara na.

Ara: Yey! Tara! Hihi!

▶▷▶▷▶▷▶▷▶▷▶▷▶▷▶▷▶▷▶▷▶▷▶▷▶▷▶

Hello. Thanks sa read. Update soon

Our Tragic FairytaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon