Chapter 39 truth about ara

635 15 2
                                    

Mika's POV

  Niyakap nya ko agad, nangingiyak pa sya nung nagtanong saan ako galing.

Mika: Hon chill ka lang. Di ako maglalayas.

Ara: Saan ka ba kasi galing?! Pinagalala mo ako!

Mika: Walang signal sa bahay. Umuwi lang ako wala kasi kasama sila mikole. Tapos yung gamit ko inimpake ko lang kasi may upcoming tournament nga tayo diba?

Ara: Di ka naman kasi nagsabi!

Mika: Sorry na. *hugs ara* Mahal kita. Hindi kita iiwan okay?

Ara: Psh! Ilang beses mo na sinabi yan eeh!

Mika: Ano ka ba. Totoo naman kasi.

Ara: Oh chill lang puso mo.

Mika: Akyat na tayo hon.

Umakyat na agad kami dahil pareho nga kaming pagod. Haynako victonara kung alam mo lang ano pinagdaanan ko ngayong araw.

     F    L    A    S    H    B    A    C    K

2:36am

*Mama calling...*

Mika: Hello ma?

Mama: Kaylangan mo pumunta dito ngayon na. Bilisan mo. Bye.

Ano nanaman ba ngangyayari?! Anong bilisan mo eh alam naman ni mama di pa ko nagteteleport. Bilis lang pero hindi teleport!

Luh luh luh si mama! Hayst baka miss lang ako nito.

1
.
.
2
.
.
3
.
.

Mika: Ma? 3:40 na oh!

Mama: Pumasok ka sa kwarto bilis!

Mukang siryoso yung muka ni mama. Game face on. Ayss.

Mama: Tungkol toh kay ara anak.

Mika: Ma matagal pa kami ikakasal excited ka nanaman eh.

Mama: Anak siryoso toh. Naaalala mo ba nung pumunta kayo dito ni ara at sinabi namin ng papa mo na isang espesyal na sacrete si ara?

Mika: Oo naman ma. Ang saya saya ko pa nga non kasi sacre-

Mama: WELL HINDI KA DAPAT MASAYA!

Mika: Ma ano toh ateneo la salle?! Instense mo much!

Mama: Anak.. *umupo muna saglit* napamahal na sakin si ara. Parang anak ko na nga rin eh. Pero mika..

Mika: Ma straight to the point tayo.

Mama: White sacrete sya. Superior.

Mika: Ma ginising mo ko para mag joke time?

Mama: Mika umayos ka, siryoso ito. Nahanap ko yung records ng papa mo. Si ara yung nawawalang superior ng white sacretes. Kaya akala nya nakidnap sya nung bata sya? Hindi yun. Kinuha sya kasi itinago sya ng white superiors noon.

Mika: Ma hindi pwede..

Mama: Ayokong masaktan ka. Pero kaylangan mo syang layuan.

Mika: Ma alam mong hindi ko kaya.

Mama: Anak white-sac sya! Superior pa! Hindi kakayanin ng katawan nya makasama ang blue-sac na kagaya mo!

Mika: Ma baka may paraan pa..

Umiiyak na ko. Ito nga ba yung sinasabi ni ara na magkakahiwaly din kami..pero hindi yun mangyayari.

Mama: Anak alam mong hindi pwede. Once na makasama ng white ang blue magiging sky blue.

ANO BA YAN SI MAMA NAGJOKE PA! NGUNAGAWA NA KO EEH.

Mama: Magkaaway ang white at blue. Alam mo yan. Kaya isinumpang hindi sila pwede magsama. Unti unti manghihina ang white kapag mas lalo syang lumapit sa blue. Pero dahil superior si ara malakas pa sya. Pero dadating yung oras na-

Mika: Ma hindi nga pwede! Hindi pwedeng magkahiwalay kami!

Mama: MIKA AEREEN! Ano bang gusto mong mangyari ha?! Mawala si ara o maging masaya ka! Anak kung mahal mo sya iintindihin mo yung sitwasyon niya. Kakayanin mo bang mawala sya ng permanente o mawala sya sayo.

Mika: Ma hindi ko alam......

Bago pa ko malapitan ni mama umalis na ako. Hindi ko kakayanin na magstay dun.

Ewan ko na. Lagi nalang ganto. Lagi nalang may problema. Dumiretso ako sa isang bar at don na nagstay hanggang malasing ako. Ara bakit ba ganto...

        E N D   O F   F L A S H B A C K

Ara: lalim ah.

Mika: Wala toh. Ay hon alam ko na ano kaya mong gawin. Yung sinasabi mong "super powers".

Ara: Talaga?! Ano! ano? ano! ano? ano!

Cute cute talaga.

Mika: Kaya mong ipredict yung mangyayari sa future.

Ara: WEH

Mika: Oo nga!

Ara: WEH MIKA AEREEN!

Mika: Edi wag. Kaya mo nalang ipredict ang past. Ayaw mo sa future eh!

Ara: DI NGA? WOW TEKA PANO KUNG SABIHIN KONG MAGIGING MAYAMAN AKO?

Mika: Hindi yun ganun! Para ka namang di nanunuod ng twilight eh! Makikita mo yung future. Hindi ka gagawa.

Ara: Ay ganun.. Okay. Tulog na tayo hon.

Mika: Sigi. Matulog ka na ah wag mo na isipin yon masyado. Labyu.

Ara: Opo. Labyutoo. Haha.

--

Twitter: @Jeronspeanut

SORRY! BUSY BC OF SCHOOL. MALAPIT NA KO SA ENDING :( KEEP ON READING GUYS! LABYU ALL THANK YOU SO MUCH SA 22K! :*

SURE SLOT NA TAYO SA FINAL FOUR YEY!!

Our Tragic FairytaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon