TAM:Chapter 1

75 1 0
                                    

Chapter # 1

[JAMEELA's POV]

Naglalakad ako habang nakayuko papuntang classroom ko.

Habang naglalakad naririnig ko pa yung mga bulungan ng estudyanteng nadadaanan ko.

"She's so Creepy! "Sabi nung isa

"Yeah, sinabi mo pa. Bakit kasi dito pa nag-aral yan ehh. "Sabi pa nung isa

Ano ba masama kung ang isang anak ng killer ang mag-aral sa skwelahan nila diba?
Oo anak ako ng isang killer pero hindi ibig sabihin nun ay killer narin ako. Ang totoo nga niyan ay napakabait kong tao. Pero kahit ganun killer parin ang tingin nila sa akin.

Nakayuko lang ako habang patuloy parin sa paglakad papuntang classroom. Hindi ko na pinansin yung mga sinsasabi nila dahil alam ko sa sarili ko na hindi totoo ang mga pinagsasabi nila.

Pagbukas ko ng classroom nabigla ako ng may malamig na tubig ang tumapon sa akin, kasabay ng pagbagsak ng timba sa aking ulo.

Napaluhod ako at tinanggal ang timba, hindi ko maiwasan ang maiyak dahil sa ginagawa nila. Araw-araw nila akong binubully. Ayoko na!

Tumayo ako at tumakbo papuntang Rooftop.

Pagkarating ko dun ay nagsimula na akong umiyak.

Ang unfair naman kasi nila bakit nila akong trinatatong bilang isang kriminal gayun hindi naman totoo.

"Panyo oh. "Sabi nung lalaki na nakatayo sa harapan ko.

Pinunasan ko yung luha ko at kinuha ito.

"Bakit ka pala umiiyak. "Nagaalalang tanong nito.

Hindi ako sumagot sa halip ay umiling nalang habang patuloy parin sa pag iyak.

Nabigla ako ng bigla niya akong niyakap.

"Shhh Don't cry baka lalo kang pumanget. "He said.

Okay na sana ehh. Kikiligin na ako pero may kasama pang pang insulto. Tsss.

Tinulak ko siya at tumayo saka nagsimula ng lumakad.

Napatigil ako ng hawakan niya ang aking wrist. Tumingin ako sa kanya.

"Yung panyo. "Sabi niya.

Hinila ko yung wrist ko at binigay sa kanya yung panyo saka nagmadaling umalis.

Kainis talaga ang lalaking iyon. argh! He's getting into my nerves.

Pumunta ako sa comfort room at nagpalit ng uniform.

Pagkatapos ay pumunta na ko ng classroom namin.

"Ms Cornel, why are you late? "Tanong ng guro namin.

"Sorry po ma'am."tanging nasabi ko nalang saka yumuko.

Narinig ko siyang magbuntong-hininga saka nagsalita.

"Pumunta ka sa Faculty room later. After class. We need to talk. "She said na nagpakaba sa'kin.

Tumango lang ako bilang tugon saka umupo na sa upuan ko.

***

Kring!

Tumunog na yung bell meaning oras na para sa Lunch at eto ako kabado dahil sa sinabi ni mrs santiago.

Agad kong sinukbit ang bag ko at pumunta na sa faculty room.

Pagkarating ko doon ay hindi lang pala ako ang pinapunta ni ma'am pati ang iba ko pang kaklase.

Tumingin ako sa kanila. Tinaasan ako ng kilay ni carla kaya napayuko nalang ako at umupo sa isa sa upuan doon.

"Oh nandito na pala kayo. "She said n kakarating lang at umupo na sa upuan nito.

"So, bakit niyo kami pinapunta dito ma'am? "Tanong ni Liza.

"Pinapunta ko kayo dito dahil bagsak kayo sa subject ko para makagraduate ypu need to pass all of your subjects but sadly bagsak kayo sa'kin. "Mrs santos said.

"Ano pong gagawin namin para pumasa ma'am? "Ella asked.

"Mamimili lang kayo sa gagawin niyo it's either Movie Or Thesis. "Mrs answered.

Nagkatinginan sila pero ako nanatilong nakayuko lang.

Hindi ko kasi matanggap na may bagsak ako baka maalis ang scholarship ko.

"Ma'am Movie nalang po gagawin namin. Ano ping genre? "Ela said.

"Kayo bahala basta you need to pass it at the end of the month. So, yun lang mauna na kayo. "Mrs Santiago said.

Tumayo na sila at lumbas. Pagkalabas nila ay saka ko tumayo at lalabas narin sana ng magsalita si mrs santiago.

"Take care Jam. GoodLuck sa inyo. "She said.

Tumango lang ako saka lumabas na ng room.

Pumunta ako sa cafeteria para kumain na ng lunch.

Pumila na ko sa pag-order ng pagkain ng may sumingit sa pila ko.

"Excuse me. "He said saka sumingit sa harapan ko.

"Kuya ako nauna dito. Maniningit ka? "I said.

"Pasensya na nagugutom na kasi ako. Hindi ako kumain ng umagahan. "He said saka humawak sa tiyan nito.

Teka ito yung lalaki kanina ah. Yung sa rooftop. Napasimangot lang ako at hindi na siya pinansin.

***

Nakaupo ako habang kumakain malapit sa table kung saan nandoon sila ela.

Habang kumakain ay nakikinig ako sa usapan nila para naman alam ko kung kelan kami gagawa.

Napatigil ako sa pagkain at pakikinig ng may umupo sa tabi ko.

"Patabi. "He said saka ngumiti.

Umirap lang ako saka pinagpatuloy na ang pagkain. Hindi ko na siya pinansin.

"You bitch! "Naiinis na sabi ni carla.

Naoatingin ako sa gawi nila. Chismosa ko ba? Bayaan muna minsan lang naman.

Nakita kong pinapakalma ito ni trey habang si Ela ay ngumingisi na ngayon sa galit na galit na si carla.

Hay! Ang hilig talaga nila sa gulo. Napapailing nalang ako sa nangyari.

Hindi ko napansin na kanina papala ako tinitingnan nitong katabi ko.

"Bakit? "Nakataas-kilay kong sabi.

"Wala lang mukha kang baliw. "He said saka kumain na ulit.

Aba't itong lalaking to ah. Pinapainit talaga dugo ko ehh.

Hindi ko nalang siya pinansin at pinagpatuloy nalang ang pagkain.

***

A/N: ito na po. Sana magustuhan niyo. :)

The Axe MassacreTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon