C H A P T E R 3 - the squad

1 0 0
                                    

Emosyonal na pinag masdan ni Ysobel ang mga kapwa mag-aaral na isa isang umaakyat sa intablado upang kamtan ang kanikanilang mga diploma na katunayan ng kanilang pag tatapos. Sa halos apat na taon sa junior high at idagdag pa ang dalawang taon sa senior, sa wakas ay nakatapos narin siya.

Ngayon ay isa na siyang ganap na graduate sa strand na Home economics. At sa darating na pasukan ay isa na siyang estudyante sa kolehiyo. Nag hahalo ang emosyon sa kanyang dibdid. Saya dahil siya'y nakapag tapos na at lungkot rin dahil mag hihiwa hiwalay na sila ng mga taong itinuring niyang pamilya na niya sa loob ng eskwelahan.Napa lingon siya ng pisilin ng mahigpit ni Haiden ang kamay niya. Naka upo ito sa kanyang tabi sa gawing kanan niya. Naka pikit ang mga mata nito at tila ay nag darasal. Mababakas rito ang kaba at excitement.

"this is it, guys. Malapit na tayo sa kabihasnan." She heard Ginny whispered sarcastically through them. Ngumisi siya rito at sininyasan itong manahimik.

"are you nervous?" tanong ni Gabby sa nobyang si Stacy habang magka holding hands pa sila. Nasa likoran lang nila ang dalawa dahil sinadya talaga nilang mag babarkada na ma upo at pumwesto malapit sa isa't-isa.

"a bit. I feel more excited." Sagot naman ni Stacy. Minsan talaga ay di naiiwasan ni Ysobel na maiinggit sa dalawang ito. Napaka sweet kasi nila at napaka tatag pa ng relasyon. Sino ba namang hindi maiinggit dito?

"hoy mga love birds, puwede ba kahit ngayon lang. Show me some respect." Sabi naman ni Toni na mababakasan ng pagka irita.

"huhu. Palibhasa ay walang jowa. Tama ng kakakain ng ampalaya, bitter bon." Pang-aasar naman ni JC na tinawanan pa ito. Binalingan siya ni Toni bago ito nag protesta.

"huhu. Talaga ba, pare? Bakit may jowa kana?" sabay inis pang inirapan ni Toni ang kaibigan.

"oo naman. Sa gwapo ko ba namang ito." Sagot nito at nagpa cute pa sa mga kaibigan.

"weh? Sege nga, sino yong malas na babae?" tanong naman ni Haiden sa ng aasar na tuno. Kasunod niyon ay ang matitinis na tawanan ng mag babarkada.

"wag mong sabihin sakin JC, na kayo na ni Ysobel?" panunukso naman ni Josh na tinusok pa si Ysobel sa tagiliran. Nag simula ng manukso ang mga kaibigan niya.

"would you guys, shut up?!!! Its not funny." Pikon na saway ni Ysobel kasabay ng pag-irap sa mga ito at pagbalik ng tingin niya sa harap.

Napa iling na lamang siya sa sinabi ni Josh. Muli tuloy bumalik sa isip niya ang nakaraan. Ang mga panahon ng kanyang katangahan. Hindi nga niya alam kung anong kabaliwan ang sumapi sa kanya at nagka gusto siya sa isang taong kagaya ni JC. Ni hindi nga nito naabot ang mga expectations niya.

Siguro nga ganon kapag na i-in love ka. Hindi mo alam kung san nag simula ang lahat pero matatagpuan mo nalang ang sarili mo na nagpapaka tanga na.

JC was her classmate and also her seatmate. And from that, they turned to be friends. They spend a lot of time together. And that is when Ysobel suddenly found herself on a critical situation. And just like the rest of the persons she'd liked, wala talagang sikreto ang hindi nabubunyag sa tulong ng mga chismakers.

At ng malaman ito ni JC, ay nakaramdam na sila ng awkwardness. Para bang bigla nalang nag karoon ng pagitan sa kanilang dalawa. Hanggang sa ang sampling awkward feels ay tumuloy na sa tuluyang pag layo ng isa't-isa. Wala ng pag papansinan. As if tuluyan na silang nagka limutan. Maskin nga mag tanongan lang ay dina nila nagagawa o kaya pang gawin.

Marahas na bumuntong hininga si Ysobel at ibinaik ang sarili sa reyalidad. That was before. Matagal na niyang natanggap ang kinahantungan ng matalik nilang pagkakaibigan noon. Pero, hindi parin naman maiiwasan na kung minsan ay nakakaramdam parin siya ng amor para rito.

Hindi mo naman kasi iyon maiiwasan, eh. Especially, if sineryoso mo talaga at nasanay kana. She kept telling herself that she'd already moved on and was now immune with all of it. Pero, sa tuwing nakikita niya ito ay bumabalik sa kanya ang lahat.

'stop with the though of it, Ysobel.!!! Remember your place.' She murmured in her mind. Inayos niya ang upo at ini-straight ang tingin sa harap niya.

"Ayala, Stacy." Tumayo si Stacy mula sa inuupuan at nag

lakad patungo sa stage kung nasaan ang mga kagawaran ng edukasyon na ini-embrace ang bawat tinatawag na estudyante.

Nag palakpakan ang mga tao sa paligid, mga guro, magulang, kaibigan at si Gabby na napa tayo pa sa kina uupuan niya para lamang purihin ang nobya.

Si Stacy Ayala. Ang miss perfect ng grupo nila. She's beautiful, kind, bright and rich. Kaya naman hindi na nakakapag taka na ina-admire siya ng maraming tao.

"Bernal, Ginny." Excited na tumayo si Ginny mula sa kina uupuan at nilakbay ang distansya niya mula sa intablado. Si Ginny Bernal. The group's boyish muse. Maganda siya, kaso nga lang ay medyo tomboy-tomboyin. But still, nangingibabaw parin sa kaniya ang pagka babae niya.

"Versosa, Haiden." Bumaba na ng stage si Ginny at sunod na umakyat si Haiden. Ang party girl ng grupo. Pero, hindi naman siya iyong literal na malandi.

"Zamora, Ysobel." Biglang bumilis ang tibok ng puso niya ng marinig niya ang kanyang pangalan na tinawag ng mc. Tumayo siya mula sa inuupuan at umakyat sa stage.

Siya si Ysobel Zamora. Ang peacemaker ng grupo nila. Pero, kahit na peacemaker ang kina pwe-pwestuhan niya sa barkada, maingay rin siya at may pagka abnormal sa tuwing tinitupak ng kaingayan.

"Asmena, Josh." Unang tinawag sa mga lalaki si Josh. The group's prankster. Maingay, palabiro at mapang-asar.gwapo rin naman at feeling long lost brother ng kaibigang si JC. Partners in crime sila lalo na sa pang-iinis at kaingayan.

"Castro, Gabby." Si Gabby. Ang athlete ng grupo na nobyo ni Stacy. He has the looks, mind and everything a perfect guy could ever be. Kaya naman perfect tamdem sila ni Stacy.

"Flores, JC." Here comes JC. Ang another prankster member sa squad nila. Kung iisipin mo nga eh, para talaga silang mag kapatid ni Josh dahil pareho talaga sila ng ugali. Walang sense kausap, walang kaseryosohan at puro lang karaskalan.

"Lee, Toni." At si Toni Lee. The group's mr. Escort. Mabait rin siya at isa ring maingay na myembro ng grupo. Talentado at unique sa buhok niyang kulot na kulay brown.

Sa kabila ng pag kakaiba iba ng kanilang mga ugali at posisyon sa grupo ay nananatili paring matatag ang pag kakaibigan nila sa halos apat na taon. They share secrets and dreams with each others and promises that no matter how far their distances from each others would be, they would never forget every moments and times that that they shared with each others.

At kung sakali man na magka hiwa-hiwalay sila ay hinding-hindi sila makakalimot at isang araw ay mag sasama silang muli at tutuparin ng sabay-sabay ang mga pangarap na sinimulan nilang buuhin kasama ang bawat-isa.

Nag patuloy ang seremonya at napapalibotan ng kasiyahan ang buong paligid.

"mamimiss ko ang high school life." Bulong ni Haiden habang hawak ang kamay ni Ysobel at hawak naman ni Ysobel ang kamay ni Ginny sa kabila.

"me too. Especially, you guys. Mamimiss ko yong mga gala natin. Yong mga panahon na winaldas natin kasama ang isa't-isa sa mga kalukohan na pinang-iisip natin." Segunda naman ni Ysobel na hinalikan ang dalawang kamay na hawak ng magka bila niyang kamay.

"don't worry. This doesn't mean that we will part forever from now. Remember our promises?" tanong ni Ginny na iniangat pa ang index finger sa harap ng dalawang kaibigan.

"hindi muna tayo mag-aasawa pag naka graduate na tayong lahat. But instead mag-iipon tayo para malibot natin ang mundo ng magkaka sama." They recited all together at nag pingky promise pa.

"swear?" Haiden asked as she dropped her hands.

"I swear with all my life..."

The Haunting of Mara KlaraWhere stories live. Discover now