C H A P T E R 9- the new ones

1 0 0
                                    

"there are no sleeping arrangements. Maraming kwarto ang bahay na ito and you can stay wherever room you want and who ever you wnt to. Just don't cross your limitations." Sagot ni Stacy na diniinan pa ang salitang limitations.

Tumango nalamang si Rainier bilang balik. "guys, if you're atired pili lang kayo ng tutuloyan nyong kwarto sa taas, ha. Just call me if you need help. I'll just arrange Gabby's stuffs and mines." Dagdag pa ni Stacy. Muling tango ang nagging reply nila.

"Ahem. Ginny and Haiden. Are you thinking what I'm thinking?" tanong ni Ysobel sa dalawa habang taas baba pa ang kilay.

"A girl thing!!!" sabay na sigaw ni Giny at Haiden at pinulut na ang kanilang mga gamit at umakyat sa itaas. There was a long and dark corridor ahead of them.

Nag simula na silang mag lakad habang pumipili ng bubuksang pinto sa mga naka hilira roon. Sa corridor na iyon ay may halos sampung kwarto na magka kaharapan at malalawak kung iyong tatansyahin.

"I think this will suit us." Sabi ni Haiden at huminto sila sa pintong tinutukoy nito. Nag katinginan pa sila bago binuksan ni Ginny ang pinto at pumasok na sila ron.

"wow. May pagka expensive ang mga kuwarto nila, ha." Puri ni Haiden habang nasa balikat pa ang bag niya.

"but its damn creepy and gloomy." Si Ysobel naman na ibinaba na ang mga gamit niya. Malaki ang kuwarto na may malawak na kama, may malaking aparador, isang chest at may isang desk sa gilid ng higaan kung saan ay may roong lamp at may isang study table at upuan.

Both Haiden and Ysobel rotated their eyes on the room habang nag lakad naman si Ginny palapit sa isang bukas na bintana at dumungaw roon. Isinara niya ito at halos mag tatalon sa takot ng makita ang repleksyon ng isang babaeng naka puting bisteda at may bitbit na kutsilyo sa salamin ng nakasarang bintana. Napalingon naman ang dalawa sa kung anong nakita ng kaibigan at nawindang sa kanilang nakita.

"ahhh!!!" umalingaw-ngaw ang sigaw ng tatlo sa buong paligid habang nag sisiksikan sa isang sulok at papalapit naman ang babae sa kanila na may tabing pa ang mukha.

Sumandal sila sa aparador dahil wala na silang mauurungan. Biglang bumukas ang pinto non at mula sa loob non ay lumabas ang isang lalaking naka polo ng gutay-gutay at may hawak na palakol. Mas lalong lumakas ang kanilang mga tili.

"guys, anong ng yayari?" humahangos na sugod ng mga kasamahan nila habang nag kukumpulan at nag uunahan.

Pero, napahinto sila sa pinto ng makita ang dahilan ng pag sigaw ng mga ito. At mas lalo pa silang natigilan ng humarap ang mga ito sa kanila. Tatakbo na sana sila sa kanan ng lumitaw roon ang isa pang lalaking may bitbit na chainsaw at may tabing na sako ang mukha.

"ahhh!!!" at nag sigawan na silang lahat. Si Toni na nasa harapan ng grupo ay halos himatayin na dahil hindi na siya maka urong sa sobrang kumpolan nila.

"mamatay na kayong lahat.!!!" Sigaw ng lalaking may bitbit ng chainsaw. Sina Ginny, Haiden at Ysobel na nasa isang sulok at humahagulhul na at nag yayakapan habang nag vo-voice out ng prayer. Habang ang babaeng may hawak na kutsilyo ay papalapit sa kanila.

Samantalang ang lalaki naman na may palakol ay papalapit na sa dereksyon ng anim na nag tatagu sa likod ng isa't isa. Natigil ang lahat ng madapa ang tumatakbong may hawak ng chainsaw dahil sa malayang pag lipad ng kanyang sintas na naapakan niya. Tumilapon ang chainsaw at natanggal ang suot nitong sako sa ulo kasabay ng pagka subsub niya.

"aray!!!"

"Aaron?!!!" sabay nilang sigaw na anim ng mag- angat ito ng ulo.

"what a stupid stunt, man!" inalis narin ng lalaking may hawak na palakol ang tabing ng mukha niya at napa tingin naman sila ngayon sa mukha nito.

"Khael?!!!" muling silang nagka sabay-sabay sa pag sigaw.

"Sofia, here." At hinubad narin ng babaeng may hawak na kutsilyo ang kanya. Mula sa pag kukumpulan at Malaya silang nag kalat sa paligid at pinang atake ang mga lapastangan na kaibigan.

"you stupid morons!!! Are you thinking to kill us from heart attack?!!!" umalingawngaw ang sigaw ni Stacy habang pinapalo pa si Khael sa ulo na sina sanggi naman nito gamit ang braso.

"guys!!! Tama na, please. Its just a prank." Awat ni Sofia habang sinasanggi naman ang mga parusa niya.

"at sino ang baliw na naka isip ng kalokohan na ito?" inis na tanong naman ni Gabby sa ma awtoridad at galit na boses.

"my idea. Bright, right?" ngiting wagi pang sagot ni Aaron. Isang malakas na palo naman ang natamo niya galing kay JC na namumula na.

Natigilan ang eksena at sa pag kilos ang lahat ng may marinig sila mula sa kuwarto ng tatlo. Nagsi tayoan sila at tumakbo patungo roon.

Gayon nalamang ang pagka tawa nila ng makita sina Ginny, Haiden at Ysobel na nasa posisyon parin nila. takot na takot, nag yayakapan, naka kubli at naka pikit habang nag darasal...

"ano ba, guys? Di maka move-on?" inis na sigaw ni Ysobel habang naka cross arms na naka upo sa sofa. Kasalukuyan sila ngayon nasa sala na labing dalawa at nag tatawanan ang mga kasama nila dahil sa ng yari kanina.

"I should have taken a video. Ang saya sana, eh." May pang bubusko pang sagot ni Khael habang yakap-yakap si Sofia na hinihilot ang mga natamo niya sa mga kasama.

"ow, ghad!!! Help us!!!" gatong naman ni Aaron na umaakto pang nag darasal. Muling nabalot ang paligid ng halakhak at tawanan ngunit natigil sila ng isang libro ang pumailanlang sa gitna nilang lahat.

They turned to Haiden who was standing now while on her beast mode and death glares. Umirap siya bago nag lakad patungo sa itaas.

"hey, Haid's." Ginny called at hinabol ito. Lumingon pa siya sa mga kasama at sininyasan sila ng 'hala ka' bago tuloyang umakyat sa ikalawang palapag.

"you see? Wala talaga kayong nagagawang maayos. Enough with the freaking franks already." Segunda naman ni Ysobel at sumunod narin sa dalawa.

"yan. Nakita niyo na? You even caused another blood boiling situation." Sabay tayo ni Josh. Napa tingin sa kaniya ang mga kasama niya at nag-aantay ng susunod niyang gagawin.

"ano, Josh. Susunod Karin sa kanila?" tanong ni JC sa sarkastikong tono.

"pano mo naman nasabi? Iihi lang ako, ano. Kung gusto mo pa nga sumama ka, eh." Sarkastiko ring balik ni Josh na nag taas baba pa ng kilay. Ngumisi naman si JC na gumanti rin on his own eyebrows.

"so, kayo pala yong sinabi ni lolo Vivincio kanina na kanina pa nag-aantay." Kumperma ni Stacy na hinampas pa si Sofia sa legs. Agad naman iyong hinimas ng dalaga.

"paano kasi, niyaya mo kami dito tapos papaunahin mo kami. Lakas rin ng trip mo, eh." Sagot ni Sofia na gumanti pa ng hampas sa binti rin nito.

"at may pa wild entrance pa talaga kayong nalalaman. Balak nyo pa atang patayin kami sa takot." Si Rainier naman na umirap pa sa kawalan. Tumango-tango si Aaron na may malawak pang ngisi na tila proud pa sa kaniyang ginawa.

"so, ikinaligaya mo talaga yon? Sarap mo ring hambalusin, eh. Hay naku ka.!!!" Toni said sarcastically at umambang papaluin ito ng kamay pero, agad naman itong umiwas at nag I love you ng pang- American sign pa sa ere.

"tuloy, na high blood nanaman si, Haiden. Alam mo naman iyon pag tinupak." Umiiling pang dagdag ni Gabby.

"akala ko nga kanina ay hahambalusin na niya ako, eh." Pag sang-ayon naman ni Khael.

"hay naku. Ewan ko bas a inyo." Umiiling na tumayo si Stacy.

"san ka pupunta, Babe?" Gabby asked at akmang susundan ito ng sumagot si Stacy.

"don lang kay manang, Alejiya. Papahanda na ako ng haponan natin." Bagut na sagot ni Stacy at nag lakad na patungo ng kusina...

The Haunting of Mara KlaraWhere stories live. Discover now