C H A P T E R 6 - on the way

0 0 0
                                    



Nagising si Ysobel mula sa malalim na pagkaka tulog ng biglang huminto ang sasakyan dahilan para mauntog siya sa salamin ng bintanang kinasasandalan ng kanyang ulo. "shit!!!" she cursed at umayos ng upo.

Sumilip siya sa labas ng bintana at naka hinto sila sa harap ng isang gasoline station na may rong maliit na grocery store. Then, she looked at JC na straight ang upo at seryoso lang ang ekspresyon ng mukha.

"Can't you be more careful in driving?" inaantok pang tanong ni Stacy sa nobyo habang kinukusot ang kanyang mga mata.

"where are we? And what the hell are we doing here?" inaantok ring tanong ni Haiden.

"we'll just make a little stop." Sagot ni Gabby. Humalik pa siya sa nuo ng kaniyang nobya bago bumaba ng sasakyan. Sinundan naman din siya ng kanyang mga kasama.

Lumabas na si Ysobel mula sa sasakyan at sumandal sa sa gilid ng kotse habang humihikab pa. She crossed her arms at hinilot pa ang parte ng ulo na nauntog kanina.

"ghad. My back is killing me." Reklamo naman ni Ginny na nag uunat unat pa.

Habang sina Josh, JC at Toni naman na nag sisimula nanamang mag pulung-pulung at nag kwe-kwentohan na sinasabayan pa ng tawanan.

"we've been driving for the past four hours and I can't take it anymore. Sa tingin ko ay luluwa na ang lahat ng laman ng tiyan ko." Si Haiden naman na nakaupo lang at naka hawak sa kaniyang tiyan.

"Ysobel, puwede mo ba akong samahan sa comfort room? Puputok na pantug ko, eh." Yaya ni Stacy na kalalabas lang ng passenger's seat. Tumango nalamang siya bilang tugon at nag lakad na sila patungo sa maliit na store ng gasolinahan.

As they went inside, isang babae in her forties ang bumungad sa kanila na naka tayo sa cashier's table sa may dulo ng tindahan. Lumapit sila roon.

"am, miss. Puwede bang maki gamit ng kubeta?" masigasig na tanong ni Stacy rito habang nasa bulsa ng kanyang jacket ang mag kabila niyang kamay.

Hindi sumagot ang kahera. Sa halip ay naka titig lang ito sa kanila. Nag katinginan si Ysobel at Stacy. Lalabas nalang sana sila ulit ng gumalaw ang babaeng napag tanungan nila at itinuro ang isang pinto sa may kabilang side ng store.

"salamat po." Pagkasabi niyon ay nag mamadali ng tinungo ng dalawa ang ladies room at agad na pumasok sa loob. Dumiritso si Stacy sa isa sa mga silid palikoran at mabilis na naupo sa cubicle upang mag labas ng likido.

Nanatili naman si Ysobel sa labas upang antaying matapos ang kaibigan. Humarap siya sa sink at tinignan ang sariling repleksyon sa malaking salamin nito.

Lumabas na si Stacy mula sa ginamit na kubeta at tumabi sa kanya. Humarap rin ito sa salamin at nag labas ng isang lipstick, foundation, eyeliner at iba pang kulirete sa mukha.

"so, what's the deal with you and Rainier anyway? You seem close with him than with JC." Tanong nito at nag apply ng lipstick sa kanyang mapupusyaw na labi.

"what do you mean by that?" naguguluhan niyang balik tanong rito habang pinag mamasdan ito.

"you know. I can sense that something is up with this Josh's cousin. At feeling ko rin, hindi gusto nitong si JC ang presensya nya." Sagut nito. Umismid naman si Ysobel at ikinurus ang kanyang mga kamay.

"Rainier is just a friend. A close one. Ganyan naman kayo palagi, eh. Kung ano-ano ang napapansin ninyo. Kala ba ninyo nakaka limutan ko nang in-issue niyo rin ako with Josh noon since we were super close." Paliwanag niya rito.

"iba rin naman yong kaso with Josh, eh. Umabot kayo sa punto ng mutual understanding pero, frinend zone mo sya kaya nanatili nalang kayong mag kaibigan." Hirit pa ni Stacy.

"at isa pa, talk about, JC. Stop with this nonsense kasi ayaw kong umasa sa mga simpleng bagay lang na agad nyong pinupuna kahit na hindi naman talaga nag papakita ng meanings. He's so dumb to feel that anyway." Balik naman niya rito.

"totoo naman, eh. Nahuhuli ko kaya minsan itong laba dodles mo na masama ang ipinupukaw na tingin sa gwapong pinsan ni, Josh. Malay mo pala gusto ka talaga ni JC, di lang talaga niya pinahahalata." Pang-aalaska pa ng kaibigan niya. Binalingan niya ito with a seriously look.

"ow come on. As if. Hindi madalas ang minsan, my dear. Malay mo pala wala ka na talagang malay. Hello? Dude can't you hear what you're saying? Si JC Flores ang pinag-uusapan natin dito, oh." Sarcastikong paalala niya rito.

The though of it is making her sick. She's already done with it. Tapos na siya sa kaaasa sa wala. Kung noon nga na close pa sila nito ay walang ng yari, ngayon pa kayang masyado na silang malayo sa isa't-isa?

"at kilala ko si JC. He may act like as if he doesn't care, but the truth is he does. At magaling siyang mag tagu ng nararamdaman niya. You never know..."

"you know what, Stacy. Enough with this already. I don;t wanna talk about that mushroom anymore." Sabi niya na umiiling pa. "let's get out of here." At nag lakad na sila palabas ng kubeta.

Sinundan naman siya ni Stacy na patuloy parin ang pag sasalita. "and besides-" hindi na naituloy pa ni Stacy ang sina sabi ng pag labas nila ng palikoran ay tumambad sa harap nila ang kahera na hinablot pa ang braso ni Ysobel.

"binabalaan ko kayo. Ano man ang gawin ninyo sa bahay na iyon ay bahala na kayo. Basta wag na wag nyo lang papakialaman ang sagradong baso. Kung hindi ay mag sisisi kayo.!!!" Sabi nito na seryosong seryoso at may pag babanta sa tuno.

Binawi ni Ysobel ang braso at binitawan naman nito iyon. At walang ano-ano ay nag martsa sila palabas ng tindahan leaving the woman that was still staring on them hardly.

"she's wierd. And she's really creepy." Bulong ni Stacy ng tuloyan na silang makalabas. Nag mamadali nilang nilapitan ang mga kasama na nasa isang maliit na kubo at nag papahinga...

Pinanood ni Gabby ang empleyado ng istasyon na pinulot ang hose at isinaksak iyon sa tank ng sasakyan niya.

"paki full tank nalang." Sabi niya rito bago niya inilabas ang petaka mula sa bulsa ng suot na pantalon.

"mag babakasyon ho kayo?" tanong nito habang naka tuon ang tingin sa trina trabaho nito.

"a, oo. Isang linggong kontrata." Sagot niya rito.

"san nyo po ba planong pumunta ng mga kasama nyo, sir?" dagdag usisa pa nito.

"Tinamin Province. Sa may villa delacuesta.'' Sagot niya rito. Tila napa seryoso ito at binalingan siya ng tingin. Na para bang gulat ito sa narinig.

"mag-iingat kayo ng mga kasama mo. Hindi nyo alam kung ano ang nag-aantay sa inyo sa lugar na iyon." May pag babanta sa tuno nito. Kumunot naman ang nuo ni Gabby at nalilito itong tinignan.

"anong ibig mong sabihin?" He asked.

"patuloy sa pag punta sa lugar na iyon ang mga tao pero, wala yong iba hindi na nakakabalik. May kng ano sa lugar na iyon ang delikado na dapat nyong iwasan." Sagot nito.

Mas lalo pang naguluhan si Gabby pero hindi na siya nag tanong pa at ini abot na rito ang bayad sa gasolina. Ibinalik niya ang petaka sa bulsa at tinawag na ang mga kaibigan niya pra makapag patuloy na sa byahe.

"here we go again." Sabay irap pa ni Haiden.

Sumakay na si Gabby sa pwesto niya at nagsi balikan narin sa kanilang kina uupuan ang bawat-isa. Ginugulo parin siya ng mga narinig mula sa estrangherong iyon at wala siyang balak na sabihin sa mga kasama niya an lahat ng nalaman dahil ayaw niyan manakot.

At isa pa, malay ba niya kung gawa-gawa lang nito iyon at sinusubukan lamang siyang takotin ng taong iyon. He pressed the key to the keyhole at muling binuksan an makina ng sasakyan. Pagka tapos a muli na niyang pina takbo ang kotse sa daan...  

The Haunting of Mara KlaraWhere stories live. Discover now