"You ready?" tanong ni Ginny kasabay ng pag upo niya sa gilid ng kama ni Ysobel. Kasalukuyan siya ngayong nasa kwarto ni ng kaibigan niya upang tulungan itong mag impake.
"of course I am. Halos isang linggo ko rin kayang inantay ang araw na ito." Sagot ni Ysobel habang pinapagpagan ang gagamiting back pack na pag lalagyan niya ng kanyang mga dadalhin na gamit.
"seriously, Bel. You'll bring one of this?" naka ngiwing tanong ni Ginny na pinulot pa ang isa sa mga aklat na inilapag ni Ysobel sa gitna ng higaan.
"you know. Just in case I'll get bored out there and, it could be a props to avoid that mushroom ex crush of mine." Sagot niya at kinuha mula sa kaibigan ang aklat na hawak nito.
Ipinasok na niya sa loob ng bag ang mga gamit at tinulungan naman siya ng kaibigan.
"Ysobel, ipapa alala ko lang sayo what this trip is all about. We took this trip to forget about stress and chill our asses down. Don't press yourself pressured with, JC." Paalala ni Ginny sa kanya. She smiled at her and replied.
"I know. And I'm not. I'm done with JC, for Pete's sake. Matagal na akong naka move-on at sana ganon din kayo. Stop reminding me on how stupid I once was." Balik niya.
"my dear, Ysobela. Dude, I know you. We were best friends for the past four years and I could read each and every move you make. I can also read those eyes every time it stares down on him. I could feel that he still means something for you. Stop hiding it. He's not worth lying for." Her friend was right.
Sino nga bang niloloko niya? No matter what she says and do, alam naman niya na si JC parin ang laman at tanging laman ng puso't isip niya.
"I'm sorry." Umiiling niyang sabi at naupo sa kama. "I tried to ignore it. Trust me I did. Pero, hindi ko alam kung bakit parang wala na atang pag-asang makalaya pa ako from this stupidity." Dagdag niya habang naka yuko.
"its ok. That's normal. Mawawala din yan sooner or later. Just, don't forget that we're all here for you if you need us." Pampalubag loob pa ni Ginny.
Ibinaba nito ang bag at agad na niyakap ang kaibigan niya. Ng may biglang humintong sasakyan sa tapat ng bahay na kinaroroonan nila. Tumayo sila mula sa kama at lumapit sa bintana. Hinawi niya ang kurtinang humaharang sa view at sumilip roon.
Isang asul na kotseng Innova ang naka parada sa harap ng bahay. "is that them?" tanong ni Ginny habang nananatiling naka dungaw roon. Ina antay kung sino ang lalabas mula rito.
"I think sila na nga yan." Sagot ni Ysobel at lumapit sa bag niya na kanyang ina asikaso. Ipinag patuloy niya ang pag-ayos ng mga gamit niya ng biglang bumukas ang pinto.
At iniluwa nito sina Stacy at Gabby na may malalawak na ngiti at mababakasan ng excitement sa kanilang mga ekspresyon.
"ano, guys. Tara na?" bungad ni Stacy habang nasa likod niya si Gabby. "baka tanghaliin tayo mamaya, mahirap na lalo pa't may lalakarin pa tayo pag dating don." She added.
"wait, may lalakarin pa tayo? What?" gulat na tanong ni Ginny sa dalawa.
"yeah. Di kasi kayang maka pasok ng sasakyan sa daan don since masikip iyon dala ng matagal ng napa bayaan." Sagot ni Gabby na sinasabayan pa niya ng pag tango-tango.
Isinuot na ni Ysobel ang back pack niya at lumabas na sila ng bahay. Nahuli siya dahil isinara pa niya ang pinto kaya naman ng tuloyan na siyang nasa daan ay nabundol siya ng nakikipag raskalan na si JC.
She froze dahil napa hinto si JC sa harap niya ng mapag tanto nitong may mababanggang tao. Her chest was an inches away from her ex crush and the man was staring at her seriously. It was awkward.
"watch were you're going. You almost bump me." Saway niya at iniayos ang bag bago ito nilag pasan. Mabuti na nga lang at mabilis siyang naka bawi.
"arghh!!! Josh, ano ba!!!" inis na inis na sigaw ni Haiden na kulang nalang ay mangisay sa galit habang panay naman an tawa ni Josh habang inaasar ito.
"Hey, guys. Watch it. Ayan nanaman kayo, eh. ang aga-aga nag aasaran nanaman kayo." Saway ni Gabby sa dalawa. Dumiritso siya sa kotse at pumasok sa driver's seat.
"yong mushroom naming kaibigan, lumabas ka.!!!" Sigaw ni Toni at umakto pang power rangers na nag sisimula ng mag transform into one. Tapos ay tinuro niya si JC na sumayaw pa na parang ibong nabalian ng pakpak.
Nag lakad na si Ysobel patungo sa kotse at dumiritso siya sa likod. Naabotan niya roon ang isang lalaking naka talikod na nag aayos ng mga bagahe sa likod ng sasakyan.
Naramdaman niya ang pag vibrate ng cell phone niya sa loob ng bulsa ng suot niyang short kaya dinukot niya iyon at iniyuko ang kanyang ulo para tignan kung ano ang ngyari rito. 'buwesit na alarm. Bago lang nag paalala.' Isip niya at pinatay iyon. Ng may biglang mag salita sa boses na pamilyar sa harap nya.
"mabubunggo kana ng eroplano, Ysobel." Nawindang siya ng marinig ang isang pamilyar na boses na nag salita sa harap niya. Ini angat niya ang tingin sa pinanggalingan ng boses.
"DABOY!!!" tuwang-tuwa nyang sigaw at patalong niyakap ang binata. "ow my ghad, your back!!!" humahangus niya pang dagdag habang hindi parin pinapakawalan ang binata.
"oyy. Di na ako maka hinga." Saway nito habang tnatapik tapik pa ang likod niya. Pinakawalan na niya ito at hinarap. "ano, miss na miss mo talaga ako?"
"hu-wow, naman. Look who's back! Yabang muna ngayong onggoy ka, ha." Balik niya at sinuntok ito ng mahina sa balikat.
"at least may ipag mamayabang ako. Pandak.!!!" Balik asar rin nito at ginulo pa ang buhok ng dalaga. "ano ka ngayon, ha? Mas matangkad na ako sayo." Pag yayabang pa nito at inayos ang inayos ang suot na stripe na polo.
"aba. Hoy!!! Tumangkad kalang sakin ng isang dangkal, Rainier." She corrected him. Iniabot na niya rito ang kanyang bag at pinag masdan itong ayosin ang gamit niya. "so, since when did you came back?" she asked at naupo sa sahig ng likod ng sasakyan.
"yesterday. Inaya kasi ako dito ni Josh, kaya naisip ko munang bumalik." Sagot nito. Rainier is Josh's cousin na barkada rin nila. Nahiwalay nga lang kaso ito sa kanila dahil kinuha siya ng totoo niyang tatay at pinag-aral sa isa sa mga magaganda at tanyag na paaralan sa maynila.
"ano guys, kailan paba tayo aalis? Tutuloy pa ba tayo?" inip na tanong ni JC na nasa loob pala ng sasakyan. Ng lingunin niya ito, agad nyang iniwas ang tingin ng makitang naka tingin pala ito sa kaniya.
'Ano nanaman kaya ang problema nitong mushroom na ito?' she murmured on her mind bago siya tumayo at pinag masdan si Rainier na isara ang pinto ng likorang bahagi ng sasakyan.
Isa-isa ng sumakay sa sasakyan ang bawat-isa. Pumwesto si Gabby sa driver's seat since siya ang mag mamaneho, at sa tabi niya naman si Stacy na siyang mag tutor ng daan at mag e-explain kung papaano basahin ang mapang kanilang susundan.
Sa second row naupo sina Haiden, si Ginny sa gitna at sa kaniyang gilid naman umupo si Toni. At sa backseat naman pumwesto sina Ysobel na nasa gilid sa tabi ng bintana. Sa tabi niya naman si JC, sunod si Josh at si Rainier sa kabilang gilid. Hirap na hirap si Ysobel since apat silang nag sisiksikan sa likod at worse, katabi pa niya si, JC.
Napag diskitahan nanaman kasi siya ng mga kaibigan niya kaya sapilitan silang ipinag tabing dalawa. Umarte nalang siya ng normal since, she really doesn't have to feel awkward dahil wala naming namamagitan o namagitan manlang sa kanila.
Kung may ron man, ito ay ang naudlot nilang pagkakaibigan. At tsaka, noon naman ay bumabyahe na siya na katabi ito, eh. Kung hindi nga lang nasira ang lahat.
"you guys, ready?" naka ngiting tanong ni Gabby na ikina kabit ang seat built niya.
Aabotin narin sana ni Ysobel ang kanya para suotin ng lumapit sa kanya si JC na ikina panigas niya. Akala niya ay kung ano ng gagawin nito pero, natigilan siya sa kalokohan niya ng hilahin nito ang seatbelt at isuot sa kanilang dalawa. Since share sila sa upuan, hati rin sila sa belt nito.
Napa irap siya at itinuon ang tingin sa labas ng bintana. Gabby started the engine at nag maniubra na sa daan...
YOU ARE READING
The Haunting of Mara Klara
HorrorTen found dead Two survivors, one unconscious Ano nga ba ang tunay na ngyari sa insidenting kinasasangkutan nila? Witnessed how their perfect getaway, turned into their biggest nightmare... *This is your author 'UrPrinceFurLayp' speaking, giving you...