"3...2...1... say cheese.!!!" Masigasig na sigaw ng photographer na kinukuhanan sila ng litrato. As the man clicked the button to take the pic, ipinag kasya nilang walo ang mga sarili sa camera.
Kanya-kanya ng pustura. Kanya-kanya ng position at pa cute ang bawat isa with their white graduation coat. "salamat ho, kuya." Sabi ni Gabby at kinuha ang camera niya mula sa lalaking kumuha sa kanila ng litrato.
He open the images and scrolled through their pictures. Na alarma ang mga kasama niya ng makita ang mga litrato rito. Mga pictures nila on school days at panay stolen shot lahat. May mga humihikab, mga na conjuring, mga nakatulala at may roon pang ngiting wagi at tumatawa.
"hey, Gabby!!! I-delete mo nga ang mga yan!!!" inis na demand ni Ginny with authority in her tones.
"kya nga!!! Kaya pala araw-araw mong bitbit yang cam nayan kasi panay pala ang pang tu-torture mo samin while we're not alarmed." Si Ysobel naman na panay ang pag yugyug sa binata. Paano ba naman kasi ay nakuhanan siya ron na naka titig kay JC.
"nice one. Idol na kita, pre." Puri pa rito ni Josh na nakipag aper pa.
"they're not just pictures, they're memories. I'll save it 'til we met again in the future." Naka ngising paliwanag naman ni Gabby while securing his cam.
"what for? As if naman aalis ka." Komento ni Haiden na ikina seryoso ng mukha ng mga kaibigan niya. "ow. I-I'm sorry. I forgot." At hiyang hiya siyang napa yuko.
"Stacy..."Toni whispered with concerned tone.
"Y-you're leaving?" gulat na tanong ni Stacy sa nobyo. Ibinaba ni Gabby ang hawak na camera at ipinatong ang mga kamay sa mag kabilang balikat ng nobya niya.
"hey, I haven't decided it yet. I'm not gonna leave you." Sagot ni Gabby.
"and why the hell you didn't told me?" medyo nag tatampong tanong nanaman ng dalaga. Inais ni Gabby ang kamy sa balikat nito at mahigpit itong ikinulong sa mga bisig niya.
"come here." Panunuyo pa ng binata.
"Kasi Stacy, he didn't tell you because he prepared it as a surprise. Cause your sweet boyfriend here has planned to bring you with him." Si Haiden na ang nag paliwanag. Iniisip kasi niya na kasalanan nya dahil napaka chismakera talaga ng bibig niya.
"is it true?" Stacy asked habang tumitingala sa nobyo niya.
"yes. At ngayon hindi na surprise iyon dahil alam mo na." Gabby answered trying to convinced the love of his life...
'forever really didn't exist. But, at least this two had spend the rest of them together.' Ysobel though while staring at the lovers in her front. Ito yong mga oras na mapapa sabi ka nalang ng 'sana all'.
Napa gala ang tingin niya sa paligid. He was looking for someone. Someone who was out of her sight. Now, her she is again. Trying to look for JC all over the place. And she found him with Josh flirting around with the other graduates students.
She felt a bit uneasy kasabay ng pag-iwas niya ng tingin dito. Ibinalik niya ang tingin sa mga kasama niya na nag kwe-kwentohan at nakisama nalamang siya sa mga ito. Patuloy lang niyang sinasaktan ang sarili niya with her feelings for JC. Talk about what stupidity could cause.
"saglit. Asan na pala yong dalawang abnormal?" puna ni Haiden na inilibot pa ang tingin sa paligid.
"looking for those morons? Well, they're right there flirting." Sagot ni Ysobel with a pissed tone. Mababakas tuloy sa kaniya ang pag sisilos at pagka inis.
"ayie!!! Selos kalang, eh. Wag kang mag-alala, ikaw lang ang babae sa buhay nan."panunukso ni Toni na nag finger heart pa rito. Nag pipigil naman ng kilig na inirapan niya ito.
"oyy, JC at Josh. Dito nga kayo. Kakatapos pa lang ng ceremony ng aalibadbad na agad kayo, eh." Tawag ni Stacy sa dalawa.
Naagaw naman nila ang atensyon ng mga ito at nag simula na itong mag lakad palapit sa kina roroonan nila. Nag tama pa ang paningin nila ni JC ng lumingon siya rito pero, agad niyang iniiwas ang mga mata.
"salamat! Salamat!" sabi pa ni JC habang ikinakaway ang mga kamay sa paligid na tila isang politiko.
"whoah!!! Para sa pilipinas.!!!" Segunda naman ni Josh na panay rin ang pag kaway sa paligid. She felt as if her heart would burst ng makalapit na sa kanila si JC. 'screw love.!!!' She cursed oh her mind.
"ow my ghad. I still can't believe it, guys. Sa wakas graduate na tayo.!!!" Masayang sigaw ni Haiden na kulang nalang ay mangisay sa tuwa.
"kaya nga, eh. Hindi parin ako maka paniwala na sa susunod na pasokan ay ganap na tayong kolehiyo." Gatong naman ni Ginny na inakbayan pa si Haiden.
"ang nakaka lungkot lang isipin ay magkaka hiwahiwalay na tayo. How I wish n asana iisang university lang ang papasukan nating lahat." Emosyonal namang kumento ni Ysobel. Binawi rin niya iyon ng mahagip ng kanyang mga mata si JC. "but, a part of it is better dahil sa wakas ay matatapos na ang everyday dooms day ko sa school dahil maglalaho na sa mundo ko ang isang pambansang uri ng mushroom na alagad ni count Dracula." Sabay baling niya kay JC sa ng aasar na tingin.
"ouch!!! Hanshaket best." Gatong pa ni Haiden na napahawak sa dibdib na kunwari ay kumikirot.
"its not an insult. But, a compliment. I know that he'll be more happy in the though of my existence being erased on his own one." Hirit pa ni Ysobel.
Wagi naman na napa ngiti si JC at pumalakpak pa. Inirapan siya ni Ysobel as she crossed her arms and didn't paid any attention for the man's joke.
"puwede ba, kahit ngayon lang JC and Ysobel, act normal. Malala pa kayo sa mag ex, eh. Yong totoo? Na co-confuse na ako sa inyo, ha." Saway naman ni Stacy na may halong panunukso.
"yeah, cause they we're... before." Dagdag pa ni Haiden. At isang death glare ang kumislap sa kanyang mga mata. If looks could kill, she'll be dropped dead. "EX 'friends' to be specific." Bawi ni Haiden bago nginisian ang kaibigan.
"yay.!!! No way!" bulong naman ni JC na umakto pang nangingisay.
"as if I would let it be. Not even in my wildest dreams for pete's sake." Protesta naman ni Ysobel.
"by the way, guys. Ano na palang plano nyo after this?" tanong ni Stacy while hugging Gabby on his side.
"I'm going to U.S para mag-aral ng law. Gusto kasi ni Papa na sa kursong yon ako makapag tapos, eh."sagot ni Ginny na ikina pukaw ng atensyon nila.
"so, iiwan mo na kami? Akala ko ba walang iwanan?" emosyonal na tanong ni Haiden dito.
"kahit ano pang gawin nyo hindi niyo ma iiwasang mag hiwa hiwalay pag dating na ng panahon. Lalo na kung mag kaka anak at pamilya na kayo." Si Josh naman.
"wow naman, Josh. As if naman mag-aanak na agad kami." Sarkastikong balik ni Ysobel ditto a binatukan ito ng marahan.
"guys, alam nyo may naisip akong ideya." Napalingon ang lahat ng mag salita si Toni na napa tro pa sa sintido niya. "mag bakasyon kaya tayo. Kahit one week lang." Kumento niya na may malawak pang ngisi sa kanyang mga labi.
"why not? Gusto ko yang ideya nayan." Pag sang-ayon ni Gabby na malawak pa ang ngiti. Tumango-tango naman ang nobya niya sa ideya.
"vacation? Game ako dyan!" masigasig ring respundi ni Haiden na sinang ayunan rin niGinny.
"sege, sama kami dyan!!!" pasigaw namang pag sang-ayon rin ni JC at Josh.
"san naman tayo pupunta?" tila isang taga salungat naman na tanong ni Ysobel habang naka kunot pa ang nuo.
"san nga ba?" balik tanong ni Toni sa sarili niya at muling na-isip. Ng biglang mag salita si Stacy.
"may luma kaing Villa sa probinsya. Nabili ng mama ng mama ko ang property nayon at wala ng tao ron since they died. Tanging care taker nalang at maayos pa naman ang rest house." Suhestiyon ni Stacy.
"that's great. Puwede tayong mag stay doon." Masayang sabi ni Josh.
"so, guys. Tuloy na tayo, ha? Wala ng aayaw. Last na'to." Paninigurado pa ni Toni. Wala ng humirit pa at sumang-ayun na ang lahat...
YOU ARE READING
The Haunting of Mara Klara
HorrorTen found dead Two survivors, one unconscious Ano nga ba ang tunay na ngyari sa insidenting kinasasangkutan nila? Witnessed how their perfect getaway, turned into their biggest nightmare... *This is your author 'UrPrinceFurLayp' speaking, giving you...