Panay ang pag lipat-lipat ni Ysobel ng mga pahena ng aklat na nasa ibabaw ng lamesa habang naka upo siya sa sofa. Isa itong aklat ni Maureen Lee na nakita niya sa book shelf.
Kasalukuyan silang nasa sala nina Gabby, Stacy, Aaron, Haiden, Toni at Gnny. At nag papa hinga muna mula sa nakaka lawit dilang biyahe nila. Samantalang mas pinili naman ng iba nilang mga kasamahan na sa kani kanilang mga silid na lamang muna matulog. Habang nag babasa ay pina kikinggan niya rin ang pag lagaslas ng malakas na buhos ng ulan sa buong paligid ng bahay.
"Guys, I'm bored." Tinatamad na sabi ni Haiden habang naka tayo sa pinto at naka sandal roon with crossed arms and eyes that was set outside.
"Yeah, I feel you." Segunda naman ni Toni na naka upo sa huling hakbangan ng hagdanan. Matamang siyang naka titig sa sahig habang naka kulong ang mga pisngi sa mag kabilang palad.
"We could play a game." Suhestiyon ni Aaron na ikina agaw ng atensyon ng lahat. They turned to him with flashing eyes. "more like an Ice breaker. Glad I brought it with me." He added.
"Sounds great to me." Si Ginny na agad na tumayo mula sa pag kaka upo sa tabi ni Ysobel.
"Great. Now, we're talking." Masaya ring pag tugon ni Gabby.
"kukunin ko na muna sa bag ko yong ice breaker." Tumayo na si Aaron at nag mamadaling humakbang pa akyat sa hagdan.
"Call the others on your way. Mas Masaya kung kumpleto tayo na mag lalaro!" pasigaw na pahabol pa ni Stacy habang gina gawang mega phone ang mga kamay...
Hindi na nag-abala pang lumingon si Aaron kay Stacy at deri-deritso ng umakyat sa itaas. Laking pasasalamat talaga niya at nadala niya ang kanyang Ice breaker sa lugar na ito kaya may pampa lipas oras na sila.
Kung hindi nga lang sana umuulan ay baka masaya na silang nag tatampisaw sa dagat sa di kalayoan sa vila ng mga kasama niya. Bukod pa sa dagat ay mayroon rin daw na batis sabi ni manang Alejiya.
Habang tuma takbo sa mahaba at madilim na pasilyo ay may narinig siyang mga boses. He stopped at the front of Sofia and Khael's bedroom's door. Nag tataka siya dahil sa mga naririnig niyang tuno ng mga tao mula rito. Mukhang nag tatalo. Lumapit siya roon at idinikit sa pinto ang tenga.
"nababaliw kana ba, Khael? Stop it already. You'll stop or I'll break up with you. And hell, I don't care whether you like it or not and I will let your parents and mine to know this already. They pay your burden if you like it that way." He heard Sofia screaming habang may pag babanta pa.
'What the hell is this about?' Tanong niya sa isip niya. Nagugulohan na siya sa kanyang narinig.
"think twice and wisely, Sofia. Para rin ito sayo. If your parents find out about this, the consequences will also be on you. Kaya huwag kang mag pa dalus-dalus." Halata namang di natatakot si Khael sa naging balik niya. He heard footsteps coming near the door kaya mabilis siyang tumakbong muli patungo sa kanyang kuwarto.
Agad niyang kinuha mula sa bag niya ang kukuhanin talaga niya dapat bago isa-isang pinantawag ang mga kaibigang nasa kani-kanilang mga silid para ayaing mag laro...
"Simple lang ang mechanics ng larong ito." Aaron paused and took a deep breath. Naka tayo siya sa gitna ng mga kasama niya na naka pabilog sa kanya habang tangan niya ang isang box ng laruan niyang Ice breaker.
"sa loob ng box na ito ay may mga papers which contains some truth or dares question. Isa-isa tayong bubunot at gagawin or sasagutin ang mga iyon." Pag papatuloy niya.
Bilang promoter ay siya ang unang bumunot bago ipinasa ang box sa mga kasama. Sunod-sunod naman silang bumunot at excited na tinignan ang kani kanilang mga hawak na papel.
Ihinarap ni Ysobel ang kanya sa sarili at nagulat sa laman nito. It was a dare. Laman nito ay isang utos na nag sasabing 'express your feeling by cracking a song in the group'. Napa pitlag siya at ibinaba iyon. She looked at Aaron who was now answering his question.
Pina gigitnaan si Ysobel nina Rainier at Josh. Sa tabi naman ni Josh naka upo si JC. Sunod si Gabby na akap pa ang nobyang si Stacy. Si Sofia, Haiden at Ginny at sumunod sa kanila si Khael, Aaron at si Toni. They were forming a circle so that they could face each others while playing.
"hahaha!!!" na puno ng tawanan ang buong sala at sinaway naman sila ni Stacy na dahan-dahanan lang ang halakhak dahil natutulog na ng payapa ang dalawang matandang care taker nila sa villa. Pasado alas otso na kasi ng gabi at tahimik na ang buong paligid na kanilang binubulabog.
"ok, my turn." Sabi ni Haiden na hinarap sa sarili ang nabunot niyang papel. " tell everyone about your best friends big secret from the group." Malakas niyang basa. She stared at her friends from the circle vice-versa at huminto sa tapat ni Ginny.
"umayos ka, ha." May pag babantang sabi ni Ginny at dinuro pa ang kaibigan na may binabalak na alam niyang di maganda.
"Ginny's big secret is, 'she stopped drinking milk sa chupon nong nag thirteen years old siya." Bulgar ni Haiden. Nag si salampak sila sa kakatawa at inasar pa ang kaawa-awang biktima.
Naka ganti rin naman si Ginny as she take her own turn. She told everyone about Haiden's most funniest moment and everone laughed at her. Nag patuloy ang masayang laro at sa pag papatuloy nito at mas kina kabag na sila sa kakatawa.
"who among from the group, is the person you like to tease the most? And why?" napa isip si JC at ibinaba ang papel.
"isip-isip kasi English." Pang-aasar pa ni Josh.
"ulol! Sagot iniisip ko di yong tanong." Balik ni JC. Napa tingin siya kay Ysobel na mabilis namang nag-iwas sa kanya ng tingin.
"minsan talaga ang sarap lang asarin ni Ysobel. Ang pikonin niya kasi. At alam ko namang naging crush niya ako." Sagut niya sa proud na tuno. Nag palakpakan ang mga kasama nila na ikina taas ng kilay ng dalaga.
"confident, ha. At sino namang nag sabi nan sayo?" sabay irap pa ni Ysobel rito. Siya na ba naman ang naiipit. Di naman siguro maling dumipensa siya at ipag laban ang kaniyang dignidad.
"lahat ng kaklase natin nung nineth grade." Paninindigan pa nito bago tumingin sa mga kasamang nag si pag yuko habang nag pipigil ng tawa. Mga lapastangan!' sigaw ng isip niya.
"at naniwala ka naman uto-uto." Pag-angal niya pa. She won't just let herself be caught up again. Masyado na siyang napapahiya. She won't let her guard down. Umirap siya bago muling nag patuloy ang laro nila.
Na alala tuloy niya yong dati. Those days when they we're still close. Yong mga bangayan nilang dala. Yong mga harutan at tawanan nila. Pero, ibang-iba na sila ngayon kumpara noon.
The barriers that the both of them build to separate their selves from each others have grown higher and taller. And it was getting stronger at the same time. At mahirap ng tibagin iyon. Those walls that she destroyed once. Muli na niya itong nabuo at hindi niya maisip na sisirain pa niya ulit ito.
She used to build walls to separate herself from risks before. At ng makilala niya si JC, natagpuan nalang niya ang sariling tinitibag ang pader na dapat sanay mag kukulong sa kanyang damdamin and will prevent it from pains. Pero, napunta lang sa wala ang lahat. Unti-unti rin silang lumayo at muling bumuo ng pagitan nila. And that was the saddest thing.
That's what hurt the most. Yong lumayo ang loob niya sayo. Lumayo sila mula sa isa't-isa. Trying to avoid issues and embarrassment. They were fools. Akala ni Ysobel ay maso-solve na ang problema at sakit. Pero, bat mas lalo atang lumala?
Sa bawat araw na di sila nag papansinan mula nong nineth grade ay mas lalo siyang nahihirapan at nasasaktan. At wala siyang ibang dapat sisihin dahil dito kundi ang sarili niya. She shouldn't have let herself to be on this situation.
Ibinuklat na ni Ysobel ang nabunot na piraso ng papel at binasa sa lahat ang laman niyon. ''express your feeling by cracking a song in the group.'' She read it loudly. Nag palakpakan naman ang mga kasama niya sa nagging dare sa kanya.
"go, Ysobel." Cheered Haiden while giving her a thumbs up. Huminga siya ng malalim bago nag-isip ng tugtug.
What way should she say it? On what type of song should she tell everyone about what she feels. And most, ano bang nararamdaman niya ngayon? Mostly, 'kaba'. And the thought of JC's late position on her heart...
YOU ARE READING
The Haunting of Mara Klara
HorrorTen found dead Two survivors, one unconscious Ano nga ba ang tunay na ngyari sa insidenting kinasasangkutan nila? Witnessed how their perfect getaway, turned into their biggest nightmare... *This is your author 'UrPrinceFurLayp' speaking, giving you...