Mabibilis at malalaki ang mga hakbang na ginagawa ni Haiden habang rumarampa sa mahabang corridor ng ikalawang palapag. Ramdam niya ang inis na umaalab sa kaniyang dibdib.
"arghhh!!! Stupid ignorant, Aaron." Tiim bagang niyang singhal habang naka kuyom ang mga kamao sa kaliwa't kanan niyang braso.
Padabog siyang dumiritso sa kuwartong tutuloyan nila nina Ginny at Ysobel at lumapit sa bintana. Inabut niya ang tarangkahan ng salamin ng bintana at dumungaw doon. She crossed her arms at marahas na bumuntong-hininga.
Pinag masdan niya ang malagong kagubatan na pumapaligid sa malaking villa at nilasap ang sariwang hangin na umiihip ng malamig mula sa mga puno't halaman. Unti-unti naring lumulubog ang araw na nag bibigay tanglaw sa kapaligiran at kinakain na ng kadiliman ang paligid.
Nag simula siyang mag muni-muni at napa isip. Ang dami-daming pumasok sa isip niya. So much stuffs that she can't believe she was thinking. Gaya nalang ni, Rainier.
Napa iling siya at humawak sa kaniyang sintido. The though of it is making her mind ache. Alam niyang mali. Mali siya for this. For having feelings for that guy. Dahil alam niya naman na gusto ni Ysobel si Rainier at gusto rin ito ng binata. Ano nga bang laban niya? At isa pa, ayaw niyang magka roon sila ng di pagkaka intindihan ng kaibigan niya.
'Cause if given a choice to choose between your friend or the person who makes you like the most, she will pick her friend. Dahil bago paman siya napa ligaya ng taong ito, nauna na siyang napasaya ng mga kaibigan niya.
Sa gitna ng kanyang pag-iisip ay biglang bumukas ang pinto at iniluwa nito si Ginny.
"thank Ghad, I found you. Kanina pa kita hinahanap." Bumaling siya kay Ginny na papalapit sa kaniyang kina roroonan. Pagkatapos ay ibinalik na niya ang tingin sa labas ng bintana.
"and why did you even followed me here?" nag tataray niyang balik at umirap pa sa kawalan. Ginny also crossed her arms at sumandal rin sa pader sa gilid ng bintana.
"high blood ka nanaman. Nakalimutan mo nanamang huminga ng maayos." Sabi ni Ginny at hinarap ito. Humarap rin ito sa kanya pero, agad ring umiwas ng tingin.
"I'm just damn pissed with, Aaron. Nothing really severe." Sarkastikong sagut niya sa kaibigan na hindi parin ito tinitigan. Lumapit ito sa kanya at hinawakan siya sa magka bilang balikat.
"I sense something more than that. And I think... it has something to do with that, Rainier guy." Nanunukso nitong puna na tinataas- baba pa ang kilay sa kaniya.
"what do you mean? As if there would be." Natatawa niyang balik dito at umupo sa gitna ng kama. Tumabi naman ito sa kanya at inabot ang kanyang kamay.
"come on. Tell me. Alam kong si Daboy ang puno't dulo nito. Nakikita ko kasi sayo na gusto mo parin sya. And you can tell me." Unti-unti niyang tiningala ang kaibigan at tinignan ito ng seryoso. At alam niyang wala siyang laban sa kakulitan nito.
"ok, fine. I'll tell. But swear you won't share it with others." May pag babantang sabi niya rito sa gitna ng pag suko. Tumango-tango naman ito at inantay na siyang mag salita. "you're freaking right. I do like him." Napa yuko siya sa kahihiyan.
"so...?" nag-aantay pa ito ng kasunod at mababakas iyon sa pinta ng mukha nito.
"but, I really don't know why. Noon kasi, nagustohan ko sya kasi nakikita ko sa kanya si, Jerry. At alam mo naman kung gaano ko ka seneryoso ang tukong iyon. And I tried to ignore it. And I thought I'd already succeded pero, mali pala ako. Kasi nong muli ko syang nakita ay parang bumalik nanaman lahat." At nag simula na syang maging emosyonal.
YOU ARE READING
The Haunting of Mara Klara
HorrorTen found dead Two survivors, one unconscious Ano nga ba ang tunay na ngyari sa insidenting kinasasangkutan nila? Witnessed how their perfect getaway, turned into their biggest nightmare... *This is your author 'UrPrinceFurLayp' speaking, giving you...