Huwag mo na lang akong mahalin, suko na Alejandro...
"And by the way, she's my baby. If you're not informed, I pity you"
Tumalim ang tingin ni Ben kay Alejadro. Hindi naman nagpatalo si Alejandro at talagang nginisian pa si Ben para lalo itong maasar. Goodness, this two.
Hindi ko inaasahang mababara ni Alejandro si Ben ng ganunganun lang saharap ko mismo. Kung ako yung lalake at napahiya ako sa harap mismong babaeng gusto ko, for myself's sake. Hindi ko kakayanin. Magpapalamon nalang ako sa lupa.
Nagulat ako ng biglang tumayo si Ben, nag-uugat ang kamao niya dahil sa pagkuyom niya. Tumayo na din si Alejandro na hinalukipkipan lang siBen. He is teasing him! They are in my house, wala ba silangpakialam?
"Kanina pa ako napupuno sayo, Lucosthea!" bulyaw sakanya ni Ben.
Napatayo na ako sa kaba na baka kung anong mangyare sa dalawa.
"Kanina ka pa pala napupuno bakit parang ang tagal namang umapaw ng inis mo?"ngisi ni Alejandro.
Napapikit ako ng mariin sa sagot niya, pinapalaki niya ang gulo. Pikon si Ben,hindi sya madaling kontrolin kapag nagagalit.
"Ano bang pakulo mo, ha? Ano bang plano mo? You're not playing fair!"
"Woah. Coming from you, the man who once stole my girl. Well to tell you something important, I'm just trying to keep an eye on you. Mahirap na" ani Alejandro.
Hinawakan ko ang laylayan ng damit niya at bahagya yung hinila para patigilan siya pero di na din siya natigil. Hindi ko na alam kung saan patutungo ang usapan nila. May sarili silang problema, dapat pag-usapan nilang dalawa yun. I dont need to hear their sides of truth kasi wala naman ako sa panahong may nangyareng hindi maganda sakanila. I don't even know what happened!
"I didn't do whatever you're blaming me! You—Can you just shut your mouth? Lagi mo nalang sinisira ang araw ko"
"I'll shut my mouth whenever I wanted, I dont take orders especially if it's from you" tumalim ang tingin ni Ben kay Alejandro sa sinabi nito, napasigaw ako ng bigla niyang kinwelyuhan si Alejandro.
Sabahay ko pa talaga?!
"Tumigilka na, Alejandro! Sasaktan na talaga kita!" tinulak siya ng malakas ni Alejandro kaya sumalampak siya sa sofa na agad din namang tumayo at pinanlisikan ng mata si Alejandro.
"Jan ka naman magaling diba? Sa pananakit! Marami kaming nasaktan mo pero kahit isang paumanhin wala kaming narinig mula sayo! Naglalaro ka bilang biktima, palibhasa ang galing galing mong magkunwari"mariing sabi ni Alejandro, mariin ko nang hinawakan ang braso nia.
"A-alejandro, stop stop..calm down" sabi ko kaya tumigil siya sa pagsasalita at mahabang napabuntong hininga. Natulala na lang si Ben sakanya.
"Ben leave, please. Umalis ka na muna" pakiusap ko, kumuyom ang kamao niya.
"You'll regret saying those words again" kumunot ang noo ko sa huling sinabi ni Ben kay Alejandro bago siya lumabas ng bahay ko at tuluyanng umalis.
Binitiwan ko na ang braso ni Alejandro. Napahilamos siya ng mukha at iritadong ginulo ang buhok niya. Nagpameywang siya at bahagya akong sinulyapan. Sinamaan ko siya ng tingin, kumunot ang noo niya.
"What?"nagtatakang tanong niya.
"What?!Seriously?" pasigaw na ulit ko sa tanong niya na ikinagulat niya.
YOU ARE READING
I Abhor You
Short StoryA girl with a really complicated life. Unidentified if rich or poor but is purely tough not just by the looks but by the heart. She has this tragic story which includes everyone's safety to the fact that she is willing to sacrifice all for her love...