Chapter 9

979 16 0
                                    

Medyo po SPG

"Hoy, Gagi bat ka pumasok agad Lusha? Akala ko ba masama makiramdam mo?" Agad na bungad sakin ni Amanda. Tuluyan nitong nilisan ang pag-aayos ng gamit at sinipat ang aking leeg at noo. Nakangiwi ako dahil wala naman doon ang sakit na nararamadan ko.

"Okey naman ako Amanda. Pinainom at kumain naman ako kaya umayos na ang pakiramdam ko." Tabinging ngisi ko.

"Baliw ka! Mabibinat ka nyan Gagi! Sa Villa ka pa naman ngayon mapapagod ka lalo at may inuwing babae daw si Sir Hermes kahapon!" Chismis ni Amanda. Agad akong natigilan at namumutlang pinakatitigan ito. Nakita ba nila ako kahapon..? Imposible naman na may iba pang kasama ni Sir Hermes dahil ako lang nakasama nya maghapon..

"S-sino d-daw..?" Halos hindi bumuka ang labi ko sa sobrang takot na nararamdaman. Aawayin ba akoni Amanda? Pinaparinggan ba nya ako na
ako mismo ang kasama ni Sir Hermes?

"Ewan ko. Birthday nya kasi kahapon kaya Bhe kung ako sayo magpaalam ka muna dahil paniguradong mahihirapan kang linisin yon. Samahan kita ako muna papalit sayo." Usal ni Amanda kaya nakahinga ako ng maluwag. Akala ko talaga..

"Okey lang naman ako Amanda.. Kaya ko naman saka kasama ko naman si Nova sa paglilinis.." Ani ko para hindi na lalo mag-aalala ang kaibigan ko.

Hindi na ako pinilit ni Amanda na umuwi dahil kaya ko naman talaga. Medyo hirap parin akong maglakad dahil sa nangyari samin ni Sir Hermes pero hindi ko mapigilang makaramdam nang pananabik na makita ko muli sya..

"Basta paalam ka hah kapag hindi mo na kaya.."

Matamis akong nagpaalam kay Amanda at hinanda ang mga gamit pumunta sa Villa. Hindi naman masyado makalat ang Villa kahit papano ay naglinis kami ni Sir Hermes.

"Ikaw nalang sa secod floor Lusha hah para di ka mahirapan sa paglilinis." Nag-aalalang usal ni Nova sakin ng makarating kami sa Villa. Hila ang mga gamit at umusal ako ng pasasalamat dahil sa pag-aalala nito. Hindi ko maiwasang makonsensya dahil sa pag-aalala nila sakin.

Kung alam lang nila ang totoong ginawa ko..

Kagat ang labing dumiretso ako sa pangalang palapag at maingat na inayos ang mga gamit. May apat na pintuan sa pasilyo at alam ko kung nasaan ang kwarto ni Sir Hermes..

Sinimulan ko nang maglinis at inilingan ang nagtutudyong bahagi ng aking isipan na pasukin ang kwarto nito. Wala akong lakas ng loob para gawin iyon.

Naka-lock ang tatlong pintuan at wala akong susi non kaya balak tulungan si Nova pagkatapos kung linisin ang pasilyo. Hindi naman ako mahihirapan dahil may mga gamit naman kami at halos wala rin masyadong gamit si Sir Hermes.

"Gotcha--"

"Ummph!" Halos mapalundag ako sa gulat ng may mainit at malaking bagay na pumalibot sa aking likuran! Halos maatake ako sa gulat sa pag-aakalang may multo sumunggab sakin!

"Nice. How's my baby..?" Napang-akit na bulong nito sa aking tenga. Nanghina agad ako sa maiinit nitong hawak sakin na nagsisimula ng maglakbay sa ibat ibang bahagi ng aking katawan. Mula sa bewang ay umakyat ang dalawang kamay nito at sabay sinapo akong aking dibdib.

Manipis ang impit na kumawala sakin aking lalamunan. Asa baba lamang si Nova!

"S-sandali lang po.." Natatarantang pigil ko ng simulang baklasin nito ang botones ng aking uniform! Kapag pinagpatuloy nya pa ito ay baka bumigay ako at dito nya mismo ako kunin sa pasilyo! "Nasa b-baba--Urgh..lang ang kasama ko Sir Hermes." Pinilit kung magpakatatag at nilabanan ang nakakapasong nitong kamay sa aking dibdib. Nag-aalala akong baka marinig ni Nova ang ginagawa namin.

The Billionnaire's MaidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon