CHAPTER ONE:

9 1 0
                                    

STELLARIANA POV

Hi I'm Stellariana Mendez 18 years of age at college student na, actually ngayon na ang first day of school namin. Nasa loob ako ng new room namin kasama ang mga best friends kong sina Shielarie Santos at Kleahnah Cuneta, same course lang ang kinuha namin kasi ayaw namin magkahiwa-hiwalay at gusto din namin yung course na HRM. Best friends ko sila since when we're senior high school student in short 2 years na kaming magkakaibigan. Sila lang naman ang mga naging best friends ko, kasi nung nasa elementary di daw ako friendly according to my parents. Di daw makakapasok yung first professor namin for some reason na hindi kami inform kaya medyo maingay dito sa room namin ngayon.
"Nagmadali pa naman tayo kanina tapos wala naman palang first subject"-nagtataray na sabi ni Kleahnah.
"Oo nga eh kaloka"-dagdag naman ni Shielarie.
"Ok lang yan at least nakasettle na tayo dito di na maghahanap maghihintay nalang ng next professor"-sabi ko sa kanilang dalawa habang nakatingin sa pintuan.
Napansin kong wala ng nagsalita sa dalawa kaya tiningnan ko ang mga ito, nakatingin silang pareho sakin.
"Bakit?"-takang tanong ko.
"Ba't ka dyan tulala?"-Shielarie
"Oo nga may hinihintay ka ba?"-Kleahnah
"Ah wa-wala sino naman hihintayin ko eh kayo lang kakilala ko dito tinitingnan ko lang if andyan na yung next professor natin"-pagpapaliwanag ko sa kanilang dalawa.
"Oo nga naman haha tayo lang namang tatlo ang gustong mag-aral dito at walang gumaya sa batchmates natin"-Shielarie
"Kaya nga hihihi"-ako
"Stellariana ano tinitingnan mo kanina sa may open space?-Kleahnah
"Ah ano kasi.."-naputol na sabi ko dahil pagkatingin ko sa may pintuan dumating at pumasok yung dalawang lalaki na kaibigan ata nung lalaking mag-isa kanina sa bench. Anong ginagawa nila dito?kaklase namin sila?Nasan sya?
"Hoy!ano nga!"-Kleahnah
Nakatingin pa rin ako sa pintuan at di pinansin si Kleahnah at saktong kapapasok naman nung lalaki kanina, woah ang pogi nya.
"Stellariana, Stellariana??"-Shielarie
"Hoy kinakausap kita ano nga?"-pangungulit ni Kleahnah.
"Or sino?"-Shielarie
"Bakit mo naman nasabi?"-rinig kong tanong ni Kleahnah kay Shielarie.
"Kasi tingnan mo ang titig nya dun"-Shielarie, napatingin ako sa kanya at nakitang nakaturo sya dun sa lalaking kanina ko pang tinitingnan sa may pintuan.
"Ahhh kaya pala di tayo pinapansin gwapo eh"-pagpaparinig ni Kleahnah sakin
"Hoy ano ba kayo!nagkataon lang na napatingin ako sa kanya"-pangungumbinsi ko sa kanila.
"Ah okay nagkataon lang na halos 2 minuto kang nakatingin sa kanya"-Shielarie
"Hoy ano ba di ah, nagkataon lang talaga promise"-pagpapaliwanag ko Kay Shielarie.
"Nagkataon lang daw?"-dagdag naman ni Kleahnah.
"Luhh ano ba kayo ang kukulit nyo talaga nagkataon lang yun promise as in promise"-pangungumbinsi Kong muli.
"Oo na oo na"-Kleanah
"Oyyyy!!"-Shielarie
Tiningnan ko sya ng masama.
"Charrrrrrrr hihi"-Shielarie.
Di ko na muling tiningnan yung lalaki  kanina baka asarin nanaman ako ng dalawa kong makukulit na kaibigan. Tumingin nalang ako ng diretso sa black board.
"Hi"-boses ng isang lalaking pamilyar ang tinig.
"Oyyyy"-mahinang mga boses mula sa kaliwa ko na kinauupuan nina Kleahnah at Shielarie.
Tiningnan ko kung sino yung nag hi at ang dahilan Kung bakit nag oyyy yung mga best friends ko, nagulat ako saking nakita kaya't di ako nakasagot sa kanya.
"Can I set beside you?"-nakangiting tanong nya.
"Ah eh"-tanging nasabi ko
"Wala na kasing available chair hihi medyo late kasi ako eh"-nakangiti pa ring sabi nya.
"Sige ok lang dyan ka nalang"-sabat ni Kleahnah.
"If it's ok with her"-sabi nung lalaki Kay Kleahnah at sabay tingin sakin
"Don't worry okay na okay sa kanya yun"-sabat naman ni Shielarie.
"Di ba ok lang sayo?diba?kawawa naman sya oh no chairs available na eh"-may mapang-asar na sabi sakin ni Kleahnah.
"O-okay lang sakin"-sabi ko sa kanya sabay tingin sa armchair ko.
"Thank you"-dinig Kong sabi nya at tsaka sya umupo sa tabi ko. Ganito set up Kleahnah-Shielarie-ako-sya yung friends nya ay nasa ibang set of chairs.
"Yieeeh"- narinig kong sabi ni Shielarie kaya't tumingin ako sa kanya at nakangise ito ng nakakaloko.
May feeling ako Kung bakit ganito to kaya't tiningnan ko yung nasa kanan ko. Pagharap ko sa kanan halos maduling ako sa lapit ng mukha nya sakin, kanina pa ba nya ako tinitingnan?Ang ganda ng mga mata nya looks so familiar, bakit?bakit bumilis bigla tibok ng puso ko?anong meron sa mga matang yan.
"Oyyyy may something"-dinig ko sa may kaliwang side ko at naramdaman ko nalang na may tumulak sakin at *TSUP*.
"O_O"-naging itsura ko at agap na lumayo sa mukha nya. Mas lalong bumilis tibok ng puso ko,ahhhhhhhhhhhh nakakahiya!!!!pahamak talaga tong dalawang to ehhh!!!pano na to???siguradong namumula ako ngayon. Nakayuko ako ngayon ng sobra sobra, di ko papansinin tong dalawang to kainis. Di pwedeng ganito lang ako, kaya't tumayo ako at lumabas ng room hinanap ko yung cr sa school nato at di naman ako nahirapan. Sakto naman at walang ibang istudyante. Hayyyyyyy!!!!nakakahiya!!pero nung maramdaman ko yung labi nya sa labi ko kakaiba yung naramdaman ng puso k0, pero bakit?wahhhhh first kiss ko yun eh,huhuhu kasalanan to nung dalawa eh.
May mga narinig akong yabag papalapit bumukas yung pinto at bumungad sakin yung dalawang babae na may kasalanan nun.
"Oyy hihi sorry na Stellariana"-sabi ni Kleahnah pero di ko sya pinansin.
"Oyyy sorry din pala Stellariana hihi kinikilig din kasi ako sa inyo eh kaya nagkaharutan kami ni Kleahnah"-Pagpapaliwanag ni Shielarie.
"Kayo kasi ehhh nakuha na tuloy first ko at take note di ko pa kilala"- naiinis na sabi ko sa kanila
"Sorry na, sorry na"-sabay nilang sabi na mukhang sincere naman.
"Okay na, wag nyo na akong kulitin huh"-sabi ko.
"Promise"-sabay nanaman sila.
"Hayyy nakakahiya yun"-ako
"Di naman sinasadya eh"-Kleanah
"Oo nga it was just an accident"-Shielarie
"Hayss bahala na,tara na pasok na tayo baka malate tayo eh"aya ko sa kanila.
Kinakabahan ako habang pabalik sa room namin,pagkarating namin sa room nakita kong nakatingin sya sakin kaya't yumuko ako papunta sa seat ko which is beside him. Ramdam kong nakatingin pa rin sya sakin.
"Sorry for what happened"-he said.
At dumating na yung next professor namin.

I LOVE THAT STRANGERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon